Cựu Tổng thống Honduras xuất hiện tại NYC, lên bục khai trước tòa về vụ án buôn ma túy

(SeaPRwire) –   Cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández đã lên bục khai trước tòa án để bào chữa cho mình tại phiên tòa xét xử ma túy diễn ra tại Thành phố New York vào thứ Ba, phủ nhận rằng ông đã câu kết với các đại lý ma túy để bảo vệ họ đổi lại hàng triệu đô la hối lộ.

Lời khai của ông diễn ra sau nhiều ngày lời khai của các tay buôn ma túy băng đảng, những người hy vọng có thể giảm án sau khi hợp tác chống lại ông. Họ tuyên bố rằng ông đã bảo vệ ngành buôn bán ma túy đổi lại hàng triệu đô la giúp ông lên nắm quyền lực.

Công tố viên cho rằng Hernández, người từng giữ chức Tổng thống Honduras từ năm 2014 đến năm 2022, đã sử dụng quân đội và cảnh sát quốc gia để giúp các đại lý ma túy vận chuyển cocaine qua đất nước trên đường đến Mỹ. Tại Mỹ, ông thường được xem là có lợi cho lợi ích của Mỹ ở khu vực này bởi cả chính quyền Dân chủ và Cộng hòa.

Hernández phủ nhận việc giúp đỡ các tay buôn ma túy hoặc nhận hối lộ và coi mình là người thực thi chiến dịch chống buôn bán ma túy, đã làm mọi cách để hỗ trợ Hoa Kỳ trong việc truy lùng các đại lý ma túy, bao gồm dẫn độ khoảng hai mươi người.

“Tôi nói rằng bất kỳ yêu cầu nào về việc dẫn độ từ Hoa Kỳ đều phải được chấp thuận,” Hernández nói.

Hernández đã được luật sư bào chữa hỏi liệu ông có bao giờ chấp nhận hối lộ hoặc cung cấp sự bảo vệ cho một số băng đảng ma túy hoặc tay buôn ma túy được đề cập nhiều lần trong phiên tòa bắt đầu hai tuần trước.

Ông khẳng định rằng ông không làm như vậy.

Và về một nhân chứng đã khai rằng khi Hernández đang giữ chức Thị trưởng Honduras, ông ta đã buôn bán hàng chục triệu đô la ma túy, Hernández nói rằng ông không hứa sẽ bảo vệ ông ta khỏi việc truy tố nếu ông ta đồng ý không tranh cử nhiệm kỳ thị trưởng tiếp theo khi bị báo chí phanh phui là tay buôn ma túy.

“Không bao giờ,” Hernández nói qua thông dịch viên.

Tại một thời điểm, ông đã được hỏi liệu một băng đảng có muốn ám sát ông hay không.

“Tôi đã được cảnh báo về điều đó bởi , thưa ngài,” ông trả lời.

Anh trai của cựu tổng thống, Juan Antonio “Tony” Hernández, cựu đại biểu quốc hội Honduras, đã bị kết án tù chung thân tại tòa án liên bang Manhattan vào năm 2021 vì tội buôn bán ma túy.

Công tố viên cho rằng Tony Hernández đã đảm bảo và phân phối hàng triệu đô la hối lộ từ năm 2004 đến năm 2019 từ các tay buôn ma túy cho chính trị gia đất nước, bao gồm 1 triệu đô la từ tên tội phạm người Mexico nổi tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman cho Juan Orlando Hernández.

Cựu tổng thống đã bị bắt tại nhà riêng ở Tegucigalpa, thủ đô Honduras, vào tháng 2 năm 2022 – chỉ ba tháng sau khi rời nhiệm sở – và đã bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 4 cùng năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.