Hàng chục người thiệt mạng do lở đất trên toàn thế giới trong năm nay. Đây là cách để biết bạn có gặp nguy hiểm hay không.

(SeaPRwire) –   Lở đất xảy ra trên khắp thế giới và đã góp phần định hình nên hành tinh như chúng ta biết. Chúng có xu hướng không được chú ý nhiều khi xảy ra ở các khu vực xa xôi, không có người sinh sống, nhưng chúng cũng có khả năng gây ra thảm họa to lớn.

Vụ lở đất phá hủy một khu phố nông thôn và cướp đi sinh mạng của 43 người ở Oso, đông bắc Seattle, 10 năm trước vào thứ Sáu đã là vụ lở đất thảm khốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nhưng trên toàn cầu, không hiếm những vụ lở đất có số người chết cao.

Đã có những trường hợp chết người do lở đất ở Colombia, Trung Quốc và Indonesia trong năm nay. Một vụ lở đất ở Guatemala năm 2020 đã giết chết hơn 100 người, 5 năm sau một vụ lở đất ở đó đã giết chết ít nhất 280 người. Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất do động đất hoặc phun trào núi lửa.

Khi biến đổi khí hậu làm gia tăng bão, cháy rừng và làm đất không ổn định, thì nguy cơ sẽ tăng lên. Phải xảy ra một thảm kịch — những vụ lở đất chết người ở các tiểu bang như California, Washington hoặc Alaska — để thu hút sự chú ý đến những mối nguy hiểm và thúc đẩy các nỗ lực chuẩn bị tốt hơn cho chúng.

Lở đất chỉ đơn giản là sự chuyển động ồ ạt của đất đá. Mặc dù chúng đôi khi đi kèm với động đất hoặc các thảm họa khác, nhưng chúng cũng có thể xảy ra một cách độc lập.

Loại hình, mức độ nghiêm trọng và tần suất của chúng rất khác nhau. Lở đất thường được đặc trưng là nông hoặc sâu – tùy thuộc vào việc chúng bắt nguồn từ lớp đất bề mặt hay nằm sâu hơn, như trượt đất ở Oso.

Lở đất bao gồm các luồng mảnh vụn thường do mưa lớn gây ra. Khi khai thác gỗ hoặc hỏa hoạn phá hủy cây cối, mất cấu trúc rễ có thể làm đất yếu đi. Mưa không được cây hấp thụ có thể làm đất bão hòa nước, khiến đất dễ trượt hơn. Các loại khác bao gồm creep, chuyển động chậm xuống dưới và đá rơi.

Ở Alaska, đất đóng băng vĩnh cửu tan chảy, sông băng rút lui, động đất và mưa xối xả có thể gây ra lở đất. Các quan chức đặc biệt lo ngại về vụ lở đất Barry Arm, có thể gây ra sóng thần ở Prince William Sound nếu nó sụp đổ.

Vụ lở đất năm 1980 liên quan đến vụ phun trào núi lửa là vụ lớn nhất từng được ghi nhận, giải phóng đủ mảnh vụn để lấp đầy 1 triệu bể bơi Olympic, theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Một trong những phương pháp quan trọng nhất là lidar — một loại lập bản đồ, thực hiện từ máy bay hoặc máy bay không người lái, sử dụng tia laser để chụp ảnh bề mặt Trái đất, trừ thảm thực vật nếu không sẽ che khuất tầm nhìn.

Việc lập bản đồ như vậy cho thấy rằng vụ trượt đất ở Oso đã tấn công một khu vực mà các vụ trượt đất lớn tương tự đã xảy ra trong thời tiền sử.

Bang Washington đã thuê một số nhân viên để làm việc về lập bản đồ và phân tích lở đất kể từ Oso. để xác nhận những gì họ nhìn thấy trong bản đồ trên không.

“Có phải cây bị cong hay bị uốn không? Có vết nứt trên mặt đất không?” một người, Mitch Allen, nói khi anh ta và đồng nghiệp Emilie Richard làm việc trong một khu rừng của tiểu bang bên ngoài Olympia, Washington. “Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn không chỉ quan sát bằng lidar mà còn cả ở bề mặt đất thực tế.

Mọi người có thể kiểm tra với cơ quan quản lý thông tin lở đất quốc gia của USGS để xem mình có sống ở khu vực có lở đất trước đây hay không. Họ cũng có thể kiểm tra với các quan chức tiểu bang để xem liệu đã có lập bản đồ hoặc phân tích chuyên sâu hơn hay chưa. Nhưng lở đất cũng có thể xảy ra ở những khu vực chưa từng xảy ra.

“Có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết đủ để có thể dự đoán, rằng độ dốc này sẽ sụp và độ dốc kia thì không”, Ben Mirus, nhà địa chất của USGS cho biết.

Độ dốc lớn thường dễ bị tổn thương hơn sau hỏa hoạn hoặc khi mặt đất bị bão hòa.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia sử dụng dữ liệu từ USGS ở phương Tây để đưa ra cảnh báo khi mưa gây ra nguy cơ dòng mảnh vụn ở những khu vực bị cháy rừng thiêu rụi. Một mục tiêu của luật phòng ngừa lở đất của liên bang gần đây là mở rộng các quan hệ đối tác như vậy.

Tuy nhiên, bên ngoài các khu vực bị cháy, lở đất khó lường hơn nhiều.

Sau các vụ lở đất do bão Frances và Ivan gây ra cách đây hai thập kỷ, Bắc Carolina đã dựng một bản đồ mô tả các khu vực có nguy cơ lở đất cao trong những trận mưa lớn.

Sau vụ lở đất năm 2015 giết chết 3 người ở Sitka, trong khu rừng mưa ôn đới ở đông nam Alaska, các nhà nghiên cứu đã phát triển một bảng điều khiển trực tuyến thân thiện với người dùng dựa trên dự báo và cường độ mưa. Bảng điều khiển cho biết rủi ro lở đất ở đâu đó trong cộng đồng là thấp, trung bình hay cao.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.