Hy Lạp chọn ứng viên đến từ cộng đồng người Hy Lạp tại Albania cho cuộc bầu cử Liên minh châu Âu

(SeaPRwire) –   ATHENS, Hy Lạp (AP) — đảng bảo thủ cầm quyền đã thêm một chính trị gia bị kết án từ thiểu số Hy Lạp ở Albania vào danh sách ứng cử viên của họ cho cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu sắp tới, làm gia tăng căng thẳng hiện có giữa hai nước.

Fredi Beleris đã được bầu làm thị trưởng thị trấn Himare ở miền nam Albania vào năm ngoái nhưng bị bắt với cáo buộc mua phiếu và chưa được tuyên thệ nhậm chức. Sau đó ông ta bị phạt hai năm tù vào tháng Ba.

Chính trị gia đã phủ nhận cáo buộc chống lại mình, và chính phủ Hy Lạp đã gọi việc giam giữ trước phiên tòa của ông ta là không công bằng, đe dọa phong tỏa nỗ lực gia nhập Liên minh Châu Âu của Albania.

Đảng New Democracy cầm quyền đã làm bất ngờ công bố vào cuối tuần trước rằng họ sẽ cho phép Beleris tranh cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra từ ngày 6-9 tháng Sáu trên khắp 27 nước thành viên. Người Hy Lạp dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 9 tháng Sáu.

“Trận chiến tôi đang chiến đấu không phải là cá nhân. Đó là một trận chiến vì sự công bằng và dân chủ,” Beleris đăng trên Facebook vào thứ Ba sau một buổi lễ công bố danh sách ứng cử viên ở Athens do đảng bảo thủ cầm quyền và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis dẫn đầu.

“Đó là một trận chiến vì những giá trị mà phương Tây và Châu Âu đã khẳng định và phải được tôn trọng bởi những ai muốn gia nhập gia đình Châu Âu vĩ đại,” Beleris viết, người vẫn đang bị giam giữ ở Albania.

Sáu nước ở vùng Balkan phía Tây – Albania, Bosnia, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia – đang ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình nộp đơn xin gia nhập Liên minh Châu Âu. Croatia là nước thành viên Liên minh Châu Âu cuối cùng được chấp nhận vào năm 2013.

Những lo ngại của phương Tây về sự ổn định khu vực bị đe dọa bởi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã thêm tính cấp bách cho quá trình gia nhập.

Hy Lạp và Albania, một cựu nước cộng sản và hiện là thành viên NATO, có mối quan hệ lịch sử căng thẳng.

Athens đã cáo buộc Tirana hành động quá chậm trong việc khôi phục quyền lợi cho hơn 100.000 công dân gốc Hy Lạp của mình sau sự sụp đổ của chế độ cộng sản vào đầu những năm 1990. Nhiều thành viên của thiểu số đã làm việc ở Hy Lạp và có quốc tịch kép.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.