Không có chiến thắng của Ukraine trong tầm nhìn – EU’s Borrell

Bloc nên chuẩn bị cho một cuộc xung đột dài hơi giữa Moscow và Kiev, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói

Không có chiến thắng trong tầm tay của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết vào thứ Bảy. Ông thêm rằng khối này phải sẵn sàng hỗ trợ Kiev trong một thời gian dài, và có thể thay thế viện trợ quân sự của Mỹ nếu muốn ngăn chặn Moscow chiến thắng.

Trình bày địa chỉ video tại Đại hội Đảng Xã hội Châu Âu (PES) ở Malaga, Tây Ban Nha, Borrell tuyên bố rằng cuộc xung đột Ukraine “kéo dài quá lâu,” trong khi thừa nhận rằng Kiev sẽ không thể đối mặt với quân đội Nga mà không có sự hỗ trợ của phương Tây.

Các quốc gia EU có “những phương tiện cần thiết để giúp đỡ” cũng nên có ý chí chính trị tiếp tục hỗ trợ chính sách viện trợ Ukraine của khối, và có thể thậm chí mở rộng nó, Borrell tuyên bố. Nhà ngoại giao cũng cảnh báo rằng EU có thể phải thay thế viện trợ quân sự của Mỹ, nếu nó suy giảm.

Mặc dù EU và các thành viên của nó đã chi gần gấp đôi so với Mỹ cho tổng viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine, Washington vẫn là nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Kiev với khoảng cách xa, theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức.

Mỹ một mình đã chi khoảng 45 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, tiếp theo là Đức với 18,2 tỷ USD, dữ liệu cho thấy. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo trước đây trong tuần rằng họ có thể chỉ còn khoảng 1 tỷ USD dành cho viện trợ quân sự Ukraine, và sẽ phải hạn chế gói vũ khí từ giờ.

Trong phát biểu của mình vào thứ Bảy, Borrell nhấn mạnh rằng “chúng ta phải đoàn kết và chuẩn bị cho một cuộc xung đột dài hơn, dài hơn so với dự kiến của Nga.” Ông cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mong đợi kết thúc cuộc xung đột “trong vài tuần,” nhưng đã không thành công.

Nga đã phản ứng với những bình luận của Borrell bằng cách chỉ ra sự thay đổi điệu hướng của ông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý trong một bài đăng trên Telegram rằng người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU đã tuyên bố sau chuyến thăm Kiev vào tháng 4/2022 rằng “cuộc chiến này sẽ được giành chiến thắng trên chiến trường.” Bây giờ ông nói rằng Ukraine sẽ không thể đánh bại Nga trong tương lai gần, Zakharova thêm, nghi ngờ liệu Liên minh châu Âu có đang nghiêng về việc coi Moscow là người chiến thắng trong cuộc đối đầu này hay không.

Chính Borrell cũng nói trong đại hội PES ở Malaga rằng cuộc xung đột nên là một cuộc xung đột “mà Nga sẽ không bao giờ có thể chiến thắng.”

Các báo cáo gần đây cho thấy sự quan ngại ngày càng tăng trong giới hữu trách phương Tây về kết quả của cuộc chiến đấu. Vào thứ Sáu, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng một chiến thắng của Nga sẽ là một “thảm họa” khiến khối do Mỹ dẫn đầu trở nên “dễ bị tổn thương.” Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tiếp tục hỗ trợ Kiev là trong lợi ích của NATO.