Bang Amazonas của Brazil ghi nhận hơn 2.000 vụ cháy rừng trong tháng qua

(SeaPRwire) –   Tỉnh Roraima ở rừng mưa Amazon của Brazil đã phải đối mặt với hơn 2.000 vụ cháy rừng trong tháng qua, theo dữ liệu được công bố vào Thứ Năm bởi cơ quan vũ trụ quốc gia.

Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia, được biết đến với cái tên viết tắt tiếng Bồ Đào Nha INPE, cho biết các cảm biến vệ tinh đã phát hiện những đám cháy từ ngày 1 đến ngày 28 tháng Hai. Chưa rõ diện tích đất bị thiêu rụi trong giai đoạn này ở Roraima, bang cực bắc của Brazil.

Số vụ cháy cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng tháng là 376, và là mức thứ hai cao nhất được ghi nhận trong một tháng kể từ khi INPE bắt đầu thu thập dữ liệu vào giữa năm 1998.

Khói mù mịt bầu trời các thành phố toàn bang rộng 77.220 dặm vuông, giống như tình trạng ở Manaus và các thành phố Amazon khác vào cuối năm ngoái. Các đám cháy cũng đang thiêu rụi rừng bên trong Lãnh thổ bản địa Yanomami, Júnior Hekurari, chủ tịch hội đồng y tế địa phương Yanomami, cho biết với .

Các vụ cháy rừng ở Amazon thường luôn được cố ý gây ra để mở rộng đất chăn thả gia súc hoặc đốt cây đã đốn hạ sau khi chúng khô. Các đám cháy thường thoát khỏi tầm kiểm soát và lan đến các khu rừng nguyên sinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hiện tượng El Niño, sự nóng lên tự nhiên và tạm thời một phần Thái Bình Dương, cùng với sự nóng lên của vùng biển Đại Tây Dương phía Bắc nhiệt đới, có thể đã góp phần vào tình hình hiện nay.

Đầu tháng này, nguy cơ cháy rừng gia tăng đã khiến Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva tuyên bố tình trạng khẩn cấp môi trường ở một số khu vực. Điều này giảm thiểu các thủ tục hành chính phức tạp, ví dụ như cho phép cơ quan chức năng có thể tăng tốc quá trình tuyển dụng hoặc kéo dài hợp đồng mà không cần thủ tục đúng quy định.

Rừng mưa Amazon đã phải đối mặt với đợt hạn hán lịch sử vào năm ngoái, với tám bang Brazil ghi nhận lượng mưa thấp nhất trong giai đoạn tháng 7-tháng 9 hơn 40 năm qua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.