Chiến tranh Nga tấn công Ukraine khó kết thúc vào năm 2024; Quốc hội Mỹ đóng vai trò then chốt trong hướng tiến triển của cuộc xung đột

(SeaPRwire) –   Hướng đi của năm thứ ba của cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc Quốc hội Mỹ có tiếp tục hỗ trợ hay không khi mệt mỏi bắt đầu xuất hiện, các chuyên gia cho biết Digital.

“Mối quan hệ đối tác và liên minh của Mỹ chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ”, Kenneth J Braithwaite, cựu Bộ trưởng Hải quân dưới thời chính quyền Trump và cựu đại sứ Mỹ tại Na Uy, đã tranh luận.

“Chủ nghĩa cộng sản vẫn còn sống và hoạt động, và chúng ta đang đối mặt với nó khi Nga tiến hành chiến tranh chống lại châu Âu và Trung Quốc tìm cách tăng ảnh hưởng toàn cầu”, Braithwaite nói. “Điều đó có nghĩa là chúng ta cần xem xét cách bảo vệ chính mình trước những thách thức đang đến gần, bắt đầu bằng một trong những nhân tố tăng cường lớn nhất của chúng ta: Sự đoàn kết và sẵn sàng đứng lên chống lại các mối đe dọa chủ nghĩa độc tài đối với chủ quyền.”

Năm thứ hai của cuộc xâm lược Ukraine đã chứng tỏ là một năm hỗn loạn thực sự, bắt đầu bằng việc Nga dường như phải chịu thất bại thảm khốc khi lực lượng Wagner quan trọng bị phản bội và cố gắng tiến quân về Moscow. Thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin đã chết sau khi máy bay của ông ta nổ tung, giết chết ông ta và mọi người trên máy bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã huy động lực lượng và đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine, khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy rất thất vọng. Putin trở nên tự tin đến mức ông ta cam kết bảo đảm tiếp cận vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen, sau đó quay trở lại và tấn công Ukraine.

Ukraine đã đáp trả với nỗ lực hải quân ấn tượng đã tiêu diệt một tá tàu chiến Nga trên Biển Đen, đẩy hạm đội Nga ra khỏi phần phía tây của biển và cho phép Kyiv thiết lập một hành lang vận chuyển ngũ cốc của riêng mình.

Khi bụi đọng xuống sau chuỗi sự kiện lật đổ như trên, năm thứ ba của cuộc chiến vẫn còn mơ hồ và phụ thuộc vào hai phát triển quan trọng. Cả Nga và Ukraine đều sẽ tìm cách vượt qua sự mệt mỏi do chiến tranh để giành lợi thế lớn. Và cơ hội của Ukraine phụ thuộc rất lớn vào việc Quốc hội Mỹ có thể vượt qua sự do dự của mình về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine mà không có một kết thúc rõ ràng.

“Đối với Ukraine, năm nay sẽ mang tính thách thức do sự mệt mỏi, và trong trường hợp sau do sự chậm trễ của Mỹ trong viện trợ, “John Hardie, phó giám đốc chương trình Nga của Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ (FDD) cho biết Digital.

“Luôn luôn sẽ là một năm khó khăn bất kể những gì xảy ra với viện trợ Mỹ,” Hardie nhấn mạnh. “Những chậm trễ của Quốc hội chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Do đó, tôi nghĩ rằng đối với Ukraine trong năm nay, họ chỉ có thể cố gắng giữ vững bằng răng và cố gắng vượt qua đến năm 2025, khi – nếu chúng ta đặt các bộ phận trong năm nay – tôi nghĩ Ukraine có thể lấy lại ưu thế.”

“Nhưng rõ ràng phụ thuộc vào quyết định đúng đắn được đưa ra và thực hiện trong năm nay.”

Quốc hội Mỹ đã không thông qua các gói viện trợ mới sẽ cung cấp cho Ukraine những thiết bị quốc phòng, đạn dược và hệ thống phòng không cần thiết. Một cuộc bỏ phiếu hiếm hoi vào Chủ nhật ngày 11 tháng 2 trong Thượng viện Mỹ đã thông qua viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm 8 tỷ USD cho Kyiv và hỗ trợ khác.

