Cơ quan Liên Hợp Quốc do Cindy McCain đứng đầu bị chỉ trích vì thiên vị chống Israel giữa cuộc nổi loạn nhân viên chống lại bà

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Cơ quan Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc do Cindy McCain đứng đầu đang bị chỉ trích vì thiên vị chống Israel giữa làn sóng nổi loạn của nhân viên chống lại bà.

Richard Goldberg, người từng phục vụ tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời chính quyền Trump, cho biết với Digital: “Thay vì đóng vai trò trung lập trong việc cung cấp hỗ trợ lương thực, Chương trình Lương thực Thế giới đã tham gia vào đoàn thanh âm ủng hộ Hamas, tìm cách đổ lỗi cho Israel về hành động của Hamas và các nhà tài trợ của họ.”

Cindy McCain, Giám đốc điều hành của cơ quan chuyên môn Liên Hợp Quốc WFP, được cho là phải đối mặt với làn sóng phản đối của nhân viên WFP bởi McCain, theo một số nhân viên WFP, đã không kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas, theo một bài báo trên Devex. McCain là vợ của cựu thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Mỹ John McCain.

Theo báo cáo của Devex, một đại diện văn phòng WFP tại Cairo đã buộc tội McCain không kêu gọi ngừng bắn và không bày tỏ “sự báo động trước khả năng sử dụng lương thực như một vũ khí.” Các yêu cầu bình luận của Digital gửi tới văn phòng WFP tại Cairo không nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, McCain đã bác bỏ cáo buộc rằng bà chưa bao giờ kêu gọi ngừng bắn, theo bài báo.

“Tôi đã ký vào lời kêu gọi ngừng bắn. Tôi ủng hộ cùng với mọi cơ quan Liên Hợp Quốc khác,” bà nói. Devex đã có được một video ghi âm cuộc họp bí mật với McCain.

Goldberg, người hiện là cố vấn cao cấp cho Quỹ Bảo vệ Dân chủ ở Washington DC, đã chỉ trích McCain, ám chỉ rằng bà đã bị ảnh hưởng bởi bộ máy Liên Hợp Quốc: “Ở đâu là tiếng nói của Cindy McCain lên án Hamas vì vi phạm ngừng bắn tuần trước? Đâu là lời kêu gọi của McCain yêu cầu Hamas đầu hàng để kết thúc xung đột nhanh chóng hoặc đòi hỏi Ai Cập mở cửa biên giới để giúp cơ quan hoàn thành sứ mệnh? Thật đáng tiếc khi thấy bà bị ảnh hưởng bởi áp lực từ phe ủng hộ Hamas bên trong.”

Digital đã gửi nhiều email và gọi điện nhiều lần cho văn phòng WFP tại New York và Washington, nhưng đến thời điểm viết bài, vẫn chưa nhận được phản hồi.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết với Digital: “Chương trình Lương thực Thế giới đã đóng một vai trò then chốt trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế để đối phó với tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu, và Hoa Kỳ, với tư cách là nhà tài trợ lớn nhất, rất quan tâm đến thành công tiếp tục của tổ chức này.”

Người phát ngôn tiếp tục: “Hoa Kỳ hoan nghênh nỗ lực của WFP trong việc hỗ trợ Gaza, bao gồm nhân viên làm việc trực tiếp trên thực địa, đang đối mặt với nguy hiểm để cung cấp viện trợ nhân đạo trong hoàn cảnh khó khăn nhất.”

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ bổ sung: “Đồng thời, chúng tôi mong đợi, đã kêu gọi và sẽ tiếp tục yêu cầu WFP xem xét bất kỳ cáo buộc thiên vị nào, điều tra chúng và có hành động khắc phục khi cần thiết.” Hoa Kỳ là nhà tài trợ tài chính lớn nhất cho WFP.

Khi được hỏi về cáo buộc thiên vị chống Israel tại WPF, Lior Haiat, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, cho biết với Digital rằng “Nhân viên Liên Hợp Quốc phải trung lập và khách quan. Việc nhân viên mang quốc tịch nào sẽ quyết định chính sách của tổ chức Liên Hợp Quốc là không thể chấp nhận được. Điều này minh họa nhu cầu cải cách sâu sắc tại Liên Hợp Quốc, cần có sự đa dạng hơn trong nhân sự của họ.”

Ngoài những chỉ trích khác, nhân viên WFP cũng được cho là đã buộc tội McCain vi phạm tính trung lập bằng cách tham dự và tham gia lễ trao giải John McCain Leadership in Public Service. Giải thưởng được trao cho một sĩ quan dự bị đang phục vụ trong quân đội Israel nhân danh nhân dân nhà nước Do Thái. Cũng trong bài báo Devex, nhân viên WFP cho biết họ đã nói với McCain rằng: “Sự tham dự của bà là một sự vi phạm rõ ràng về tính trung lập, một nguyên tắc được ghi trong luật pháp quốc tế về dân sự và quy tắc ứng xử của WFP.”

McCain đã đáp lại rằng bà chỉ “ngồi bên lề” sự kiện trao giải và nói thêm: “Tôi chỉ có mặt ở đó với tư cách là người phụ nữ đã kết hôn với chồng quá cố trong suốt 40 năm và ủng hộ di sản của ông ấy. Đó là tất cả. Tôi vẫn giữ tính trung lập.”

Theo trang web của WFP, đây là tổ chức nhân đạo lớn nhất thế giới với đội ngũ nhân viên quốc tế trên 23.000 người và có mặt tại hơn 120 quốc gia. WFP từng là đơn vị nhận giải Nobel Hòa bình.

Emily Robertson và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.