Liên Hợp Quốc bị chỉ trích vì cho phép nhóm hoạt động Gaza chiếm đoạt Hội đồng Bảo an: ‘Sự xúc phạm chưa từng có’

(SeaPRwire) –   Một nhóm các giáo sĩ Do Thái theo chủ nghĩa cánh tả đòi ngừng bắn đã chiếm giữ phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong một cuộc biểu tình chưa từng có tiền lệ vào thứ Ba.

“Đây là sự làm ô uế chưa từng có của phòng họp linh thiêng nhất của Liên Hợp Quốc và là sự phơi bày đáng kinh ngạc về thực tế của Liên Hợp Quốc là chế độ cai trị của đám đông”, Anne Bayefsky, giám đốc Viện Nhân quyền và Holocaust Touro, cho biết với Digital.

“Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa bao giờ lên án về những vụ giết người hàng loạt vào ngày 7 tháng 10, nhưng một nhóm các nhà cực đoan kêu gọi phi vũ trang hóa người Israel và từ chối quyền tự vệ theo Hiến chương Liên Hợp Quốc của nhà nước Do Thái lại được sự chấp thuận của các quan chức Liên Hợp Quốc”, bà nói thêm.

Khoảng ba mươi sáu giáo sĩ và sinh viên rabinic đã có thể tiếp cận phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ khi họ đã đăng ký tham quan trụ sở ở Manhattan.

Một khi bên trong, họ đã ẩn và bắt đầu đòi hỏi Mỹ ngừng sử dụng quyền phủ quyết đối với các biện pháp nhằm chấm dứt các hoạt động của Israel ở Dải Gaza. Những người biểu tình mang biểu ngữ có nội dung “Biden: Thế giới nói ngừng bắn” và “Biden: Ngừng phủ quyết hòa bình”.

Một thông cáo báo chí của Rabbis 4 Ceasefire, Jews For Racial & Economic Justice (JFREJ), Jewish Voice for Peace và IfNotNow, đã được gửi trước khi cuộc biểu tình bắt đầu, nêu rõ mục tiêu của họ.

Thông cáo báo chí nói rằng, “yêu cầu của Hoa Kỳ và tất cả các thành viên của Liên Hợp Quốc: (1) Tái khẳng định và cam kết với mục tiêu của Hiến chương Liên Hợp Quốc và Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, thực hiện hành động có ý nghĩa để ngừng việc giết chết người Palestine ở Gaza; (2) Tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác tại Hội đồng Bảo an để thông qua nghị quyết ngừng bắn bao gồm việc dỡ bỏ phong tỏa và trao đổi con tin; (3) Đưa ra Đại hội đồng một nghị quyết kêu gọi các biện pháp giải trình phù hợp với luật quốc tế, bao gồm cấm vận vũ khí ngay lập tức.”

Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu nhiều lần, nhưng Mỹ và đôi khi các đồng minh khác đã bác bỏ các nghị quyết khác nhau, thường là do vấn đề ngôn ngữ và thiếu một “giải pháp bền vững” cho tình hình.

Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho khu vực và “tạo điều kiện cho sự ngừng bắn bền vững”. Mỹ không sử dụng quyền phủ quyết và cho phép nó được thông qua.

Các cuộc biểu tình đòi ngừng bắn đã gia tăng xung quanh Mỹ khi các hoạt động của Israel ở Gaza tiếp tục, với hàng trăm người biểu tình ở New York vào thứ Hai khi họ chặn các cầu và đường hầm nối thành phố với các khu vực xung quanh trong giờ cao điểm sáng.

Những người biểu tình vào thứ Hai cũng gián đoạn bài phát biểu của Tổng thống Biden tại Charleston, Nam Carolina, tại địa điểm vụ thảm sát tại Nhà thờ Mẹ Emanuel AME năm 2015, hô to “Ngừng bắn ngay! Ngừng bắn ngay!”

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho biết với Digital rằng không ai tại Liên Hợp Quốc biết trước về cuộc biểu tình này, và ông khẳng định rằng không ai trong tổ chức cố gắng hỗ trợ những người biểu tình.

Ông nhấn mạnh thực tế rằng nhóm bao gồm cả các giáo sĩ Do Thái Mỹ và Israel, và ông lập luận rằng nhóm này phản chiến chứ không phản Israel.

“Họ đã đặt tour như những cá nhân trước đó, giống như bất kỳ ai khác khi tour chỉ có thể đặt trực tuyến”, Dujarric giải thích. “Giống như bất kỳ khách tham quan nào, họ đã trải qua kiểm tra an ninh kỹ lưỡng về vũ khí và vật sắc nhọn. Những biểu ngữ họ mang theo đã được che giấu kỹ lưỡng trong quần áo của họ và không thể phát hiện bằng các thiết bị kiểm tra an ninh thông thường mà chúng tôi sử dụng.”

“Sau khi họ rút ra giấy tờ của mình, an ninh yêu cầu họ ngồi xuống trong khi chúng tôi thu thập tên của họ”, ông tiếp tục. “Sau đó họ được hộ tống ra khỏi tòa nhà. Tại bất kỳ thời điểm nào họ cũng không đại diện cho mối đe dọa an ninh đối với các đại biểu và nhân viên, cũng không bao giờ có điểm nào mà có sự chống đối vật lý từ phía họ hoặc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực bởi an ninh Liên Hợp Quốc.”

Dujarric nhấn mạnh rằng những người biểu tình “rõ ràng đã vi phạm quy tắc” và được hộ tống ra khỏi khuôn viên vì lý do đó, nhưng ông lưu ý tính chất bất bạo động của cuộc biểu tình và rằng đôi khi mọi người thực sự có thể tiếp cận Liên Hợp Quốc để “bày tỏ quan điểm của mình”.

Bayefsky không thấy các giải thích của Liên Hợp Quốc về sự kiện có khả năng xảy ra, lưu ý rằng những người biểu tình đã có thể quay phim và chụp ảnh hoạt động của họ, điều mà bà lưu ý không được phép mà không có sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc, và đổ lỗi cho an ninh và hướng dẫn viên du lịch cho phép cuộc biểu tình diễn ra.

“Các sĩ quan an ninh Liên Hợp Quốc đang hỗ trợ sự kiện, cho phép nó tiếp tục diễn ra và loại bỏ những người quan sát không liên quan khỏi phòng”, bà tuyên bố. “Các hướng dẫn viên du lịch cũng có mặt và không yêu cầu an ninh Liên Hợp Quốc thực hiện hành động ngay lập tức để khôi phục quy trình du lịch.”

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.