Iran bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ các cuộc biểu tình vào năm 2002 về luật trùm đầu bắt buộc của quốc gia này

(SeaPRwire) –   Iran bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ các cuộc biểu tình quy mô lớn năm 2022 phản đối luật bắt buộc mang khăn trùm đầu của đất nước sau cái chết trong tạm giam của Mahsa Amini.

Các quan chức Iran và thậm chí là Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei đều kêu gọi công chúng đi bỏ phiếu, nhưng các địa điểm bỏ phiếu tại thủ đô Tehran của đất nước dường như có rất ít cử tri.

Các cơ quan đã lại hầu hết chỉ cho phép các chính trị gia kêu gọi bất kỳ thay đổi nào trong chế độ theo chủ nghĩa cộng sản của đất nước, thường được gọi là cải cách, tham gia cuộc bầu cử – chỉ để lại chủ yếu chỉ có một bảng rộng các nhân vật bảo thủ hoặc cứng rắn.

Nền kinh tế Iran tiếp tục đình trệ dưới áp lực của các lệnh trừng phạt phương Tây đối với chương trình hạt nhân nhanh chóng tiến bộ của Tehran và việc vũ trang các lực lượng dân quân ủy nhiệm tại Trung Đông và Nga trong cuộc chiến chống Ukraine của nó.

Một số cử tri thừa nhận những thách thức mà Cộng hòa Hồi giáo đang phải đối mặt.

“Có quá nhiều vấn đề; quá nhiều vấn đề”, như một cử tri chỉ cho biết họ tên là Sajjad. “Chúng tôi buồn, chúng tôi đau buồn và chúng tôi phản đối nhiều nhất chúng tôi có thể. Hy vọng những người chịu trách nhiệm sẽ bắt đầu nghĩ đến chúng tôi, và có lẽ nhiều người trong số họ quan tâm.”

Khamenei, 84 tuổi, đã bỏ phiếu đầu tiên trong một cuộc bầu cử cũng sẽ chọn các thành viên mới của Hội đồng Chuyên gia của đất nước. Hội đồng các giáo sĩ, phục vụ một nhiệm kỳ tám năm, có nhiệm vụ chọn một lãnh tụ tối cao mới nếu Khamenei từ chức hoặc qua đời, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó, được xem xét đến tuổi của Khamenei.

Khamenei bỏ phiếu trước đám đông phóng viên ở Tehran, bàn tay trái của ông run nhẹ khi lấy lá phiếu từ bàn tay phải bị tê liệt kể từ vụ đánh bom năm 1981. Truyền hình nhà nước cho thấy một phụ nữ gần đó khóc khi quay phim Khamenei bằng điện thoại di động của mình.

Ông kêu gọi mọi người bỏ phiếu càng sớm càng tốt, nói rằng cả bạn bè và kẻ thù của Iran đều đang theo dõi tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

“Hãy chú ý điều này, khiến bạn bè vui mừng và làm thất vọng những kẻ xấu xa”, ông nói trong những bình luận ngắn gọn bên cạnh hòm phiếu.

Người bảo trợ của Khamenei, Tổng thống cứng rắn Ebrahim Raisi, lặp lại lời kêu gọi đó và kêu gọi công chúng làm cho đó trở thành “một ngày vinh quang cho dân tộc Iran”.

Khoảng 15.000 ứng cử viên đang tranh cử cho các ghế trong quốc hội gồm 290 thành viên, chính thức được gọi là Hội đồng Tư vấn Hồi giáo. Trong số đó, chỉ có 116 ứng cử viên được coi là tương đối ôn hòa hoặc ủng hộ cải cách. Những người đòi hỏi thay đổi căn bản bị cấm hoặc không đăng ký do bị cơ quan chính quyền loại trừ rộng rãi.

Nhiệm kỳ quốc hội kéo dài bốn năm, và năm ghế dành riêng cho các tôn giáo thiểu số của Iran.

Theo luật, quốc hội giám sát nhánh hành pháp, bỏ phiếu về các hiệp ước và xử lý các vấn đề khác. Trong thực tế, quyền lực tối thượng tại Iran thuộc về lãnh tụ tối cao.

Các nhân vật cứng rắn đã kiểm soát quốc hội trong hai thập kỷ qua – với tiếng hô “Cái chết cho Mỹ” thường được nghe từ sàn.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Qalibaf, cựu tướng Cận vệ Cách mạng ủng hộ một cuộc đàn áp bạo lực đối với sinh viên đại học Iran năm 1999, cơ quan lập pháp đã thúc đẩy một dự luật vào năm 2020 đã hạn chế rất nhiều sự hợp tác của Tehran với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Liên Hợp Quốc, IAEA.

Điều này diễn ra sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc toàn cầu một cách đơn phương vào năm 2018 – một hành động gây ra nhiều căng thẳng trong nhiều năm ở Trung Đông và thấy Iran làm giàu uranium ở độ tinh khiết kỷ lục để có đủ nhiên liệu cho “một vài” bom nếu họ chọn.

Gần đây hơn, quốc hội tập trung vào các vấn đề xung quanh việc bắt buộc phụ nữ đội khăn trùm đầu hoặc hijab ở Iran sau cái chết năm 2022 của Mahsa Amini 22 tuổi, đã gây ra cuộc biểu tình trên toàn quốc.

“Tôi đi cùng mẹ tôi, người muốn bỏ phiếu chỉ để nhắc nhở các cơ quan về cuộc đàn áp năm ngoái”, như con gái đã nói, người đã đưa tên đầu tiên của mình, Zohreh. Mẹ cô bỏ phiếu cho một người thân ôn hòa đang tranh cử ở khu vực của họ, trong khi Zohreh từ chối bỏ phiếu, cô nói.

Trong khi đó, một sự hiện diện an ninh lớn có thể thấy trên khắp thủ đô, với cảnh sát thường và chống bạo động nhìn thấy ở các quảng trường và ngã tư chính. Khoảng 200.000 lực lượng an ninh đã được triển khai trên cả nước khi hơn 59.000 địa điểm bỏ phiếu mở cửa. Thêm 1 triệu người được báo cáo đang chạy cuộc bầu cử, có dân số khoảng 85 triệu người.

Ước tính dân số có quyền bỏ phiếu là 61 triệu.

Các địa điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa cho đến 8 giờ tối sau khi các cơ quan mở rộng thời gian bỏ phiếu hai giờ. Kết quả bầu cử sơ bộ dự kiến sẽ được công bố sớm nhất vào thứ Bảy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.