Đài Loan bảo vệ khỏi mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc bằng cách đưa vào sử dụng 2 tàu corvette mới

(SeaPRwire) –   đã đưa vào phục vụ hai tàu hải quân mới để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, quốc gia đã tăng cường các nhiệm vụ của hải quân và không quân quanh hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình và sẽ dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Hai tàu hộ tống lớp Tuo Chiang hoàn thành đơn đặt hàng đầu tiên gồm sáu tàu hộ tống tàng hình. Các tàu tương đối nhỏ, chỉ có thể chở 41 thủy thủ và sĩ quan, nhưng lại nhanh và dễ điều khiển, được trang bị nhiều tên lửa và súng boong nhằm chống lại các tàu lớn hơn và tên lửa của Trung Quốc.

Chủ tịch sắp mãn nhiệm Thái Anh Văn đã giám sát lễ đưa vào phục vụ vào thứ Ba tại cảng Suao phía bắc, nhấn mạnh nỗ lực thúc đẩy tái thiết ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan, cùng với việc mua vũ khí quy mô lớn và sự hỗ trợ từ đồng minh chính là Hoa Kỳ.

Thái cũng đã đẩy nhanh quá trình sản xuất máy bay huấn luyện và tàu ngầm tự chế đầu tiên của hòn đảo, đôi khi thúc đẩy ngân sách cho các vụ mua sắm như vậy thông qua cơ quan lập pháp, bất chấp sự phản đối của những người đại diện cho Đảng Quốc dân đối lập, đảng ủng hộ thống nhất cuối cùng với Trung Quốc.

Mã Anh Cửu, tổng thống cuối cùng từ Đảng Quốc dân còn được gọi là Đảng KMT, được cho là đang lên kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng tới và có thể sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đài Loan bị Trung Quốc đô hộ vào những năm 1600 nhưng sau đó lại bị Nhật Bản chiếm đóng, trước khi quay trở lại với Trung Hoa Dân quốc vào cuối Thế chiến II. Sau đó các bên lại chia cắt trong bối cảnh cuộc Nội chiến Trung Quốc nổ ra vào năm 1949. Tập Cận Bình đã xây dựng quân đội với mục đích củng cố các tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc trên khắp Thái Bình Dương, Biển Đông và dọc biên giới trên núi cao tranh chấp với Ấn Độ.

Trung Quốc tự hào có lực lượng vũ trang thường trực lớn nhất thế giới và lực lượng hải quân lớn nhất – với ba tàu sân bay – nhưng chưa tham chiến trong một cuộc xung đột lớn nào kể từ cuộc xâm lược Việt Nam chớp nhoáng năm 1979. Kể từ đó, ngân sách quân sự của nước này đã tăng vọt lên vị trí thứ hai thế giới chỉ sau Hoa Kỳ, cùng với sự mở rộng mạnh mẽ của nền kinh tế, nền kinh tế hiện đang có dấu hiệu chậm lại.

Gần đây nhất, các cuộc xung đột giữa các tàu tuần tra từ các bên gần các đảo do Đài Loan kiểm soát ngay ngoài khơi bờ biển Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột, trong đó Hoa Kỳ về mặt pháp lý có nghĩa vụ đảm bảo Đài Loan có thể tự bảo vệ mình và coi mọi mối đe dọa đối với hòn đảo này là vấn đề “đáng quan ngại nghiêm trọng”.

Mặc dù bị áp đảo về hỏa lực, quân đội Đài Loan đã được tăng cường vũ khí mới và kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự toàn dân đối với nam giới từ bốn tháng lên một năm. Không quân, hải quân và quân đoàn tên lửa của Đài Loan cũng đã phản ứng trước các cuộc xâm nhập của tàu và máy bay Trung Quốc gần như hàng ngày.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đang trong tình trạng báo động trước một cuộc tấn công bất ngờ của Trung Quốc, có khả năng nhắm vào Thái Anh Văn hoặc Phó Tổng thống Lại Thanh Đức, người sẽ lên nắm giữ chức vụ cao nhất vào tháng 5. Bắc Kinh coi cả hai là những kẻ ly khai. Các phương tiện truyền thông Đài Loan gần đây đã công bố hình ảnh vệ tinh về các bãi huấn luyện của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, bao gồm mô hình khu vực xung quanh Tòa nhà Văn phòng Tổng thống Đài Bắc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã phát hiện 9 máy bay và 6 tàu của Trung Quốc hoạt động quanh đảo trong khoảng thời gian từ chiều thứ Ba đến sáng thứ Tư.

Tại Bắc Kinh vào thứ Tư, phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Nội các đã chỉ trích các cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Đài Loan được lên kế hoạch vào tháng tới gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan nắm giữ ngay ngoài khơi bờ biển.

“Bất kỳ động thái khiêu khích nào của quân đội Đài Loan đều sẽ thất bại”, phát ngôn viên Trần Bỉnh Hoa cho biết tại một cuộc họp báo định kỳ hai tuần một lần.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.