Iran tuyên án tù trước khi đến Cannes cho đạo diễn giành giải thưởng

(SeaPRwire) –   Đạo diễn người Iran Mohammad Rasoulof, người đoạt giải, đã bị kết án tám năm tù và bị đánh roi chỉ trước chuyến đi dự kiến của anh tới Cannes, luật sư của anh cho biết với AP hôm thứ Năm.

Rasoulof, 51 tuổi, nổi tiếng với bộ phim “Không có điều ác”, đã trở thành nghệ sĩ mới nhất bị nhắm tới trong làn sóng đàn áp ngày càng mở rộng đối với mọi sự bất đồng ý kiến tại Cộng hòa Hồi giáo Iran sau nhiều năm xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn, bao gồm cả về cái chết của Mahsa Amini vào năm 2022.

chính quyền Iran chưa thừa nhận bản án nhưng Rasoulof và các nghệ sĩ khác đã ký một bức thư kêu gọi chính quyền “hãy buông súng xuống” giữa các cuộc biểu tình phản đối vụ sập tòa nhà làm chết ít nhất 29 người ở thành phố Abadan phía tây nam Iran vào năm 2022. Kể từ đó, nhiều nghệ sĩ, vận động viên, người nổi tiếng và những người khác đã bị triệu tập lên làm việc hoặc bị kết án tù.

“Phán quyết này được đưa ra do ông Rasoulof ký tên ủng hộ người dân Iran”, luật sư của ông, Babak Paknia, cho biết với AP. Ông nói rằng những tuyên bố đó cùng với tweets và hoạt động xã hội khác của ông Rasoulof được xem là những hành động “chống lại an ninh quốc gia”.

Rasoulof phải ra tòa ở Tòa án Cách mạng Tehran, luật sư Paknia thêm.

Những tòa án này thường xử các vụ liên quan đến người nước ngoài sau đó được Iran sử dụng trong các thương lượng trao đổi tù nhân với phương Tây, đã bị quốc tế chỉ trích vì không cho phép bị cáo chọn luật sư riêng hoặc thậm chí xem chứng cứ chống lại mình trong phiên tòa kín.

Đạo diễn này cũng phải đối mặt với hình phạt roi, tiền phạt và tịch thu tài sản, theo luật sư của ông.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời yêu cầu bình luận về bản án của Rasoulof. Trước đó, ông dự kiến sẽ đến Cannes để tham dự buổi công chiếu bộ phim mới của mình, “Hạt giống của cây sung thiêng” vào cuối tháng này.

“Không có điều ác”, kể lại bốn câu chuyện liên quan mờ nhạt đến việc áp dụng hình phạt tử hình ở Iran, đã giành giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2020. Rasoulof không thể đến nhận giải do lệnh cấm đi lại đối với ông do chính quyền Iran áp đặt. Ngay sau khi nhận giải, ông bị kết án một năm tù vì ba bộ phim mà chính quyền cho là “tuyên truyền chống lại hệ thống”.

Ông đã phải đối mặt với nhiều lần bị kết án tù và cấm làm phim ở quê nhà Iran, nơi chế độ theo đạo Shia lâu nay đã chỉ trích các nghệ sĩ phương Tây vì là một phần của “chiến tranh mềm” chống lại chính sách của họ. Tuy nhiên, Iran cũng trở nên nổi tiếng trong giới điện ảnh quốc tế với những bộ phim dám nghĩ dám làm và suy ngẫm sâu sắc về những thách thức của cuộc sống trong Cộng hòa Hồi giáo.

Nhà làm phim Saeed Roustayi và nhà sản xuất của ông cũng phải đối mặt với hành động pháp lý năm ngoái sau khi đi Cannes để giới thiệu bộ phim “Anh em của Leila”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.