Lãnh đạo Haiti đến Kenya với hy vọng khôi phục kế hoạch cảnh sát chống băng đảng

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Haiti tới Kenya với hy vọng phục hồi kế hoạch lực lượng cảnh sát chống băng đảng

Thủ tướng Haiti đã đến Kenya hôm thứ Năm để cố gắng cứu một kế hoạch nhờ quốc gia châu Phi này triển khai 1.000 cảnh sát đến quốc gia đang gặp khó khăn để giúp chống lại bạo lực của các băng đảng.

Kenya đã đồng ý vào tháng 10 sẽ đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc tế có sự cho phép của Liên hợp quốc tại Haiti, nhưng Tòa án tối cao Kenya vào tháng 1 đã phán quyết kế hoạch này là vi hiến một phần vì giữa hai nước không có “thỏa thuận có đi có lại”.

Văn phòng của Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết ông đã đi theo lời mời của Tổng thống Kenya William Ruto để “hoàn thiện thủ tục” cho các thỏa thuận giữa hai nước về việc triển khai sẽ cử 1.000 cảnh sát Kenya đến Haiti.

Hiện tại vẫn chưa rõ how, hoặc nếu, các thỏa thuận có thể lách luật của tòa án hay không, điều này cũng nói rằng Sở cảnh sát quốc gia Kenya không thể triển khai ngoài lãnh thổ.

Ruto và Henry đã gặp nhau hôm thứ Năm tại Nhà nước ở Nairobi.

Ruto đã chia sẻ trong một bài đăng rằng Kenya liên hệ với người dân Haiti vì cùng có di sản chung. “Chúng tôi sẽ cung cấp kinh nghiệm và chuyên môn của cảnh sát” của chúng tôi cho Phái bộ hỗ trợ an ninh đa quốc gia được đề xuất tại Haiti, Ruto cho biết.

Ekuru Aukot, một nhà lãnh đạo đối lập đã phản đối việc triển khai tại tòa án, đã nói rằng ngay cả khi chính phủ Kenya thiết lập một thỏa thuận hợp lý với Haiti, thủ tướng của nước này cũng không có đủ tính hợp pháp để ký văn bản thay mặt cho quốc gia.

Henry đã nhiều lần cam kết sẽ tổ chức bầu cử kể từ khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng và tổng thống lâm thời sau khi Tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát, nhưng ông cùng các quan chức khác cho biết bạo lực của các băng đảng đã không cho phép họ thực hiện những lời hứa đó.

Các nhà lãnh đạo vùng Caribe phát biểu vào cuối hôm thứ Tư rằng Henry đã đồng ý tổ chức tổng tuyển cử vào giữa năm 2025.

Aukot cho biết ông cũng phản đối việc triển khai vì Kenya đang đối mặt với nhiều thách thức về an ninh đòi hỏi sự can thiệp của cảnh sát. Trong số đó có nhóm cực đoan liên kết với al-Qaeda có trụ sở tại Somalia là al-Shabab, nhóm này đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa kể từ năm 2011 vào Kenya vì đã gửi quân tới Somalia để chống lại các chiến binh.

Các nhóm nhân quyền cũng đã lưu ý rằng cảnh sát Kenya trong nhiều năm đã bị liên quan đến vi phạm nhân quyền, bao gồm xử tử ngoài vòng pháp luật.

Tại Haiti, các băng đảng ngày càng trở nên mạnh hơn và bất ổn chính trị đã gia tăng kể từ vụ ám sát Tổng thống Moïse, người đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình kêu gọi ông từ chức vì các cáo buộc tham nhũng và tuyên bố rằng nhiệm kỳ năm năm của ông đã hết.

Hơn 8.400 người được báo cáo là đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt cóc ở Haiti vào năm 2023 — gấp hơn 2 lần số người được báo cáo vào năm 2022. Các băng đảng tiếp tục giành giật lãnh thổ và ước tính đã kiểm soát tới 80% Port-au-Prince.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.