Ít nhất 1 người chết khi Bão nhiệt đới Belal tàn phá Mauritius, Réunion

(SeaPRwire) –   Một cơn bão nhiệt đới gây ra lũ lụt nặng nề và ít nhất một cái chết ở Mauritius vào Thứ Hai khi xe bị cuốn trôi bởi sóng nước dâng cao ở thủ đô của hòn đảo Ấn Độ Dương và những nơi khác. Một người đi mô tô đã thiệt mạng trong một tai nạn do, chính phủ cho biết và áp đặt lệnh giới nghiêm.

Chính phủ đã ban hành lệnh rằng tất cả mọi người trừ nhân viên cấp cứu và y tế, thành viên lực lượng an ninh và những người cần điều trị y tế phải quay trở về nhà và ở lại đó.

Một số người cũng đang được sơ tán khi nước lũ do Bão nhiệt đới Belal đe dọa nhà cửa và các tòa nhà khác. Các trường học đóng cửa và bệnh viện chỉ được mở phòng cấp cứu.

Sân bay chính đóng cửa và các chuyến bay đến và đi khỏi quốc gia đảo 1,2 triệu người đã bị hủy cho đến thông báo mới, chính phủ cho biết.

Tờ báo Mauritius L’Express đã đăng tải video của xe đang trôi xuống đường như dòng sông dữ dội ở thủ đô Port Louis và các khu vực khác của hòn đảo. Một số người leo lên nóc xe và bám chặt, theo hình ảnh được đăng tải bởi L’Express. Những người lái xe đã thoát khỏi xe đang bị ngập được kéo lên an toàn bởi những người khác.

Xe cộ bị chất đống, một số chiếc bị lật ngửa, sau khi một số dòng nước lũ rút đi.

Nước cũng xâm nhập vào các tòa nhà và làm ngập nhà cửa cũng như sảnh của các văn phòng. Tòa nhà Ngân hàng Trung ương Mauritius được báo cáo bị ngập.

Di tản đang được tiến hành, chính phủ cho biết trong một tuyên bố.

Belal trước đó cũng tàn phá khu vực Réunion lân cận, nơi mưa lớn và gió mạnh đã khiến khoảng một phần tư hộ gia đình mất điện sau khi ập đến vào sáng Thứ Hai, theo sở Réunion.

Nhiều người ở Réunion cũng mất kết nối internet và điện thoại, và nước cho hàng chục ngàn hộ gia đình bị cắt. Các cơ quan ở lãnh thổ hải ngoại Pháp cho biết một người vô gia cư đã được tìm thấy đã chết tại Saint-Gilles trên bờ biển phía tây của hòn đảo. Hoàn cảnh cái chết đó chưa rõ ràng.

Réunion đã tuyên bố mức cảnh báo bão cao nhất vào Chủ nhật khi Belal tiến gần. Nhưng cảnh báo đã được dỡ bỏ sau khi cơn bão tồi tệ nhất đi qua Réunion vào chiều Thứ Hai và tiến về Mauritius, cách đó khoảng 135 dặm về phía đông bắc.

Ủy ban Khủng hoảng Quốc gia Mauritius đã ra lệnh cho mọi người trở về nhà lúc 8 giờ tối theo giờ địa phương. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực cho đến trưa ngày Thứ Ba, nó cho biết.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mauritius cho biết mắt của cơn bão vẫn dự kiến sẽ tiến gần hơn đến Mauritius và đi qua cách đó khoảng 55 dặm về phía nam của hòn đảo vào đầu giờ sáng Thứ Ba, cảnh báo rằng điều tồi tệ nhất vẫn có thể xảy ra.

Hòn đảo sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão “trong nhiều giờ”, Cơ quan Khí tượng Mauritius cho biết.

Bão thường xảy ra từ tháng 1 đến tháng 3 ở Ấn Độ Dương gần châu Phi nam bán cầu khi nước biển ở Nam bán cầu đạt nhiệt độ ấm nhất của chúng. Nước ấm hơn là nguồn năng lượng cho các cơn bão.

Các nhà khoa học cho rằng sự thay đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường thời tiết cực đoan, khiến bão trở nên thường xuyên và mưa hơn khi chúng ập đến. Một số nhà khoa học khí hậu đã xác định mối liên hệ trực tiếp giữa và mức độ mạnh của một số cơn bão trong khu vực.

Năm 2019, Bão Idai đã tàn phá châu Phi từ Ấn Độ Dương, khiến hơn 1.000 người chết ở Mozambique, Malawi và Zimbabwe và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Liên Hợp Quốc cho biết đây là một trong những cơn bão chết chóc nhất được ghi nhận ở Nam bán cầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.