Cảnh sát Indonesia sẽ buộc tội các nghi phạm trong vụ nổ nhà máy niken gây thương vong hàng loạt

(SeaPRwire) –   Cảnh sát Indonesia vào thứ Hai đã đặt tên hai người là nghi can trong vụ nổ của lò nung tại một nhà máy kim loại nickel do Trung Quốc sở hữu ở đảo Sulawesi làm 21 công nhân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Bốn công nhân Trung Quốc và chín công nhân Indonesia đã chết ngay lập tức vào ngày 24 tháng 12 khi lò nung tại PT Indonesia Tsingshan Stainless Steel, hoặc PT ITSS, bị nổ khi họ đang sửa chữa. Tám người khác đã chết trong những ngày tiếp theo khi đang điều trị tại bệnh viện, nâng tổng số người chết lên 21 người, bao gồm tám công nhân Trung Quốc.

Lò nung nằm bên trong khu vực xử lý công nghiệp dựa trên kim loại nickel dưới sự quản lý của PT Indonesia Morowali Industrial Park, được biết đến với tên gọi PT IMIP, tại huyện Morowali của tỉnh Sulawesi Trung.

Sau cuộc điều tra của họ, cảnh sát đã có đủ bằng chứng để chỉ định hai công dân Trung Quốc, chỉ được xác định bằng chữ cái đầu, ZG và Z, là nghi can, theo lời ông Djoko Wienartono, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Sulawesi Trung.

ZG là giám sát lò nung và Z là phó giám sát của ông, Wienartono cho biết.

“ZG và Z là những người chịu trách nhiệm về lò nung khi vụ nổ xảy ra,” Wienartono nói tại cuộc họp báo ở Palu, thủ phủ tỉnh Sulawesi Trung, “Họ đã vi phạm tiêu chuẩn hoạt động của công ty.”

Ông nói rằng cảnh sát sẽ đưa ra cáo buộc hình sự về sơ suất dẫn đến cái chết hoặc thương tích nghiêm trọng. Hình phạt tối đa theo cáo buộc là năm năm tù.

Cuộc điều tra của cảnh sát cho thấy lò nung đang trong quá trình bảo dưỡng và không hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ nổ, được kích hoạt bởi đám cháy từ “tro tàn còn sót lại trong lò nung” chảy ra, gây ra khi ngọn lửa tiếp xúc với bình oxy gần đó được sử dụng cho hàn.

Vụ nổ là sự cố gần đây nhất trong loạt các vụ tử vong tại các nhà máy luyện kim loại nickel ở Indonesia là một phần của chương trình phát triển xuyên quốc gia của Trung Quốc có tên gọi Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Kim loại nickel là thành phần chính của pin cho xe điện.

Hai tài xế xe tải đã bị chôn vùi bởi bức tường chất lỏng đen như bùn sau sự sụp đổ của khu xử lý chất thải kim loại nickel ở tỉnh Sulawesi Trung, nơi có trữ lượng kim loại nickel lớn nhất ở Indonesia.

Vào tháng 1 năm 2023, hai công nhân, trong đó có một công dân Trung Quốc, đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn liên quan đến công nhân hai quốc gia tại một nhà máy ở huyện Morowali Bắc lân cận.

Năm 2022, một xe tải nạp đã cán qua và làm chết một công nhân Trung Quốc khi anh ta đang sửa đường trong khu vực khai thác của PT IMIP, và một người đàn ông Indonesia bị cháy đến chết khi lò nung trong nhà máy của công ty bị nổ.

Gần 50% cổ phần của PT IMIP thuộc sở hữu của một công ty mẹ Trung Quốc, phần còn lại thuộc sở hữu của hai công ty Indonesia. Nó bắt đầu hoạt động luyện kim vào năm 2013 và hiện là khu vực công nghiệp lớn nhất dựa trên kim loại nickel ở Indonesia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.