Hàng nghìn người Belarus bị kết án vì các cáo buộc có động cơ chính trị trong bối cảnh cuộc đàn áp mạnh tay đối với những người bất đồng chính kiến

(SeaPRwire) –   TALLINN, Estonia (AP) — Hàng nghìn người đã bị kết tội vì các cáo buộc có động cơ chính trị trong ba năm qua như một phần trong chiến dịch đàn áp bất đồng quan điểm không ngừng của chính quyền, nhóm nhân quyền hàng đầu của đất nước cho biết hôm thứ Hai.

Trung tâm nhân quyền Viasna cho biết có ít nhất 4.690 người đã bị kết tội vì các cáo buộc có động cơ chính trị kể từ cuộc bầu cử tổng thống tháng 8 năm 2020, cuộc bầu cử đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình lớn mà chính quyền đã phản ứng bằng các biện pháp đàn áp tàn bạo.

Đại diện của Viasna, Pavel Sapelka, lưu ý rằng số người bị đàn áp vì động cơ chính trị có thể cao hơn vì nhóm không biết tên của tất cả những người bị kết án.

“Cỗ máy đàn áp lớn nhất của thế kỷ 21 được tạo ra ở trung tâm châu Âu vẫn đang hoạt động mạnh mẽ, nhằm mục đích đàn áp tất cả các quyền tự do”, Sapelka nói, đồng thời cho biết quy mô đàn áp ở Belarus thậm chí còn lớn hơn cả ở nước láng giềng Nga.

Theo Viasna, chỉ riêng năm ngoái, ít nhất 1.300 người đã phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự vì lý do chính trị.

“Ngay cả một nghi ngờ về hành vi không trung thành cũng đủ gây ra sự đàn áp chính trị”, Sapelko nói.

Tháng trước, Tổng thống độc đoán Alexander Lukashenko đã củng cố quyền cai trị trong 30 năm của mình trong cuộc bầu cử địa phương và lập pháp do chính phủ kiểm soát chặt chẽ, trong đó chỉ những người trung thành được phép tham gia.

Cuộc bỏ phiếu ngày 25 tháng 2 là cuộc bầu cử đầu tiên tại Belarus kể từ cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi năm 2020 giúp Lukashenko giành nhiệm kỳ thứ sáu liên tiếp và châm ngòi cho các cuộc biểu tình rầm rộ. Chính quyền đã đáp trả bằng chiến dịch đàn áp trên diện rộng, trong đó hơn 35.000 người bị bắt giữ, hàng nghìn người bị đánh đập trong khi bị cảnh sát giam giữ và hàng trăm cơ quan truyền thông độc lập và tổ chức phi chính phủ đã bị đóng cửa và bị cấm hoạt động.

Cuộc bỏ phiếu của tháng trước diễn ra trong bối cảnh chính quyền đàn áp bất đồng quan điểm tàn bạo. Hơn 1.400 tù nhân chính trị vẫn bị giam giữ, bao gồm cả các nhà lãnh đạo của các đảng đối lập và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Ales Bialiatski, người đã giành giải Nobel Hòa bình năm 2022.

Các nhà lãnh đạo đối lập bị cầm tù đã bị giam giữ không liên lạc được, làm dấy lên lo ngại về tình trạng của họ.

Người thân của nhân vật đối lập bị cầm tù Maria Kolesnikova, người đang thụ án 11 năm tù vì đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình phản đối, không nhận được tin tức của bà trong hơn một năm. Cũng trong hơn một năm, không ai nhìn thấy hoặc nghe tin tức về Viktar Babaryka, một ứng cử viên tổng thống đã tìm cách thách thức Lukashenko vào năm 2020 nhưng đã bị bỏ tù và bị kết án 14 năm tù, hoặc về một nhà lãnh đạo đối lập khác đang phải chịu án 14 năm tù, Mikola Statkevich.

Viasna cho biết ít nhất năm tù nhân chính trị đã chết khi bị giam giữ trong ba năm qua.

Lukashenko đã dựa vào các khoản trợ cấp và sự ủng hộ chính trị từ đồng minh chính của mình là Nga để tồn tại sau các cuộc biểu tình. Ông đã cho phép Moscow sử dụng lãnh thổ Belarus để phái quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Sapelka lưu ý rằng chính quyền Belarus đã nhắm mục tiêu cụ thể vào những người Belarus phản đối cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Theo Viasna, ít nhất 1.671 người Belarus đã bị bắt vì quan điểm phản chiến của họ. Tổ chức này cho biết ít nhất 94 người đã bị kết án và bị tuyên án tù từ 1 đến 23 năm, bao gồm cả những người đã dàn dựng các hành vi phá hoại trên đường sắt và tại các căn cứ không quân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.