LHQ từ chối công nhận chính phủ Taliban sau cuộc họp đa quốc gia

(SeaPRwire) –   Một cuộc họp được tổ chức tại Qatar với Taliban về việc tăng cường hợp tác với Afghanistan không đồng nghĩa với việc công nhận chính phủ của họ, một quan chức LHQ cho biết vào thứ Hai.

Cuộc họp diễn ra vào Chủ nhật và thứ Hai tại thủ đô Doha của Qatar với sự tham gia của các đại sứ từ khoảng hai chục quốc gia là lần đầu tiên các đại diện của chính quyền Taliban Afghanistan tham dự một cuộc họp do LHQ bảo trợ.

Taliban không được mời tham dự cuộc họp đầu tiên, và Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết họ đã đặt ra những điều kiện không thể chấp nhận được để tham dự cuộc họp thứ hai vào tháng 2, bao gồm cả yêu cầu loại trừ các thành viên xã hội dân sự Afghanistan khỏi các cuộc thảo luận và Taliban được đối xử như những người cai trị hợp pháp của đất nước.

Trước thềm Doha, đại diện của phụ nữ Afghanistan đã bị loại trừ khỏi việc tham dự, mở đường cho Taliban gửi các đại sứ của họ – mặc dù các nhà tổ chức khẳng định rằng các yêu cầu về quyền của phụ nữ sẽ được đưa ra.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng cuộc họp này và quá trình hợp tác này không có nghĩa là bình thường hóa hay công nhận”, Rosemary A. DiCarlo, một quan chức LHQ về các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình, cho biết vào thứ Hai.

“Tôi hy vọng rằng những trao đổi mang tính xây dựng về các vấn đề khác nhau trong hai ngày qua đã đưa chúng ta gần hơn một chút đến việc giải quyết một số vấn đề đang gây ra tác động tàn phá đối với “, bà nói thêm.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên chính của chính phủ Taliban, người đứng đầu phái đoàn đến Doha, cho biết đã có cơ hội để họ gặp gỡ đại diện của các quốc gia khác nhau bên lề cuộc họp.

Ông nói thêm rằng các thông điệp từ Taliban “đã đến được tất cả các quốc gia tham gia” tại cuộc họp. Afghanistan cần hợp tác với khu vực tư nhân và trong cuộc chiến chống ma túy, ông cũng nói. “Hầu hết các quốc gia đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực này.”

Taliban đã nắm quyền vào tháng 8 năm 2021 khi Hoa Kỳ và NATO rút quân khỏi Afghanistan sau hai thập kỷ chiến tranh. Không quốc gia nào chính thức công nhận Taliban và LHQ cho biết việc công nhận vẫn là điều thực tế bất khả thi trong khi các lệnh cấm giáo dục và việc làm đối với phụ nữ vẫn còn hiệu lực.

Tuy nhiên, một số người tham gia, , đã bày tỏ sự thất vọng về việc loại trừ phụ nữ và đại diện của xã hội dân sự.

“Canada vô cùng thất vọng khi các nhà tổ chức của LHQ đã loại trừ những người tham gia Afghanistan không phải Taliban, bao gồm các nhà vận động cho phụ nữ, các nhóm thiểu số tôn giáo và dân tộc, và các nhóm nhân quyền, khỏi việc tham gia vào các phiên họp chính của cuộc họp”, David Sproule, đại diện đặc biệt của Canada cho Afghanistan, cho biết trong một tuyên bố.

DiCarlo, quan chức của LHQ, cho biết “trong khi phụ nữ và xã hội dân sự không ngồi đối diện với các nhà chức trách thực tế (Taliban) trong hai ngày qua, chúng tôi đã truyền tải tiếng nói của họ … xã hội dân sự có vai trò chính đáng trong việc định hình tương lai của Afghanistan”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.