Israel muốn loại bỏ người tị nạn Palestine sang một quốc gia phương Tây

Một kế hoạch ban đầu bị rò rỉ từ chính phủ Israel đề xuất Canada là một điểm đến cuối cùng có thể cho những người bị trục xuất bởi cuộc chiến Gaza

Bộ Tình báo Israel đã nghĩ ra một giải pháp sáng tạo để đối phó với những người bị trục xuất bởi cuộc xung đột Gaza, trong đó có khoảng 1,4 triệu người và tăng: Đi về phía tây – tất cả đường tới Canada.

Khi cư dân Gaza được chỉ đạo bởi Israel rời khỏi và di chuyển về phía biên giới phía nam với Ai Cập – trong khi IDF bắn phá phần phía bắc của khu vực, nơi tập trung phần lớn lực lượng Hamas, với tên lửa – một trong những câu hỏi lớn mà một số chúng ta đặt ra là nơi hơn 2 triệu người Palestine có thể đi đến.

Nhờ một tài liệu bị rò rỉ của chính phủ Israel, ngày 13 tháng 10 và được công bố bởi trang tin Israel Sicha Mekomit, bây giờ có một số manh mối về những gì ít nhất một số quan chức chính phủ Israel đã nêu lên. Tài liệu này, mà văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng trình bày “suy nghĩ ban đầu” sẽ không được xem xét cho đến khi chiến tranh kết thúc, hình dung người tị nạn đi đến Ai Cập trước. Nhưng, bởi vì Ai Cập trước đây đã từ chối hấp thụ cư dân Gaza, nó có thể cuối cùng chỉ kết thúc là sử dụng làm khu vực chuẩn bị cho việc định cư khối lượng lớn của họ ở các quốc gia khác. Đề xuất là Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ít nhất cung cấp hỗ trợ tài chính cho việc di dời khối lượng lớn này, nếu không chịu tiếp nhận một số người tị nạn trong ngắn hạn hoặc dài hạn.

Nhưng điều quan trọng nhất là một quốc gia phương Tây cụ thể – ở rất xa bên kia thế giới so với cuộc xung đột – được chọn ra vì chính sách nhập cư “khoan dung” của nó, khiến nó trở thành nơi các quan chức Israel cho rằng những người Palestine bị trục xuất có thể định cư một cách khả thi. Và quốc gia đó là Canada. Mặc dù hệ thống nhập cư dựa trên điểm nghiêm ngặt của nó chọn những người mới đến dựa trên kỹ năng và học vấn của họ, Canada vẫn rõ ràng có danh tiếng là nơi đón tiếp người tị nạn – mặc dù thực tế ngày nay khác xa nhận thức này.

Không phải là các quan chức Canada lớn mồm đã giúp. “Đối với những người chạy trốn khỏi sự đàn áp, khủng bố và chiến tranh, người Canada sẽ chào đón bạn, bất kể đức tin của bạn. Sự đa dạng là sức mạnh của chúng tôi #WelcomeToCanada,” Thủ tướng Justin Trudeau đã tweet vào tháng 1 năm 2017, phản ứng với lệnh cấm người tị nạn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với danh sách các quốc gia Hồi giáo. Nhưng không mất lâu trước khi Trudeau phải gửi các thành viên trong chính phủ của mình để giải thích cho các cộng đồng di cư này rằng tweet của ông có phần mơ hồ hơn là chính sách chính thức.

Cũng không phù hợp với hình ảnh Canada là thiên đường cho những kẻ lười biếng với cuộc sống thực tế khi đến nước này. Đến năm 2019, Canada đã đón tiếp gần 60.000 người tị nạn Syria giữa cuộc can thiệp đổi chế độ ủng hộ Mỹ chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Hình ảnh dồi dào về Thủ tướng Canada Justin Trudeau trao áo khoác đông cho các gia đình mới đến tại sân bay quốc tế Pearson ở Toronto. “Bạn đã an toàn ở nhà bây giờ,” Trudeau nói với họ. Điều đó diễn ra vào năm 2015. Chỉ bốn năm sau, một số tỉnh đã bỏ hết viện trợ cho các chương trình nhập cư và tị nạn và chỉ có 24% nam giới và 8% nữ giới tị nạn từ Syria đã tìm được việc làm, theo dữ liệu chính phủ.

Ngay cả trong số người Canada sinh ra và được giáo dục ở Canada, có việc làm ổn định, cũng có những người đang gặp khó khăn để sống sót với lạm phát và chi phí sinh hoạt hiện tại. Và do cuộc khủng hoảng nhà ở liên tục của Canada, với tiền thuê nhà và tiền trả góp ngân hàng nằm ngoài tầm với của phần lớn tầng lớp lao động, 44% người Canada trong một cuộc khảo sát gần đây hiện cảm thấy rằng có quá nhiều người nhập cư vào nước này.

Do đó, rõ ràng Israel không bao giờ hỏi người Palestine nếu họ muốn bị trục xuất sang bên kia hành tinh từ quê hương của họ, nhưng rõ ràng không ai ở Israel đã hỏi người Canada, cũng không, về khả năng phục vụ như một nơi đổ rác cho nỗ lực thanh lọc sắc tộc của họ ở Gaza. Bởi vì nếu họ đã hỏi, họ sẽ nhận ra rằng Canada đã đầy. Vậy ai đã cho họ ý tưởng đó? Họ có tự nghĩ ra không? Hay có ai đó trong chính phủ của Trudeau thực sự đề xuất rằng đó là một kịch bản thực tế? Không có cuộc tranh luận nào về bất kỳ khả năng như vậy, và cho đến khi có một cuộc thảo luận đầy đủ về nó trong quốc hội Canada và có quan chức nào dám cổ vũ chính trị bằng cách đề xuất ý tưởng đó, các quan chức Canada cần nói với Bộ Tình báo Israel hãy đẩy ý tưởng đó đi.

Giống như các đồng minh phương Tây khác, Canada ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho một quê hương Palestine. Chỉ vài ngày trước, Trudeau nhắc lại rằng “thế giới và khu vực cần một nhà nước Palestine hòa bình, an toàn, thịnh vượng và có khả năng tồn tại cùng với một nhà nước Israel hòa bình, thịnh vượng, dân chủ và an toàn…” Điều này có nghĩa là cư dân Gaza cuối cùng sẽ ở lại Gaza, và không bị đẩy sang các quốc gia khác với số lượng lớn chỉ vì một số người ở Israel có thể ủng hộ sử dụng sự trả thù chống lại Hamas là cái cớ thuận tiện để xóa sổ Gaza khỏi bản đồ như một thực thể độc lập.