Đức Giáo hoàng Phanxicô tiết lộ những chi tiết bảo mật về cuộc bầu cử và các mối quan hệ của ngài trong cuộc phỏng vấn dài

(SeaPRwire) –   đã tiết lộ chi tiết chính trị “thủ đoạn” được sử dụng để thuyết phục phiếu bầu trong hai cuộc bầu cử Giáo hoàng gần đây nhất, trong khi phủ nhận rằng ông đang lên kế hoạch cải cách quy trình cho các hội nghị tương lai, trong cuốn sách dài dằng dặc được phỏng vấn và xuất bản vào thứ Ba.

Những tiết lộ mật được nêu trong “Người kế nhiệm: Những kỷ niệm của tôi về Benedict XVI”, trong đó Giáo hoàng người Argentina suy ngẫm về mối quan hệ của ông với cố Giáo hoàng người Đức và thanh toán một số tài khoản với cố vấn lâu năm của Benedict.

Cuốn sách, viết dưới dạng cuộc trò chuyện với phóng viên của tờ ABC của Tây Ban Nha, Javier Martínez-Brocal, xuất hiện trong thời điểm nhạy cảm đối với Giáo hoàng 87 tuổi Francis. Sức khỏe của ông đã đặt ra câu hỏi về thời gian ông sẽ tiếp tục làm Giáo hoàng, liệu ông có thể làm theo bước chân của Benedict và từ chức, và ai có thể cuối cùng thay thế ông.

Trong cuốn sách, Francis tiết lộ chi tiết trước đây mật về cuộc hội nghị năm 2005 đã bầu Benedict làm Giáo hoàng và lá phiếu năm 2013 mà chính ông được bầu, nói rằng ông được phép không tuân thủ lời thề bí mật của các hồng y bởi vì ông là Giáo hoàng.

Năm 2005, Francis nói, ông đã “sử dụng” bởi các hồng y muốn chặn cuộc bầu cử của Benedict – khi đó là Hồng y Joseph Ratzinger – và họ đã thuyết phục được 40 trong số 115 phiếu theo hướng ông. Ý tưởng không phải là bầu người Argentina mà là buộc một ứng cử viên thỏa hiệp sau khi loại Ratzinger ra khỏi cuộc đua, ông nói.

“Họ nói với tôi sau đó rằng họ không muốn một Giáo hoàng ‘ngoại quốc'”, nghĩa là không phải người Ý – Francis nói, làm rõ rằng quá trình không phải là Thánh Thần truyền cảm hứng cho các hồng y mà là tính toán lạnh lùng chính trị.

Francis nói ông chấm dứt việc thao túng bằng cách tuyên bố ông sẽ không chấp nhận làm Giáo hoàng, sau đó Ratzinger được bầu.

“Ông ấy là người duy nhất có thể là Giáo hoàng vào thời điểm đó,” Francis nói, thêm rằng ông cũng bỏ phiếu cho Ratzinger.

Năm 2013, sau cái chết của Benedict, cũng có sự thao túng chính trị liên quan. Francis – khi đó là Hồng y Jorge Mario Bergoglio – nói ông mới nhận ra sau này rằng các hồng y đang tập hợp phía sau ông, quấy rối ông với các câu hỏi về Giáo hội ở Mỹ Latinh và để lộ dấu hiệu rằng ông đang có sự ủng hộ.

Ông nói cuối cùng ông mới nhận ra rằng ông có thể sẽ là Giáo hoàng khi Hồng y Santos Abril y Castelló chạy theo ông sau bữa trưa vào ngày 13 tháng 3, ngay trước phiếu trở thành cuối cùng.

Hồng y Tây Ban Nha có câu hỏi rõ ràng liên quan đến sức khỏe về khả năng của Bergoglio để đảm nhận các yêu cầu về thể chất của chức Giáo hoàng, sau khi đối thủ rõ ràng đã đưa ra sức khỏe của ông là một trở ngại có thể cho việc bầu cử.

“Đức ông có đúng là ông thiếu một lá phổi không?” Francis nhớ lại Abril nói, mà ông trả lời rằng ông đã có một phần phổi bị cắt bỏ sau một nhiễm trùng đường hô hấp. Sau khi ông đảm bảo rằng cuộc phẫu thuật đã diễn ra hơn 50 năm trước, ông nhớ lại Abril lẩm bẩm: “Ôi những thủ đoạn cuối cùng…”

Francis trong cuộc phỏng vấn phủ nhận những tin đồn rằng ông đang lên kế hoạch cải cách quy tắc hội nghị cho cuộc bầu cử Giáo hoàng tương lai.

