Indiana tìm cách bãi bỏ luật cấp bằng lái xe cho những người nhập cư Ukraina sau phán quyết phân biệt đối xử

(SeaPRwire) –   Một năm sau khi thông qua luật cho phép những người được tạm tha vì lý do nhân đạo nhận giấy phép lái xe, các nhà lập pháp ở Indiana đang cố gắng bãi bỏ luật này sau khi một thẩm phán liên bang mới đây phán quyết rằng luật này phải được áp dụng cho tất cả những người được tạm tha.

Dự luật được Hạ viện thông qua hôm Thứ Hai với sự ủng hộ của cả hai đảng sẽ loại bỏ điều luật cho phép những người hợp pháp ở Hoa Kỳ theo định nghĩa tạm tha hẹp nhận bằng lái xe, nhưng chỉ khi họ đến từ Ukraine. Một nhóm người nhập cư Haiti sống ở Indiana theo cùng một quy định của liên bang đã kiện tiểu bang về luật đó, cho rằng luật này mang tính phân biệt đối xử và vi hiến.

Vào giữa tháng 1, thẩm phán liên bang đã ban hành lệnh tạm thời bãi bỏ quy định về người Ukraine trong luật, cho phép tất cả người nhập cư được tạm tha vì lý do nhân đạo nhận giấy phép tạm thời tại tiểu bang này.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) của Indiana và Trung tâm Luật Nhập cư quốc gia đang đại diện cho những người nhập cư Haiti trong vụ kiện đang diễn ra, vụ kiện này nhằm mục đích vĩnh viễn xóa bỏ quy định về người Ukraine.

Gavin Rose, luật sư cao cấp của ACLU của Indiana cho biết ông chưa rõ vụ kiện sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu dự luật này, Dự luật Hạ viện 1162, trở thành luật.

“Rõ ràng là sẽ rất đáng lo ngại nếu cơ quan lập pháp tước đi khả năng của người Ukraine trong việc lấy giấy phép chỉ vì Indiana cũng bị yêu cầu cấp các giấy phép này cho những người đến từ các quốc gia, những người cũng giống như người Ukraine, được phép nhập cảnh và làm việc ở Hoa Kỳ do các cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp tại nước họ,” Rose cho biết qua email.

Những người theo Đảng Cộng hòa cho biết việc mở rộng đặc quyền cho tất cả những người được tạm tha sẽ khiến tiểu bang dễ bị tổn thương trước các quy định phân loại nhập cư của liên bang ngoài tầm kiểm soát của họ.

Đại biểu Jim Pressel, đảng viên Cộng hòa, tác giả dự luật này đã nói với các nhà lập pháp vào thứ Năm rằng vụ kiện đã khiến tình hình trở nên “rắc rối” và có vấn đề với định nghĩa về tạm tha của liên bang bao gồm những người từ nhiều quốc gia. Ông cho biết ông muốn có một cuộc thảo luận tại Thượng viện về cách bảo đảm mục đích của luật vào năm ngoái.

Đại biểu Matt Lehman, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết việc cho phép tất cả những người được tạm tha lấy bằng lái sẽ mở ra cánh cửa cho “tình trạng được khao khát” đối với những người “không trung thực”.

“Tôi không tin tưởng vào chính sách nhập cư của chúng ta ở cấp quốc gia rằng tình trạng đó được khao khát”, ông nói với các nhà lập pháp hôm thứ Năm. “Tôi nghĩ rằng tình trạng đó đang được trao cho những người mà chúng ta sẽ gặp vấn đề”.

Dự luật được thông qua với số phiếu 89-8 tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát mà không có cuộc tranh luận nào và giờ đây sẽ chuyển lên Thượng viện tiểu bang.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.