Cư dân Bắc Kinh chơi đuổi bắt với chim di trú theo truyền thống cổ xưa của Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Những người đi đường ở Bắc Kinh vào mùa đông hoặc đầu xuân có thể bắt gặp nhóm cư dân chơi trò bắt bóng với chim di trú. Những người chơi thổi hạt nhựa qua ống than chì để chim – thường là loài chim wutong di trú – bắt và trả lại, đổi lấy một món ăn nhẹ.

Đây là một truyền thống ở Bắc Kinh từ thời nhà Thanh, triều đại cai trị từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20. Ngày nay, chỉ khoảng 50-60 người ở Bắc Kinh vẫn theo đuổi phong tục này.

Tiêu Dư Phong, một đầu bếp 39 tuổi, là một trong số họ. Chiều muộn thứ Ba, Tiêu tụ họp với vài người bạn gần Sân vận động Công nhân, nơi cư dân thường tụ tập vào buổi tối để tập thể dục, tập thái cực hoặc chơi yo-yo Trung Quốc.

Tiêu và bạn bè mang theo những người bạn có cánh – hầu hết là chim wutong, với mỏ vàng đặc trưng và bay về phía nam từ đông bắc Trung Quốc mỗi mùa thu để trốn khỏi mùa đông lạnh giá.

Thuần hóa chim và huấn luyện chúng cho trò bắt hạt có thể mất bốn đến năm tháng, Tiêu nói. Người chơi dạy chim bắt bằng cách ném hạt giống lên trên trước, sau đó thay thế chúng bằng hạt nhựa. Mỗi lần chim mang hạt nhựa trả lại, chúng được thưởng một món ăn nhẹ. Trước đây, hạt được làm bằng xương.

“Để làm tốt việc này, sự kiên nhẫn là phẩm chất quan trọng nhất đối với người chơi,” Tiêu nói.

Phong tục này được cho là bắt nguồn tại thủ đô với sự xuất hiện của nhà Thanh, một nhóm người Mãn Châu nắm quyền kiểm soát Bắc Kinh vào giữa thế kỷ 17.

Quý tộc Mãn Châu, sống xung quanh Tử Cấm Thành, được cho là đã phổ biến việc bắt và huấn luyện chim làm giải trí.

Ngày nay, cư dân của những ngõ hẻm truyền thống ở Bắc Kinh, gọi là hồ thổ, thường vẫn nuôi chim trong lồng và thậm chí mang toàn bộ lồng chim đi dạo.

Những chủ chim wutong thường thả chúng vào cuối xuân và cho phép chúng di cư trở lại đông bắc – chỉ để bắt hoặc mua những con mới vào mùa thu sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.