Chiếc tàu chở hàng cứu trợ cho Gaza chuẩn bị khai trương tuyến đường biển từ Cộng hòa Síp tới dải đất bị tàn phá

(SeaPRwire) –   LÁRNAKA, Síp (AP) – Một con tàu chở hàng cứu trợ đang chuẩn bị khởi hành và đi về hướng, Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói vào thứ Sáu khi các nhà tài trợ quốc tế khởi động một hành lang biển để cung cấp lãnh thổ bị bao vây đang phải đối mặt với nạn đói trầm trọng sau năm tháng chiến tranh.

Việc mở ra hành lang, cùng với việc khánh thành gần đây các chuyến bay rải thực phẩm, cho thấy sự bất mãn ngày càng tăng với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và sự sẵn sàng mới của quốc tế làm việc xung quanh các hạn chế của Israel.

Con tàu thuộc về nhóm cứu trợ Open Arms của Tây Ban Nha sẽ thực hiện một chuyến thử nghiệm trong những ngày tới để thử nghiệm hành lang, Ursula von der Leyen nói với các phóng viên tại, nơi bà đang kiểm tra các chuẩn bị cho nó. Con tàu đã đợi tại cảng Lárnaka của Síp để nhận phép cho việc gửi lương thực từ World Central Kitchen, một tổ chức từ thiện của Mỹ do đầu bếp nổi tiếng José Andrés sáng lập.

Israel nói vào thứ Sáu rằng họ hoan nghênh hành lang biển. Nhưng cảnh báo rằng nó cũng cần kiểm tra an ninh.

“Sáng kiến của Síp sẽ cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, sau một kiểm tra an ninh theo tiêu chuẩn của Israel”, Lior Haiat, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel, nói trên X, trước đây là Twitter.

Liên minh châu Âu, cùng với Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các nước liên quan khác đang khởi động hành lang biển để phản ứng lại “thảm họa nhân đạo” diễn ra ở Gaza, Von der Leyen nói tại cuộc họp báo với Tổng thống Síp Nikos Christodoulides.

“Tình hình nhân đạo ở Gaza là tồi tệ, với những gia đình và trẻ em Palestine vô tội đang thiếu các nhu cầu cơ bản”, bà nói.

Người sáng lập Open Arms Oscar Camps nói với AP rằng con tàu dự kiến sẽ khởi hành vào thứ Bảy và mất hai đến ba ngày để đến một địa điểm không tiết lộ nơi nhóm World Central Kitchen đang xây dựng một bến cảng để tiếp nhận nó. Nhóm có 60 bếp ăn trên khắp Gaza để phân phối viện trợ, ông nói.

Con tàu sẽ kéo một xà lan chở 200 tấn gạo và bột gần bờ biển Gaza, ông nói. Các xuồng cao su sẽ được sử dụng cho giai đoạn cuối cùng phức tạp để kéo xà lan lên bến cảng.

Camps nói nhóm của ông đã lên kế hoạch giao hàng trong hai tháng, lâu trước khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu tuyên bố khởi động hành lang an toàn. Ông nói ông không quan ngại đến an ninh của con tàu như “về an ninh và sự sống của những người đang ở Gaza.”

“Tôi không biết các quốc gia có kế hoạch làm gì lớn hơn, nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể” với ngân sách 3 triệu euro từ các khoản đóng góp tư nhân của nhóm, Camps nói.

Ở Brussels, phát ngôn viên của Ủy ban Balazs Ujvari nói con đường trực tiếp của tàu Open Arms đến Gaza đặt ra một số “vấn đề hậu cần” vẫn đang được giải quyết. Ông nói các cơ quan Liên Hợp Quốc và Chữ thập đỏ cũng sẽ đóng một vai trò.

Nỗ lực thiết lập một tuyến đường biển cho các chuyến giao hàng viện trợ đến trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự lây lan của nạn đói ở Gaza dưới sự bao vây, tấn công và phong tỏa của Israel.

