Châu Âu ra mắt văn phòng AI nhằm trở thành “điểm chuẩn toàn cầu” về an toàn, chính sách và phát triển

(SeaPRwire) –   Tuần này, Ủy ban châu Âu đã mở văn phòng mới của mình về trí tuệ nhân tạo (AI), văn phòng này sẽ giúp định hình chính sách cho khối và cũng đóng vai trò là “điểm tham chiếu toàn cầu”, theo các quan chức.

“Văn phòng AI châu Âu sẽ hỗ trợ phát triển và sử dụng AI đáng tin cậy, đồng thời bảo vệ chống lại rủi ro từ AI,” theo tuyên bố được Ủy ban đăng tải trên trang web của mình. “Văn phòng AI được thiết lập trong Ủy ban châu Âu như trung tâm chuyên môn về AI và tạo nền tảng cho hệ thống quản trị AI thống nhất của châu Âu.”

“Văn phòng AI cũng thúc đẩy một nền kinh tế sáng tạo, để thu hoạch lợi ích xã hội và kinh tế,” ủy ban nói. “Nó sẽ đảm bảo cách tiếp cận chiến lược, nhất quán và hiệu quả của châu Âu đối với AI ở cấp độ quốc tế, trở thành điểm tham chiếu toàn cầu.”

Ủy ban đã trình bày gói chiến lược về AI vào tháng 4 năm 2021, nhằm biến Liên minh châu Âu (EU) thành “trung tâm hàng đầu thế giới về AI và đảm bảo rằng AI tuân theo con người và đáng tin cậy.”

Văn phòng mới sẽ làm việc chủ yếu để phối hợp chính sách giữa các nước thành viên và hỗ trợ các cơ quan quản lý riêng của họ – một điểm quan trọng của thỏa thuận Bletchley Park được ký kết năm ngoái trong Hội nghị thượng đỉnh.

Tuyên bố Bletchley Park, được ký bởi 28 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Vương quốc Anh, tập trung vào hai điểm chính: Xác định rủi ro an toàn của AI và “xây dựng chính sách dựa trên rủi ro tương ứng trên các nước của chúng tôi để đảm bảo an toàn trước những rủi ro như vậy.”

An toàn trong phát triển và sử dụng AI vẫn là vấn đề trung tâm để tranh luận và định chính sách kể từ khi công chúng lần đầu tiên nhận ra tiềm năng của công nghệ này trong việc chuyển đổi.

Để kiểm soát quá trình phát triển đó, Ủy ban châu Âu đã khởi xướng gói đổi mới về AI, bao gồm sáng kiến GenAI4EU, sẽ đảm bảo bất kỳ dự án AI mới nào cũng “tôn trọng giá trị và quy tắc của EU”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong bài phát biểu về Tình trạng Liên minh đã công bố một sáng kiến mới để làm cho siêu máy tính của châu Âu có sẵn cho các startup đổi mới châu Âu về AI và tổ chức một cuộc thi cung cấp tiền thưởng 250.000 euro (khoảng 273.500 USD) cho các công ty phát triển mô hình AI mới theo giấy phép mã nguồn mở cho mục đích phi thương mại hoặc phải xuất bản kết quả nghiên cứu.

Cạnh tranh để dẫn đầu trong lĩnh vực AI không chỉ đơn thuần là duy trì sự dẫn đầu công nghệ. Chính sách an toàn AI cũng đã chứng tỏ là một lĩnh vực cạnh tranh cho các quốc gia tranh giành vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp.

Mỹ đã thành lập Văn phòng An toàn AI theo Viện Tiêu chuẩn Quốc gia sau hội nghị an toàn, nhằm “tạo điều kiện cho việc phát triển tiêu chuẩn về an toàn, an ninh và thử nghiệm mô hình AI”, trong số các nhiệm vụ khác.

Châu Âu đã làm theo và công bố Đạo luật AI của EU, mà Ủy ban mô tả là luật toàn diện đầu tiên trên thế giới về AI. Quốc hội châu Âu tuyên bố rằng AI phát triển trong các nước thành viên nên vẫn “an toàn, minh bạch, có thể truy nguồn, không phân biệt đối xử và thân thiện với môi trường”.

“Hệ thống AI nên do con người giám sát, chứ không phải tự động hóa, nhằm ngăn ngừa kết quả có hại,” Quốc hội nói.

Văn phòng AI sẽ làm việc với “một loạt các cơ quan, chuyên gia và bên liên quan” để hoàn thành nhiệm vụ của mình, bao gồm một hội đồng chuyên gia khoa học độc lập nhằm đảm bảo “mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng khoa học.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.