Khoảng 13 trẻ em chết mỗi ngày tại một trại tị nạn ở Sudan cho người tị nạn, tổ chức cứu trợ y tế MSF nói

(SeaPRwire) –   NAIROBI, Kenya (AP) — Mười ba trẻ em đang chết mỗi ngày vì suy dinh dưỡng nghiêm trọng tại trại Zamzam ở miền bắc Darfur của , do hậu quả của cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở đất nước của chúng.

Người đứng đầu Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Châu Âu có thể phải đối mặt với sự gia tăng số lượng người tị nạn Sudan nếu thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên xung đột của Sudan và nỗ lực cứu trợ không được tăng cường sớm.

Một đứa trẻ đang chết mỗi hai giờ tại trại, theo Claire Nicolet, người đứng đầu phản ứng khẩn cấp tại cho Bác sĩ Không Biên Giới, hoặc MSF.

“Những người bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng chưa chết đi có nguy cơ cao sẽ chết trong vòng ba đến sáu tuần nếu họ không được điều trị”, Nicolet nói.

MSF nói rằng Zamzam, một trại có hơn 300.000 người, ban đầu được thành lập bởi những người tị nạn bạo lực dân tộc ở khu vực vào năm 2003. Tuy nhiên, kể từ khi chiến tranh nổ ra giữa quân đội và lực lượng bán quân sự của vào tháng 4 năm 2023, cư dân trại đã bị cắt khỏi viện trợ nhân đạo và chăm sóc y tế quan trọng, nhóm nói trong một tuyên bố.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức cứu trợ quốc tế đã sơ tán khỏi Darfur Bắc sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 4 và chỉ duy trì một mức độ hiện diện hạn chế kể từ đó, MSF nói.

“Bây giờ, họ gần như bị bỏ rơi hoàn toàn. Không có phân phối thực phẩm từ Chương trình Lương thực Thế giới kể từ tháng Năm. Mọi người đang đói – và trẻ em đang chết vì kết quả,” Nicolet nói.

MSF nói rằng họ sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô hỗ trợ tại trại để cung cấp điều trị cho trẻ em trong tình trạng nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, quy mô của thảm họa yêu cầu một phản ứng lớn hơn nhiều so với MSF có thể cung cấp một mình, nhóm nói.

Người đứng đầu Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc nói rằng nếu không được hỗ trợ bổ sung, người tị nạn từ Sudan sẽ cố gắng đến châu Âu.

“Người châu Âu luôn lo lắng về việc người di cư xuất hiện qua Địa Trung Hải. Thế nhưng, tôi cảnh báo họ rằng nếu họ không hỗ trợ thêm người tị nạn từ Sudan, ngay cả những người di dời bên trong Sudan, chúng ta sẽ thấy sự di chuyển tiếp tục của người dân hướng về Libya, Tunisia và qua Địa Trung Hải. “Không có nghi ngờ gì”, Filippo Grandi, Ủy viên Tị nạn Liên Hợp Quốc nói.

Grandi cũng nói rằng các xung đột ở những nơi như Sudan, Congo, Afghanistan và Myanmar không nên bị bỏ qua trong khi chiến tranh ở Ukraine và Dải Gaza đang diễn ra.

“Dải Gaza là một bi kịch, nó cần rất nhiều sự chú ý và nguồn lực, nhưng nó không thể là chi phí của một cuộc khủng hoảng lớn khác như Sudan,” ông nói.

Grandi phát biểu một ngày sau khi đến thăm Sudan và Ethiopia, đang phục hồi sau xung đột kéo dài hai năm ở vùng Tigray phía bắc.

Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 12.000 người đã thiệt mạng trong xung đột của Sudan, mặc dù các nhóm bác sĩ địa phương cho rằng con số thực sự cao hơn nhiều.

Lực lượng bán quân sự của Dagalo dường như có ưu thế trong ba tháng qua, với các chiến binh tiến về phía đông và bắc qua vùng trung tâm của Sudan. Cả hai bên đều bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh bởi các nhóm quyền con người.

Các đối tác khu vực ở Châu Phi đang cố gắng trung gian kết thúc xung đột, cùng với Ả Rập Xê Út và Hoa Kỳ, đã tổ chức nhiều vòng đàm phán gián tiếp không thành công giữa các bên xung đột. Burhan và Dagalo vẫn chưa gặp mặt kể từ khi xung đột bắt đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.