Lãnh đạo Liên minh châu Âu thông qua gói cứu trợ 54 tỷ USD cho Ukraine sau khi Hungary dỡ bỏ đe dọa phủ quyết

(SeaPRwire) –   Các nhà lãnh đạo 27 nước đã ký thỏa thuận cung cấp gói hỗ trợ kinh tế mới trị giá 54 tỷ USD cho Ukraine sau khi Hungary dỡ bỏ đe dọa phủ quyết.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel thông báo về thỏa thuận đạt được trong giờ đầu tiên của hội nghị do ông chủ trì tại Brussels.

“Chúng tôi đã có thỏa thuận,” Michel viết trên X, công ty mạng xã hội trước đây có tên Twitter. Ông nói thỏa thuận “khóa chặt nguồn tài trợ lâu dài, ổn định và dự đoán cho Ukraine” và cho thấy Liên minh châu Âu “đang lãnh đạo và chịu trách nhiệm hỗ trợ Ukraine; chúng tôi hiểu những gì đang đe dọa.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hoan nghênh điều này là quyết định “rất quan trọng”.

Việc Hungary dỡ bỏ lệnh phủ quyết khiến mọi người bất ngờ. Trước ngày hội nghị, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã viết trên X: “Chúng tôi sẽ đứng lên bảo vệ tiếng nói của người dân! Ngay cả khi các quan chức ở Brussels đe dọa chúng tôi.”

Orban đã nêu những nghi ngờ nghiêm trọng đối với gói tài trợ tài chính vào tháng 12 và chặn việc thông qua, và gần đây ông đe dọa làm điều tương tự. Chính phủ dân túy của ông đang có mâu thuẫn với Ủy ban châu Âu về sự suy giảm dân chủ của Hungary và một số nguồn tài trợ của Hungary đã bị giữ lại do đó.

Vào tháng 12 năm ngoái, 26 nhà lãnh đạo khác đồng ý gói 54 tỷ USD sẽ hoạt động từ năm 2024 đến 2027. Họ cũng đồng ý cho phép Ukraine trở thành ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu, điều mà Orban đành nhận.

Nhưng gói tài chính này là một phần của việc rà soát ngân sách bảy năm tiếp tục của Liên minh châu Âu, yêu cầu sự đồng thuận.

Một quan chức Liên minh châu Âu, xin giấu tên vì hội nghị vẫn đang diễn ra, cho biết các nhà lãnh đạo đồng ý rằng Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất rà soát ngân sách trong hai năm nếu cần thiết. Việc rà soát như vậy sẽ không bao gồm cơ hội phủ quyết trong tương lai.

Gần hai năm sau cuộc xâm lược của Nga, cuộc chiến đã bế tắc và nền kinh tế Ukraine cần được hỗ trợ khẩn cấp. Nhưng sự cạnh tranh chính trị trong Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã trì hoãn nguồn tài trợ lâu dài.

“Việc tiếp tục hỗ trợ tài chính của Liên minh châu Âu cho Ukraine sẽ củng cố ổn định kinh tế và tài chính lâu dài, điều này không kém phần quan trọng hơn viện trợ quân sự và áp lực trừng phạt Nga,” Tổng thống Zelenskyy viết trên X vào thứ Năm.

Trên đường đến hội nghị, một số nhà lãnh đạo đồng minh đã chỉ trích Orban, cáo buộc ông ta đe dọa và chơi trò chính trị làm suy yếu sự hỗ trợ cho Ukraine và nền kinh tế đang gặp khó khăn của đất nước.

Lo ngại ngày càng gia tăng rằng sự ủng hộ công chúng tiếp tục đổ tiền vào Ukraine đang bắt đầu suy giảm, mặc dù chiến thắng của Nga có thể đe dọa an ninh trên khắp châu Âu.

“Không có vấn đề gì với vấn đề mệt mỏi về Ukraine. Chúng tôi đang mệt mỏi với Orban ở Brussels,” Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với phóng viên hôm thứ Năm. “Tôi không thể hiểu nổi. Tôi không thể chấp nhận trò chơi kỳ lạ và ích kỷ này của Viktor Orban.”

Orban, nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu có mối quan hệ chặt chẽ nhất với Nga, tức giận với quyết định của Ủy ban châu Âu đóng băng quyền tiếp cận một số quỹ của chính phủ Hungary do lo ngại về sự suy giảm dân chủ.

Để đáp lại, Hungary đã phủ quyết các tuyên bố của Liên minh châu Âu về một loạt vấn đề. Orban cũng xuất khẩu vấn đề này bằng cách chặn các cuộc họp cấp cao với Ukraine cho đến gần đây. Budapest cũng đang ngăn NATO mở rộng.

“Tôi không muốn sử dụng từ đe dọa, nhưng tôi không biết từ nào khác phù hợp hơn,” Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với phóng viên khi đến trụ sở Liên minh châu Âu.

“Hungary cần châu Âu,” bà nhấn mạnh về những vấn đề kinh tế của chính đất nước và lãi suất cao. “Ông ta cũng nên xem xét lợi ích gì mà Hungary có được khi ở trong châu Âu.”

Tusk nhấn mạnh rằng “không thể có chỗ để thỏa hiệp về nguyên tắc của chúng ta, chẳng hạn như Nhà nước pháp quyền. Chắc chắn không có chỗ để thỏa hiệp về vấn đề Ukraine.” Người đứng đầu Ba Lan mới được bầu nói về Orban: “Nếu quan điểm của ông ấy thống trị châu Âu, Ukraine chắc chắn sẽ thua cuộc.”

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói rằng việc các nhà lãnh đạo cố gắng đạt được thỏa thuận được tất cả 27 quốc gia thành viên ủng hộ là quan trọng, nhưng bằng mọi giá “chúng tôi không thể rời đi mà không có thỏa thuận.”

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo đã bay từ khắp châu Âu đến Brussels để giải quyết một vấn đề dường như đã được giải quyết trong vòng vài phút.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.