Phương tiện truyền thông bảo thủ đã suy đoán, không có bất kỳ trích dẫn nào, rằng Francis đang chỉnh sửa các quy trình để hạn chế các cuộc thảo luận trước hội nghị về nhu cầu của Giáo hội cho các hồng y dưới 80 tuổi. Chỉ có những hồng y – hầu hết trong số họ được bổ nhiệm bởi Francis – mới có thể bỏ phiếu cho Giáo hoàng tiếp theo, nhưng các đồng nghiệp lớn tuổi hơn hiện đang được phép tham gia các cuộc thảo luận trước đó.

Mặc dù Francis phủ nhận bất kỳ cải cách như vậy, ông tiết lộ ông đang sửa đổi quy trình cho đám tang Giáo hoàng. Francis nói đám tang của Benedict sẽ là “đám tang cuối cùng mà thi thể của một Giáo hoàng được phơi bày trong quan tài mở, trên bàn thờ.”

Ông nói ông muốn đảm bảo các Giáo hoàng “được chôn cất như bất kỳ con của Giáo hội,” theo cách khiêm tốn, nhưng không quá lộng lẫy.

Trong cuốn sách, Francis cũng thanh toán một số tài khoản với thư ký lâu năm của Benedict, Tổng giám mục Georg Gaenswein, người mà ông ban đầu sa thải và sau đó lưu đày khỏi Vatican sau những quyết định vô tư mà “làm đời sống của tôi trở nên khó khăn”.

Gaenswein được cho là đã giúp thúc đẩy phe chống Francis trong thập kỷ nghỉ hưu của Benedict, cho phép Benedict bị sử dụng bởi những người theo chủ nghĩa lãng mạn về giáo lý của ông.

Francis tiết lộ chi tiết về một sự cố nổi tiếng vào năm 2020, trong đó Hồng y Robert Sarah, cựu trưởng phòng nghi lễ của Vatican theo chủ nghĩa bảo thủ, đồng tác giả một cuốn sách với Benedict khẳng định nhu cầu về linh mục độc thân.

Cuốn sách được xuất bản chính xác vào thời điểm Francis đang xem xét các lời kêu gọi cho phép linh mục kết hôn để đối phó với tình trạng thiếu linh mục ở Amazon. Nó gây xôn xao bởi sự tham gia của Benedict trong cuốn sách đặt ra khả năng của cựu Giáo hoàng cố gắng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của một Giáo hoàng hiện tại.

Francis trực tiếp đổ lỗi cho Gaenswein về vụ việc này, khẳng định rằng Sarah là “người tốt” có lẽ đã bị “thao túng bởi các nhóm ly khai”. Francis nói ông cảm thấy buộc phải loại Gaenswein ra sau sự rối loạn.

“Tôi buộc phải yêu cầu thư ký của Benedict nghỉ phép tự nguyện, nhưng vẫn giữ danh hiệu trưởng phòng hộ giáo và lương”, Francis nói.

Gaenswein sau đó đóng dấu số phận của mình với Francis khi xuất bản một cuốn hồi ký tiết lộ tất cả, “Chỉ có sự thật”, vào ngày chôn cất Benedict ngày 31 tháng 12 năm 2022, rất chỉ trích Francis.

“Nó làm tôi đau lòng khi họ sử dụng Benedict. Cuốn sách được xuất bản vào ngày chôn cất ông ấy, và tôi cảm thấy điều đó thiếu tinh thần quý phái và nhân đạo,” Francis nói.

Francis khẳng định Benedict luôn tuân thủ ông, bảo vệ ông và ủng hộ ông và không nằm sau bất kỳ cuộc tấn công bảo thủ hoặc thủ đoạn nhằm làm suy yếu quyền lực của ông.

Ông phủ nhận bài giảng khô khan của ông trong đám tang Benedict, bị các nhà bảo thủ chỉ trích thiếu lời khen ngợi, là dấu hiệu của bất cứ điều gì ngoài nghi lễ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Bạn không đưa ra lời khen ngợi trong bài gi