Cơ hội nối lại đàm phán hòa bình Síp ngày càng mờ nhạt khi lãnh đạo người Síp Thổ Nhĩ Kỳ không thấy chung điểm

(SeaPRwire) –   Khả năng tái khởi động đàm phán chính thức nhằm giải quyết xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở Cyprus dường như mờ nhạt hơn khi lãnh đạo người Síp Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng không có cơ sở chung với người Síp Hy Lạp để quay trở lại đàm phán.

Lãnh đạo người Síp Thổ Nhĩ Kỳ Ersin Tatar cho biết ông đã thông báo với đặc phái viên cá nhân của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, María Ángela Holguín Cuéllar rằng đàm phán không thể diễn ra trừ khi chủ quyền riêng biệt của người Síp Thổ Nhĩ Kỳ ở phần phía bắc đảo được công nhận quốc tế ngang bằng với Cộng hòa Síp ở phía nam do người Síp Hy Lạp nắm giữ.

Tatar được trích dẫn bởi các phương tiện truyền thông người Síp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một sự hiện diện quân sự thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ kèm theo quyền can thiệp quân sự là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào, bất chấp những nỗ lực của người Síp Hy Lạp nhằm “loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ” khỏi công thức giải quyết.

Tatar cũng bày tỏ sự khó chịu với các cuộc tiếp xúc của Holguín với các nhóm xã hội dân sự ủng hộ một thỏa thuận nhằm thống nhất Síp thành một liên bang bao gồm các khu vực người Síp Thổ Nhĩ Kỳ và người Síp Hy Lạp, phù hợp với khuôn khổ do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Phần lớn người Síp Hy Lạp bác bỏ một thỏa thuận sẽ hình thành hóa sự phân chia thành hai quốc gia thông qua việc đóng quân thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo, quyền can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như yêu cầu quyền phủ quyết của người Síp Thổ Nhĩ Kỳ đối với mọi quyết định cấp liên bang.

Quan điểm của lãnh đạo người Síp Thổ Nhĩ Kỳ không lay chuyển so với quan điểm mà ông đã nhất quán giữ kể từ khi nắm quyền lực vào năm 2022. Nhưng thực tế là ông vẫn cứng rắn bất chấp bốn tháng nỗ lực ngoại giao của Holguín không có lợi cho việc tái khởi động đàm phán.

Holguín được bổ nhiệm từ đầu năm nhằm xác định khả năng tái khởi động đàm phán chính thức sau 7 năm kể từ khi nỗ lực cuối cùng cho một thỏa thuận đổ vỡ trong nhiều căng thẳng.

Một thỏa thuận đã tránh né nhiều vòng đàm phán do Liên Hợp Quốc hỗ trợ kể từ năm 1974 khi đảo bị chia cắt theo dòng chia rẽ dân tộc sau một cuộc đảo chính nhằm thống nhất đảo với Hy Lạp tiếp diễn bằng một cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ Thổ Nhĩ Kỳ công nhận tuyên bố độc lập của người Síp Thổ Nhĩ Kỳ, và mặc dù Síp là một thành viên Liên Hợp Quốc, chỉ phía nam mới thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi thành viên.

Holguín đã tránh nói dài về các cuộc tiếp xúc của bà trong những tháng qua, nhưng bà lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với báo Kathimerini rằng việc lắng nghe người dân thuộc trách nhiệm của các lãnh đạo và bà đã ngạc nhiên trước việc Tatar từ chối đề xuất ba bên gặp gỡ của bà với Tổng thống Síp Nikos Christodoulides.

Holguín sẽ “sớm” chuẩn bị một báo cáo cho Liên Hợp Quốc về những phát hiện của bà trong 5 tháng qua, theo phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq.

Christodoulides đánh giá tích cực hơn khi cho rằng nỗ lực tái khởi động đàm phán vẫn tiếp tục và nên cho ngoại giao thời gian để hoạt động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.