4 tài xế xe buýt và taxi bị bắn chết tại thành phố bạo lực phía nam Mexico

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ MÊ HIỆP (AP) — Bốn tài xế xe buýt và taxi bị bắn chết vào Thứ Hai sau các cuộc tấn công dường như được phối hợp bởi kẻ súng ở thành phố Chilpancingo, thủ phủ của bang ven biển Thái Bình Dương phía Nam Guerrero.

Băng đảng ma túy đang chiến đấu để kiểm soát ở bang này đã lâu được biết đến việc giết người vì không trả tiền “bảo kê”, bao gồm cả các tài xế. Vào tháng Một, các tài xế ở Acapulco và thành phố Taxco đã tổ chức đình công để phản đối việc giết hại đồng nghiệp của họ.

Các công tố viên bang đã cho biết họ đang điều tra các vụ giết người vào Thứ Hai trên các con đường xung quanh Chilpancingo và đã nhận được sự tăng cường lực lượng từ quân đội và Lực lượng Quốc gia.

Các công tố viên cho biết nạn nhân là thành viên của ngành vận tải nhưng không xác định rõ bao nhiêu người lái taxi và bao nhiêu người lái xe buýt. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng ít nhất hai trong số những người chết là tài xế xe buýt tư nhân đã bị bắn trên xe của họ.

Các lái xe vận tải thường xuyên bị đe dọa để trả tiền “bảo kê” cho băng đảng ma túy trên khắp bang Guerrero. Một số tài xế cũng đôi khi bị buộc phải làm việc cho băng đảng dưới sự đe dọa. Mặc dù quân đội và Lực lượng Quốc gia đã triển khai nhiều binh sĩ hơn ở Guerrero – nơi bị ảnh hưởng bởi cơn bão cấp 5 Otis vào tháng Mười – so với bất kỳ bang nào khác ở .

Cuối tháng Một, thị trấn du lịch Taxco phải chịu một cuộc đình công kéo dài nhiều ngày của các tài xế taxi và xe van tư nhân đã phải chịu đe dọa từ một trong số nhiều băng đảng đang chiến đấu giành quyền kiểm soát khu vực. Tình hình đã tồi tệ đến mức cảnh sát phải chở người dân bằng xe tuần tra của họ.

Trước đó vào tháng Một, hiệp hội thương mại chính của Acapulco đã báo cáo rằng các mối đe dọa và cuộc tấn công của băng đảng đã khiến khoảng 90% xe van hành khách ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến hình thức vận chuyển chính của khu nghỉ dưỡng.

Acapulco đã bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh lãnh thổ giữa các băng đảng kể từ ít nhất năm 2006. Các băng đảng đang chiến đấu vì doanh thu bán ma túy và thu nhập từ việc ép buộc các doanh nghiệp, quán bar, tài xế xe buýt và taxi trả tiền “bảo kê”.

Các tài xế xe tải cũng ngày càng mệt mỏi với các vụ cướp xe tải và hàng hóa liên tục, trong đó các tài xế thường bị giết.

Liên đoàn Tài xế Xe Tải Mỹ-Latinh, cùng với một số nhóm ngành khác, đã lên kế hoạch biểu tình của các tài xế xe tải trên một tuyến đường bận rộn bên ngoài Thành phố México vào Thứ Hai để phản đối làn sóng giết hại các tài xế xe tải trong các vụ cướp trên đường cao tốc.

Nhưng Bộ Nội vụ đã đưa ra tuyên bố vào Chủ nhật rằng các tài xế đã đồng ý đàm phán với các quan chức liên bang về việc tăng cường an ninh trên các tuyến đường cao tốc, và chỉ có biểu tình rải rác xảy ra vào Thứ Hai.

Kẻ trộm đã lâu tấn công cướp xe tải trên các tuyến đường cao tốc ở trung , nhưng thông thường bỏ lại các tài xế và xe tải sau khi đánh cắp hàng hóa chở. Nhưng bây giờ, các nhóm ngành cho biết, các băng đảng thường giết các tài xế và lấy xe tải đến các khu vực để tháo dỡ và bán lẻ các bộ phận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.