Kosovo cấm sử dụng tiền tệ của Serbia, khiến hàng nghìn người thiểu số Serbia xuống đường phản đối

(SeaPRwire) –   Vào thứ Hai, hàng nghìn người thiểu số Serbia ở Kosovo đã phản đối lệnh cấm sử dụng đồng tiền Serbia tại các khu vực mà họ sinh sống, một vấn đề đã gây ra cuộc khủng hoảng mới nhất trong quan hệ giữa Serbia và Kosovo.

Căng thẳng leo thang sau khi Kosovo, một tỉnh cũ của Serbia, ban hành lệnh cấm các ngân hàng và tổ chức tài chính khác ở các vùng đông người Serbia sử dụng đồng dinar trong các giao dịch tại địa phương, bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 và áp dụng đồng euro.

Đồng dinar được sử dụng rộng rãi ở các khu vực do dân tộc Serbia thống trị, đặc biệt là ở miền bắc Kosovo, để trả lương hưu và lương cho nhân viên tại các tổ chức do Serbia điều hành, bao gồm trường học và bệnh viện.

Lệnh cấm này đã khiến cả người Serbia ở Kosovo và Serbia tức giận. Các nhà lãnh đạo Serbia và Kosovo đã tranh cãi về vấn đề này tại cuộc họp tuần trước tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Những người biểu tình tại cuộc biểu tình ở phần của người Serbia, thị trấn Mitrovica bị chia cắt ở phía bắc Kosovo, cho biết việc xóa bỏ đồng dinar vi phạm quyền của người Serbia ở Kosovo và mang tính phân biệt đối xử. Họ hối thúc cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính phủ Kosovo để đảo ngược lệnh này.

“Điều này nghĩa là hầu như không còn thức ăn trên bàn của chúng tôi nữa”, bà Dusanka Djorovic, đến từ một hiệp hội người hưu trí địa phương, cho hay.

Dragisa Milovic, một bác sĩ, cho biết quyết định của Kosovo “nhắm vào việc xóa bỏ các thể chế của người Serbia ở những khu vực này”.

Tại Pristina, Thủ tướng Kosovo Albin Kurti đã bác bỏ những lời chỉ trích như vậy trong một thông điệp gửi người Serbia ở Kosovo. Kurti nhấn mạnh rằng biện pháp mới này nhằm hạn chế dòng tiền bất hợp pháp và “không ngăn cản Serbia hỗ trợ tài chính cho công dân cộng đồng người Serbia ở Kosovo”.

“Kosovo không dừng giao dịch đồng dinar, đồng đô la, đồng bảng Anh hay đồng franc Thụy Sĩ”, Kurti cho hay. “Thay đổi duy nhất từ ngày 1 tháng 2 là tiền mặt không được mang qua biên giới trong bao tải … mà phải thông qua tài khoản ngân hàng và (được) rút ra bằng đồng euro”.

Năm 1999, chiến dịch ném bom của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài 78 ngày đã chấm dứt cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ Serbia và lực lượng ly khai người Albania tại Kosovo. Quân đội Serbia đã bị đánh bại nhưng Belgrade không bao giờ công nhận nền độc lập của Kosovo và vẫn coi Kosovo là một tỉnh của Serbia.

Liên minh Châu Âu (EU) và Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại rằng lệnh cấm đồng dinar của Kosovo có thể làm gia tăng căng thẳng trong một khu vực vốn đã bất ổn và kêu gọi tham vấn và trì hoãn lệnh cấm.

EU đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Serbia và Kosovo nhằm bình thường hóa quan hệ nhưng các cuộc đàm phán này diễn ra chậm chạp trong khi các vụ bạo lực thỉnh thoảng làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn ở Balkans khi chiến tranh hoành hành ở Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.