Cựu số 1 thế giới bị cấm thi đấu vì doping

Simona Halep khẳng định cáo buộc là sai và đã thề sẽ kháng cáo lệnh cấm thi đấu 4 năm

Simona Halep của Romania sẽ bị cấm thi đấu tennis trong 4 năm vì vi phạm các quy định chống doping, Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) thông báo vào thứ Ba. Halep đã phản ứng bằng cách tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định này.

Một “hội đồng trọng tài độc lập, được thành lập bởi Sport Resolutions,” đã quyết định vào thứ Hai rằng Halep đã thực hiện “Các vi phạm Cố ý các Quy tắc Chống Doping” bằng cách sử dụng một chất cấm vào tháng 8 năm 2022, ITIA nói.

Hội đồng trọng tài đã họp tại London vào cuối tháng 6 và “đã nghe các nhân chứng chuyên gia khoa học thay mặt Halep và ITIA.” Halep cũng tự làm chứng trực tiếp. Quyết định dựa trên kết quả xét nghiệm doping tại US Open và phân tích 51 mẫu máu do vận động viên cung cấp như một phần của chương trình Hồ sơ Sinh học Vận động viên (ABP).

“Khối lượng bằng chứng mà hội đồng trọng tài cần xem xét cả trong vụ roxadustat và thủ tục ABP đều rất lớn,” giám đốc điều hành ITIA Karen Moorhouse nói, gọi quá trình này là “phức tạp và nghiêm ngặt.” Bà khẳng định rằng ITIA “đã tuân theo các quy trình đúng đắn như với bất kỳ cá nhân nào khác.”

Roxadustat là thuốc điều trị thiếu máu mà Cơ quan Chống Doping Thế giới đã cấm vì nó là chất tăng cường máu. Hội đồng trọng tài chấp nhận lời giải thích của Halep rằng một “chất bị nhiễm bẩn” trong thực phẩm chức năng là nguyên nhân, nhưng nói rằng nồng độ trong mẫu quá cao để có thể giải thích như vậy. Họ cũng chấp nhận lời khai của các chuyên gia rằng những bất thường trong hồ sơ ABP của cô là do “có khả năng do doping.”

Halep đã bị đình chỉ tạm thời trong năm qua chờ kết quả điều tra. Điều này sẽ được tính vào lệnh cấm 4 năm của cô, hội đồng trọng tài nói. Vận động viên 31 tuổi người Romania sẽ đủ điều kiện trở lại thi đấu quần vợt vào tháng 10 năm 2026.

“Mặc dù tôi biết ơn vì cuối cùng đã có kết quả sau vô số lần trì hoãn vô căn cứ và cảm giác sống trong luyện ngục hơn một năm, tôi vừa bị sốc vừa thất vọng với quyết định của họ,” Halep nói vào sáng thứ Ba. Cô cũng nói rằng ITIA “chỉ đưa ra cáo buộc ABP sau khi nhóm chuyên gia của họ biết danh tính của tôi, khiến 2 trong số 3 người đột nhiên thay đổi ý kiến” về các cáo buộc.

Vận động viên người Romania nói cô dự định kháng cáo quyết định lên Tòa án Trọng tài Thể thao để minh oan cho bản thân và “theo đuổi tất cả các biện pháp pháp lý chống lại công ty sản xuất thực phẩm chức năng liên quan.”

Halep đã giành được 24 danh hiệu WTA, bao gồm Pháp Mở rộng 2018 và Wimbledon 2019, và dành 64 tuần ở vị trí số 1 thế giới trong sự nghiệp của mình. Việc cô bị đình chỉ là scandal lớn nhất trong quần vợt nữ kể từ năm 2016, khi WADA cấm Maria Sharapova của Nga sử dụng meldonium, một loại thuốc thường được sử dụng ở Liên Xô cũ nhưng mới được đưa vào danh sách cấm. Sharapova trở lại quần vợt vào năm 2018 nhưng giải nghệ vào năm 2020.