Một số thành viên Quốc hội, bao gồm thượng nghị sĩ JD Vance của Ohio, Josh Hawley của Missouri và Tommy Tuberville của Alabama, đã lên tiếng chống lại việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Vance cho rằng ông thấy ít ý nghĩa trong “viện trợ Ukraine không giới hạn, không kiểm toán mà không có mục tiêu rõ ràng”, trong khi Tuberville thấy khó khăn trong việc “tiếp tục trả tiền cho nông dân Ukraine” sau khi “chúng ta vừa hoãn luật nông nghiệp cho nông dân Mỹ sang năm sau.”

Mark Green, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Trung tâm Wilson và cựu quản trị viên Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) dưới thời Tổng thống Trump, đã tranh luận ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Ông lo ngại rằng “đứng nhìn và để lực lượng Putin chiến thắng sẽ khuyến khích đối thủ của chúng ta ở nơi khác.”

“Điều khiến Putin sợ nhất là thành công dân chủ trên biên giới của mình,” Green nói với Digital. “Đó là lý do tại sao cuộc xâm lược Ukraine của ông ta không chỉ là một cuộc xâm lược quân sự: Ông ta phá hủy cơ sở hạ tầng để làm suy giảm tinh thần người Ukraine và vũ khí hóa lương thực để trừng phạt bất kỳ ai đứng về phía Ukraine.

“Ông ta muốn làm suy yếu Ukraine và hệ thống dựa trên quy tắc mà chúng ta đã tạo ra bằng mọi cách, đó là lý do tại sao Mỹ cần một loạt công cụ rộng rãi để giúp người Ukraine tự vệ. Thế giới đang theo dõi.”

Không có viện trợ, Ukraine sẽ khó duy trì khả năng phòng thủ chống lại Nga, Tổng thống Zelenskyy nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tuần này với Bret Baier, người dẫn chương trình chính trị và biên tập viên điều hành của “Special Report” của Fox News.

Zelenskyy cho biết Nga đã mất năm binh sĩ cho mỗi binh sĩ Ukraine, và ông nhấn mạnh rằng việc chiếm được duy nhất của Nga trong năm qua là thành phố Avdiivka gần Donetsk.

Nhìn về năm thứ ba, FDD’s Hardie lo ngại về một Ukraine không có sự hỗ trợ liên tục của Mỹ để vượt qua sự mệt mỏi do chiến tranh trong khi Nga đối mặt với các vấn đề có thể gây ra hậu quả thảm khốc trong những tháng tới.

“Tôi nghĩ cả hai bên đều gặp vấn đề cơ cấu nhân lực khi họ không thể luân phiên lực lượng, và binh sĩ trở nên ngày càng mệt mỏi,” Hardie nói. “Mặc dù đã động viên, họ vẫn chưa động viên ở mức độ mà họ thực sự có thể rút hàng chục ngàn lực lượng hoặc nhiều hơn khỏi mặt trận và cho họ nghỉ ngơi trong nhiều tháng liền.”

“Người dân ở cả hai bên có lẽ chỉ được nghỉ một tuần ở đây đó, nhưng đó không phải là việc luân phiên lực lượng thực sự khi bạn có thể cho ai đó một ngày hạn và nói ‘Đây là khung thời gian triển khai của bạn, và một khi bạn hoàn thành, bạn sẽ kết thúc,'” ông nhấn mạnh thêm.

“Cả hai bên đều đang gặp khó khăn với điều đó. Đối với Ukraine, vấn đề là động viên thanh niên. Và đối với Nga, chỉ là một ví dụ về rủi ro chính trị và rủi ro kinh tế của một vòng động viên mới.” Hardie bổ sung. “Do đó, tôi nghĩ đó là những điều cần theo dõi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Ukraine sẽ tìm cách khắc phục vấn