Các quan chức Algeria chỉ trích các đài truyền hình vì chương trình “phi đạo đức”, quảng cáo trong lễ Ramadan

(SeaPRwire) –   Các quan chức đang chỉ trích các đài truyền hình về những lựa chọn nội dung mà họ đã thực hiện kể từ đầu tháng Ramadan tuần trước, đưa tôn giáo vào các cuộc thảo luận rộng hơn về cách đất nước quản lý nội dung và quảng cáo trên phương tiện truyền thông.

Những lời chỉ trích của họ xuất hiện trong bối cảnh có những cuộc đấu tranh rộng lớn hơn ảnh hưởng đến các nhà báo và phát thanh viên, trong đó các đài truyền hình và báo đã luôn dựa rất nhiều vào quảng cáo của chính phủ và các doanh nghiệp lớn liên kết với nhà nước ở quốc gia giàu dầu mỏ này.

Sau khi họp với các giám đốc đài vào Chủ Nhật, Bộ trưởng Truyền thông Algeria Mohamed Lagab đã cáo buộc các mạng lưới không tôn trọng các nguyên tắc đạo đức và nghề nghiệp, gọi những lựa chọn theo chương trình của họ là “không phù hợp với các truyền thống xã hội của xã hội chúng ta và đặc biệt là sự linh thiêng của tháng Ramadan”.

Lagab, một cựu giáo sư trường báo chí, đã phủ nhận trước cáo buộc kiểm duyệt, lập luận rằng động thái thúc đẩy của Bộ của ông không đi ngược lại các đảm bảo tự do báo chí theo hiến pháp của Algeria.

“Các đài truyền hình có quyền chỉ trích, nhưng không phải bằng cách tấn công các giá trị đạo đức của xã hội chúng ta”, ông nói.

Mặc dù không nêu đích danh bất kỳ đài hoặc chương trình cụ thể nào, ông Lagab đã trích dẫn phim truyền hình nhiều tập là một mối quan tâm đặc biệt. Tuần trước, Bộ của ông đã triệu tập một đạo diễn của đài tư nhân lớn nhất của đất nước, Echourouk, vì một bộ phim truyền hình nhiều tập có tên “El Barani” cho thấy các nhân vật tiêu thụ rượu và hít cocaine – những cảnh quay khiến người xem phản đối vì họ quan ngại rằng những cảnh này không phù hợp với tháng Ramadan.

Lagab cũng chỉ trích các đài do dành quá nhiều thời lượng phát sóng cho quảng cáo, đến nỗi nó có thể so sánh với thời lượng chạy của một số chương trình nhất định. Lagab nói: “Nếu đặt quảng cáo (và chương trình) song song với nhau, chúng ta sẽ kết luận rằng chúng dài hơn cả phim truyền hình nhiều tập được phát sóng”.

Phát biểu của ông tiếp nối tuyên bố của Cơ quan quản lý thính giác quốc gia Algeria, đơn vị giám sát các đài truyền hình và đài phát thanh. Suốt tháng 3, cơ quan này đã kêu gọi các đài truyền hình quốc gia hạn chế quảng cáo và tôn trọng các gia đình và người xem trong tháng Ramadan, một tháng lễ được tuân thủ trên khắp quốc gia Hồi giáo và khu vực rộng lớn hơn.

Cuộc tấn công hai mũi nhắm vào nội dung và quảng cáo của các đài của Lagab là thách thức mới nhất mà các đài truyền hình Algeria phải đối mặt, vốn đang chuẩn bị cho áp lực tài chính gia tăng khi chính phủ chuẩn bị các quy định mới về quảng cáo trên phương tiện truyền thông. Để chuẩn bị cho một đạo luật mới, các đài, đặc biệt là các đài tư nhân, đã tăng cường quảng cáo ở mức độ chưa từng có, với hy vọng thu lợi nhuận trước khi chính phủ đặt ra các giới hạn mới.

Chiến dịch quảng cáo chớp nhoáng trở nên đặc biệt rõ nét kể từ khi Ramadan bắt đầu vào tuần trước. Khi nhu cầu tăng lên và các sản phẩm tiêu dùng khác được sử dụng trong tháng lễ, các đài đã không thiếu nhà quảng cáo.

Ngay cả khi các đài không thay đổi hướng đi sau cuộc họp với Lagab, các chuyên gia vẫn cho rằng những lời chỉ trích của chính phủ khó có khả năng leo thang thành các hình phạt như trừng phạt hay tiền phạt.

“Hầu hết các kênh này đều liên kết về mặt chính trị với chính phủ và nhiệt tình ủng hộ chính phủ”, theo Kamal Ibri, một nhà báo có trang tin tức đã đóng cửa vì thiếu doanh thu từ quảng cáo.

Các đài truyền hình lớn nhất của Algeria là sự pha trộn của các đài sở hữu công và tư nhân. Các mạng lưới bao gồm Echourouk tư nhân, El Bilad tư nhân và ENTV thuộc sở hữu nhà nước phát tin tức và các chương trình khác, bao gồm phim truyền hình nhiều tập. Trong những năm trước, người xem đã quen với các chương trình đặc biệt dành riêng cho Ramadan trong thời gian đó.

Mặc dù một số kênh tư nhân đã bắt đầu đưa ra nền tảng cho các đảng đối lập gần đây, nhưng rất ít kênh phát các lời chỉ trích nhắm vào một cách rõ ràng. Những người làm như vậy đã bị trừng phạt trong những năm gần đây.

Công ty truyền thông của nhà báo Ihsane El Kadi, đơn vị giám sát chương trình truyền hình và phát thanh trên web đã bị đóng cửa và tịch thu thiết bị. Ông đã bị kết án tù vì “đe dọa an ninh nhà nước” vào tháng 4 năm 2023.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.