Đảng Cộng hòa Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Có “những cáo buộc nghiêm trọng và đáng tin cậy” về tham nhũng chống lại tổng thống, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã công bố một cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Joe Biden về cáo buộc ông hưởng lợi từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai. Biden, McCarthy nói, đã giám sát một “văn hóa tham nhũng.”

Trong một bài phát biểu ngắn trước các phóng viên tại Đồi Capitol vào thứ Ba, McCarthy nói rằng người Cộng hòa đã “phát hiện ra những cáo buộc nghiêm trọng và đáng tin cậy về hành vi của Tổng thống Biden. Nhìn chung, những cáo buộc này vẽ nên bức tranh về một nền văn hóa tham nhũng.”

Trong vài tháng qua, Ủy ban Giám sát do Đảng Cộng hòa kiểm soát và Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã công bố bằng chứng cho thấy Biden và gia đình ông đã nhận được khoảng 20 triệu đô la thông qua các công ty vỏ bọc từ các đối tác kinh doanh của con trai Hunter tại Ukraine, Trung Quốc, Nga và Kazakhstan. 150 giao dịch này đã bị Bộ Tài chính Mỹ đánh dấu là “đáng ngờ”, McCarthy nói.

Theo ủy ban giám sát, Biden đã sử dụng ảnh hưởng của mình với tư cách là phó tổng thống vào năm 2015 để sa thải Viktor Shokin, một công tố viên Ukraine, vì điều tra Burisma, một công ty năng lượng mà Hunter đang làm việc vào thời điểm đó.

Mặc dù Biden thừa nhận vào năm 2018 rằng ông đã sử dụng tiền viện trợ của Mỹ như một đòn bẩy để sa thải công tố viên, ông tuyên bố trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 rằng ông không bao giờ nói chuyện với Hunter về công việc của anh ta tại Burisma. Tuy nhiên, theo ủy ban, Biden đã gọi cho con trai trong ít nhất 20 cuộc họp của Burisma với khách hàng, và công ty đã sử dụng các cuộc gọi này để khoe kết nối của họ với Washington.

Trong một trong những cuộc gọi đó, Hunter được cho là đã yêu cầu cha mình đảm bảo rằng Shokin bị sa thải.

“Bất chấp những cáo buộc nghiêm trọng này, có vẻ như gia đình tổng thống đã được chính quyền Biden đối xử đặc biệt,” McCarthy nói, đề cập đến thỏa thuận nhận tội được Bộ Tư pháp đề nghị với Hunter Biden vào mùa hè năm nay, trong đó con trai tổng thống sẽ nhận tội hai tội khai thuế sai và tội sở hữu súng, đổi lại chính phủ sẽ ngừng điều tra xem Hunter có phạm tội đại diện nước ngoài bất hợp pháp hay không.

Thỏa thuận này đã sụp đổ, và cuộc điều tra về các vấn đề thuế của Hunter vẫn đang tiếp diễn.

Tuyên bố của McCarthy đánh dấu bước đầu tiên trên con đường dài tiềm năng để luận tội Biden. Sau khi điều tra của Ủy ban Giám sát, Tư pháp và Phương tiện, các ủy ban này sẽ quyết định liệu có nộp các điều khoản luận tội chống lại tổng thống hay không. Nếu Hạ viện sau đó bỏ phiếu thông qua các điều khoản, phiên tòa sẽ bắt đầu tại Thượng viện, nơi cần đa số hai phần ba để kết tội và cách chức tổng thống.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị luận tội hai lần; một lần vì bị cáo buộc gây sức ép lên Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky để điều tra các hoạt động của gia đình Biden ở Ukraine, và lần thứ hai vì bị cáo buộc kích động bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Đồi Capitol. Trump đã được Thượng viện tha bổng cả hai lần.