Hoa Kỳ tái khởi động nỗ lực duy trì ảnh hưởng ở Niger sau thông báo của chính quyền quân sự là sẽ trục xuất quân

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ đang nỗ lực tạo ra một thỏa thuận quân sự mới với Niger để tiếp tục hiện diện tại quốc gia này, vài tuần sau khi chính quyền đảo chính tuyên bố rằng sự hiện diện của nước này không còn hợp lý nữa, theo hai quan chức phương Tây cho biết hôm thứ Sáu.

Các quan chức, những người giấu tên do tình hình nhạy cảm, cho biết Washington đang tích cực làm việc về các lựa chọn cho một thỏa thuận được sửa đổi nhằm duy trì chỗ đứng của mình tại quốc gia này.

Niger đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ ở khu vực Sahel của Châu Phi, Washington lo ngại về sự lây lan của bạo lực thánh chiến nơi các nhóm địa phương đã tuyên thệ trung thành với al-Qaida và các nhóm Nhà nước Hồi giáo. Niger là nơi đặt căn cứ không quân lớn của Hoa Kỳ tại thành phố Agadez, cách thủ đô Niamey khoảng 550 dặm, được sử dụng cho các chuyến bay giám sát có người lái và không người lái cũng như các hoạt động khác. Hoa Kỳ cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đô la để huấn luyện quân đội Niger kể từ khi bắt đầu các hoạt động tại đây vào năm 2013.

Nhưng quan hệ giữa Niger và các nước phương Tây đã rạn nứt kể từ khi những người lính nổi loạn lật đổ tổng thống được bầu cử dân chủ của đất nước vào tháng 7. Từ đó, chính quyền quân sự của Niger đã yêu cầu quân đội Pháp rời đi và thay vào đó tìm đến Nga để đảm bảo an ninh. Đầu tháng này, các huấn luyện viên quân sự Nga đã đến để củng cố phòng không của đất nước và với các thiết bị của Nga để huấn luyện người Niger sử dụng.

Một quan chức trong một bức điện nội bộ gửi các quan chức Bộ Ngoại giao đã nhìn thấy quyết định sửa đổi thỏa thuận. Nó không nêu rõ các điều khoản sẽ như thế nào và vẫn chưa rõ liệu chính quyền đảo chính có tiếp thu chúng hay không.

Vào tháng 10, Washington chính thức chỉ định cuộc đảo chính quân sự là một cuộc đảo chính, điều này kích hoạt luật của Hoa Kỳ hạn chế hỗ trợ và viện trợ quân sự mà Hoa Kỳ có thể cung cấp cho Niger. Vào tháng 3, một phái đoàn của Hoa Kỳ đã đến Niger để thảo luận ở cấp cao nhằm tìm hiểu xem liệu có thể đạt được một thỏa thuận tôn trọng mối quan tâm của cả hai bên hay không, một quan chức cho biết.

“Chúng tôi đang liên lạc với chính quyền chuyển tiếp và đang thảo luận về các bước tiếp theo. (Chính quyền đảo chính) đã nói rõ rằng họ muốn có một mô hình khác cho sự hợp tác quân sự của Hoa Kỳ với Niger trong tương lai. Sự hợp tác đó là gì vẫn đang được thảo luận,” quan chức này nói.

Một trong những quan chức cho biết thỏa thuận được sửa đổi sẽ nhằm mục đích tìm ra một công thức giải quyết các lợi ích và mối quan tâm tương ứng, vì việc duy trì sự hiện diện của Hoa Kỳ tại quốc gia này là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho quân đội.

Quan chức cho biết vấn đề không chỉ là các hoạt động chống khủng bố. Ông cho biết, nếu không có sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ, việc bảo vệ và sơ tán các nhân viên quân sự và ngoại giao trong khu vực sẽ trở nên khó khăn hơn nếu có bất kỳ loại leo thang nào.

Hannah Rae Armstrong, cố vấn cấp cao về hòa bình và an ninh ở Sahel, cho biết chính sách khôn ngoan nhất là Hoa Kỳ phải rút lui, nhưng sẽ rất phức tạp vì Hoa Kỳ đã đầu tư một cách rộng rãi vào cơ sở hạ tầng quân sự và tình báo tại quốc gia này.

Bà cho biết: “Điều này khiến Hoa Kỳ rơi vào một vị thế rất tệ vì khó có thể rút lui”. Nếu Hoa Kỳ ở lại, họ nên tìm ra một hình thức hợp tác mới, khác với mô hình hợp tác chống khủng bố đã thất bại của thập kỷ trước và tiếp tục gây sức ép buộc các quốc gia khác trong khu vực Sahel phải chịu trách nhiệm và lạm dụng nhân quyền.

Insa Garba Saidou, một nhà hoạt động địa phương hỗ trợ những người cai trị quân đội Niger trong công tác truyền thông, không thể xác nhận rằng Niger đang sửa đổi thỏa thuận quân sự, nhưng cho biết đã có nhiều cuộc thảo luận kéo dài với Hoa Kỳ và Niger sẵn sàng hợp tác với các quốc gia khác.

Ông cho biết: “Người dân Niger và lợi ích của họ phải được bảo vệ, và tôi cho rằng điều này là hợp lý”. “Mối quan hệ giữa hai quốc gia phải công bằng và hai quốc gia phải tôn trọng lẫn nhau”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.