Trong khi lặp lại sự ủng hộ của mình đối với Israel, Biden đã sử dụng bài phát biểu về tình trạng Liên bang của mình để lặp lại yêu cầu cho phép Israel thủ tướng Benjamin Netanyahu cho phép nhiều viện trợ hơn vào Gaza.

“Đối với lãnh đạo Israel, tôi nói điều này: Viện trợ nhân đạo không thể là một yếu tố phụ hoặc một lá bài đàm phán”, Biden tuyên bố trước Quốc hội. Ông cũng lặp lại kêu gọi Israel phải làm nhiều hơn để bảo vệ thường dân trong chiến đấu và làm việc vì một nhà nước Palestine là giải pháp duy nhất lâu dài cho bạo lực Israel-Palestine.

Các quan chức Mỹ cho biết sẽ mất nhiều tuần nữa bến cảng Gaza mới có thể hoạt động.

Các nhóm viện trợ cho biết nỗ lực của họ để gửi các nhu yếu phẩm khẩn cấp đến Gaza đã bị cản trở bởi sự khó khăn trong việc phối hợp với quân đội Israel, các hoạt động thù địch tiếp diễn và sự sụp đổ của trật tự công cộng. Việc gửi hàng đến khu vực bị cô lập phía Bắc càng khó khăn hơn.

Sigrid Kaag, Điều phối viên nhân đạo và tái thiết cao cấp của Liên Hợp Quốc cho Gaza, nói với các phóng viên vào tối thứ Năm rằng việc giao hàng bằng đường không và đường biển không thể bù đắp cho sự thiếu hụt các tuyến đường trên đất liền.

Von der Leyen nói Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục khám phá các cách khác nhau để viện trợ cho Gaza. Bà nói khối sẽ xem xét “tất cả các tùy chọn khác, bao gồm cả việc rải thực phẩm bằng máy bay, nếu các đối tác nhân đạo của chúng tôi trên mặt đất coi điều đó hiệu quả.”

Trong khi đó, nỗ lực đạt được một lệnh ngừng bắn trước khi Ramadan dường như bị đình trệ. Hamas nói vào thứ Năm rằng phái đoàn của họ đã rời Cairo, nơi diễn ra các cuộc đàm phán, cho đến tuần sau.

Các nhà trung gian quốc tế hy vọng có thể giảm bớt một phần khủng hoảng ngay lập tức với một lệnh ngừng bắn sáu tuần, trong đó Hamas sẽ thả một số con tin Israel đang nắm giữ, Israel thả một số tù nhân Palestine và các nhóm viện trợ được tiếp cận để nhận một lượng lớn viện trợ vào Gaza.

Các nhà lãnh đạo Palestine được cho là đang giữ khoảng 100 con tin và tàn dư của 30 người khác bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, trong đó các phần tử đã giết khoảng 1.200 người ở Israel và bắt khoảng 250 con tin. Một vài chục con tin đã được thả trong một lệnh ngừng bắn một tuần vào tháng 11, và khoảng 30 người được cho là đã chết.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 30.878 người Palestine đã thiệt mạng. Nó không phân biệt giữa thường dân và chiến binh trong số liệu của mình nhưng nói rằng phụ nữ và trẻ em chiếm hai phần ba số người chết. Bộ, là một phần của chính phủ Hamas ở Gaza, duy trì hồ sơ chi tiết và số liệu thương vong từ các cuộc chiến trước đây phần lớn phù hợp với các tổ chức Liên Hợp Quốc và các chuyên gia độc lập.

Các quan chức Ai Cập nói Hamas đã đồng ý với các điều khoản chính của thỏa thuận như một giai đoạn đầu nhưng muốn các cam kết dẫn đến một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn, trong khi Israel muốn giới hạn các cuộc đàm phán đến thỏa thuận hạn hẹp hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các quan chức nói với điều kiện giấ