Chính quyền khu vực lên án việc hoãn bầu cử Tổng thống tại Senegal

(SeaPRwire) –   Các cơ quan chức năng ở Senegal nên tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tháng này theo kế hoạch thay vì hoãn 10 tháng, như khối khu vực Tây Phi đã nói rõ vào Thứ Ba, trong khi văn phòng nhân quyền cũng bày tỏ lo ngại về quyết định chưa từng có ở một trong những nền dân chủ ổn định nhất châu Phi.

Tổng thống Macky Sall đã hoãn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/2, lý do là có tranh chấp bầu cử giữa quốc hội và tòa án tối cao liên quan đến một số ứng cử viên. Các nhà lãnh đạo phe đối lập và ứng cử viên đã bác bỏ quyết định này, gọi đó là “đảo chính”.

Một số nghị sĩ phe đối lập đã bị cấm bỏ phiếu vào Thứ Hai khi quốc hội lên lịch lại cuộc bầu cử vào tháng 12, gây ra sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ. Thời hạn tại vị của Tổng thống Sall được định là kết thúc vào ngày 2/4.

“Chúng tôi rất thất vọng về đất nước mình,” theo lời Moustapha Kane, một giáo viên ở thủ đô Dakar, khi tình hình bất ổn trong những ngày qua dường như đã lắng xuống. “Trước đây chúng tôi là một nền dân chủ tốt. Bây giờ chúng tôi có nguy cơ trở thành trò cười của các nước khác.”

Cuộc bầu cử đã bị bao phủ bởi những tranh cãi kéo dài trong nhiều tháng, từ những vụ xung đột chết người khiến Tổng thống Sall tuyên bố không tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba đến việc loại trừ hai nhà lãnh đạo phe đối lập bởi cơ quan bầu cử tối cao nhất.

Khối ECOWAS, đã gặp khó khăn trong việc kiềm chế làn sóng đảo chính gia tăng trong khu vực, khuyến khích giới chính trị “phải nhanh chóng có biện pháp khôi phục lịch trình bầu cử theo quy định trong Hiến pháp Senegal”.

Cuộc bầu cử tổng thống Senegal chưa bao giờ bị hoãn. Hiến pháp trao quyền cho Hội đồng Hiến pháp, cơ quan bầu cử tối cao, có thể lên lịch lại cuộc bầu cử trong một số trường hợp cụ thể như “cái chết, bất lực vĩnh viễn hoặc rút lui” của các ứng cử viên.

Phát ngôn viên của văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc Liz Throssell bày tỏ lo ngại về tình hình ở Senegal và cho rằng bất kỳ quyết định hoãn bầu cử nào cũng phải “dựa trên các cuộc tham vấn rộng rãi”.

, người đứng đầu ủy ban đối ngoại thượng viện, cho rằng việc hoãn bầu cử “đẩy đất nước (Senegal) vào con đường nguy hiểm hướng tới chuyên chế, và không thể được chấp nhận”.

Cuộc khủng hoảng diễn ra trong bối cảnh khối Tây Phi đang gặp khó khăn trong việc giữ chân các thành viên. Ba nước bị đảo chính mới rút lui tuần trước sau cáo buộc khối áp đặt các biện pháp trừng phạt “không nhân đạo” đối với các cuộc chính biến quân sự.

Khối cần hạn chế can thiệp vào chính trị các nước thành viên hoặc mở rộng vai trò giám sát, theo nhận định của Oluwole Ojewale, phân tích viên khu vực Tây và Trung Phi thuộc Viện Nghiên cứu An ninh châu Phi.

“ECOWAS có những hành động không nhất quán,” Ojewale nói. “Không thể lên án mạnh mẽ các cuộc đảo chính quân sự và đe dọa can thiệp trong khi dung túng hành vi chính trị không trách nhiệm ở những bối cảnh khác.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.