Gia đình người Mỹ miêu tả Haiti như “vùng chiến sự”, tin rằng nơi này sẽ thất thủ trước các băng đảng trong một tuần

(SeaPRwire) –   Một người đàn ông đã bày tỏ quan điểm với Digital về tình hình hỗn loạn hoàn toàn đang diễn ra ở Haiti rằng “Tình hình đang ngày càng tệ hơn”.

Trong nhiều tuần, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về cảnh tượng những người đàn ông trẻ tuổi chạy qua thủ đô Port-au-Prince với súng trường, những chiếc ô tô bốc cháy và những thi thể trên đường phố khi các băng đảng . 

“Chúng tôi đang trong vùng chiến sự”, một người đàn ông Haiti mang bí danh Jonathan cho biết với  Digital.

Tình hình an ninh ở Port-au-Prince trở nên tồi tệ đến nỗi người dân Haiti và người Mỹ đều không còn nơi nào để lánh nạn khỏi bạo lực của các băng đảng.

Các băng đảng từ lâu đã nhắm vào các khu dân cư riêng để cướp bóc và kiểm soát một số cộng đồng nhất định, thường là thông qua bạo lực cực đoan, cưỡng hiếp và giết người. Nhưng Jonathan giải thích rằng bây giờ, không một cộng đồng nào được an toàn theo hiệp ước đình chiến gần đây do các băng đảng thiết lập.

Jonathan đã miêu tả một cách chi tiết và ghê rợn cách anh và một người hàng xóm biết được vào sáng thứ Hai rằng một nhóm băng đảng theo lệnh ngừng bắn tạm thời có thể sẽ tràn vào khu dân cư có cổng bảo vệ của họ để cướp phá nhà cửa và sử dụng đường dân sinh để tránh xa khỏi xa lộ do các băng đảng đối thủ kiểm soát. 

Họ cùng nhau chờ đợi, trú ẩn cùng gia đình.

Jonathan cho biết: “Có ít nhất 100 tên đi qua đi lại trên phố”. “Tất cả đều có súng trường”.

Anh và người hàng xóm chứng kiến cảnh các thành viên băng đảng xông vào những ngôi nhà lân cận để trộm xe, đồ trang sức và bất cứ thứ gì khác mà chúng có thể.

Jonathan kể lại: “Khi chúng đến cổng nhà tôi, tôi nghĩ, ‘Mình sẽ là người tiếp theo’. Tôi đưa vợ con vào phòng an toàn cùng với con của anh ấy”.

“Chúng tôi mang theo súng”, anh nói. “Vì vậy, tôi đã nói với anh ấy rằng… bất kỳ ai xông qua bức tường đó, chúng ta sẽ phải tự vệ”.

Jonathan cho biết anh và người hàng xóm của mình đã đấu tranh trong ba giờ với nhóm 30 người đàn ông mà anh cho rằng đang cố đột nhập vào nhà anh trước khi chính quyền Haiti có mặt tại hiện trường.

Jonathan nói: “Bây giờ chính người dân đang tự bảo vệ an toàn cho mình”, lưu ý rằng lực lượng cảnh sát đã bị lực lượng áp đảo và công lý tự xử đang gia tăng. “Cảnh sát Haiti đang làm mọi cách để kiểm soát khu vực”.

Haiti quá tải với 200 băng đảng được báo cáo, phần lớn là , và mặc dù nhiều băng đảng này chỉ gồm vài chục người đàn ông, song các băng đảng lớn hơn như G-Pèp và G9 Family and Allies lại thống trị thế giới ngầm chết chóc với hàng nghìn thành viên và mạng lưới phân cấp.

Năm ngoái, bốn thủ lĩnh băng đảng, bao gồm cả Jimmy Chérizier, thủ lĩnh G-9, đã ký hiệp ước đình chiến nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực cực đoan và “mang lại hòa bình và an ninh cho hòn đảo”.

Nhưng theo hiệp ước đình chiến được cho là này, bạo lực chỉ leo thang.

Trong nhiều năm, bạo lực của các băng đảng tập trung xung quanh khu phố Cité Soleil, nhưng cuộc tấn công vào hai khu dân cư có cổng bảo vệ sang trọng trong tuần này cho thấy bạo lực đã lan rộng khắp các ngóc ngách của Port-au-Prince.

“Chúng ta sẽ không trụ được quá một tuần”, Jonathan cảnh báo, cho rằng hy vọng duy nhất của Haiti để lật đổ bạo lực của các băng đảng là lực lượng nước ngoài trên thực địa.

Kenya đã cam kết sẽ triển khai lực lượng cảnh sát gồm 1.000 người theo Sứ mệnh Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia để giúp ngăn chặn các băng đảng.

Nhưng sau khi Thủ tướng đột ngột từ chức vào tuần trước, quốc gia châu Phi này đã tạm dừng triển khai cho đến khi thành lập chính phủ mới.

Jonathan, có vợ và con là người Mỹ, đã có thị thực của Hoa Kỳ. Anh cho biết mục tiêu duy nhất của mình là đưa gia đình ra khỏi Haiti.

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao cho biết đã bắt đầu sử dụng các thông báo của chính phủ từ Port-au-Prince đến Santo Domingo ở Cộng hòa Dominica. Người phát ngôn Vedant Patel cho hay số người Mỹ đã điền vào tờ khai trên trang web của Bộ Ngoại giao yêu cầu hỗ trợ tại Haiti đã “gần 1.600” sau khi cho biết con số này vào khoảng 1.000 người vào đầu tuần.

Tất cả người Mỹ tại Haiti đã được yêu cầu hoàn thành tờ khai để Bộ Ngoại giao có thể thu xếp sơ tán cho họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.