Các nhà phê bình chỉ trích luật ngôn từ kích động thù địch mới của Scotland là cuộc tấn công vào quyền tự do

(SeaPRwire) –   Luật phản đối thù địch mới của Scotland đã có hiệu lực từ thứ Hai bất chấp sự phản đối quyết liệt từ các nhà phê bình.

“Scotland tiếp tục xâm phạm quyền tự do ngôn luận của công dân. Dự luật này sẽ buộc cảnh sát phải điều tra những người ‘sai giới tính’ trực tuyến,” Thomas Corbett-Dillon, cựu cố vấn của Thủ tướng Boris Johnson, nói với Digital. “Trong một đất nước bị ảnh hưởng bởi tội phạm dao kéo, và có tuổi thọ trung bình thấp nhất châu Âu, bạn nghĩ chính phủ Scotland có những vấn đề quan trọng hơn cần tập trung, nhưng không, họ đang cố gắng chiều lòng một nhóm đàn ông mặc váy cực kỳ nhỏ bé cảm thấy bị xúc phạm khi không được gọi là phụ nữ.”

Những bình luận đến sau khi chính thức công bố rằng luật phản đối thù địch nhằm mục đích “bảo vệ nạn nhân và cộng đồng tốt hơn” đã có hiệu lực từ thứ Hai, tạo ra các tội phạm mới đối với những người sử dụng “hành vi đe dọa hoặc lạm dụng” có ý định “kích động sự thù hận dựa trên định kiến đối với các đặc điểm bao gồm tuổi tác, khuyết tật, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, bản dạng giới tính chuyển giới và biến thể về giới tính,” theo thông cáo báo chí của chính phủ Scotland.

Luật mới cảnh báo rằng người ta có thể bị truy tố vì chia sẻ lời nói phản cảm trên nhiều nền tảng truyền thông, bao gồm “trình bày, xuất bản hoặc phân phối tài liệu trên biểu ngữ; trên internet thông qua trang web, blog, podcast, phương tiện truyền thông xã hội v.v., hoặc trực tiếp hoặc chuyển tiếp hoặc lặp lại tài liệu có nguồn gốc từ bên thứ ba; thông qua phương tiện truyền thông in ấn như ấn phẩm tạp chí hoặc tờ rơi, v.v. Cung cấp, gửi, hiển thị hoặc phát tài liệu cho người khác thông qua phát trực tuyến, qua email, phát video, thông qua biểu diễn công cộng của vở kịch, v.v.”

Những người vi phạm các luật mới có thể phải đối mặt với phạt tiền và thậm chí bị tù lên đến bảy năm, với những người ủng hộ luận điệu rằng luật pháp sẽ gửi “thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng đến nạn nhân, thủ phạm, cộng đồng và xã hội rộng lớn hơn rằng các hành vi động cơ bởi định kiến sẽ bị xử lý nghiêm khắc và sẽ không được dung thứ.”

Nhưng luật pháp cũng bị chỉ trích rộng rãi bởi các nhà phê bình, với tác giả nổi tiếng J.K. Rowling mô tả luật là “vô lý” trên mạng xã hội tháng trước.

“Nếu bạn thực sự tưởng tượng tôi sẽ xóa bài đăng gọi một người đàn ông là người đàn ông, để tránh bị truy tố theo luật vô lý này, hãy chờ đợi trò đùa ngày 1 tháng 4 lớn nhất,” Rowling, người thường xuyên chỉ trích tư tưởng chuyển giới, nói trên X.

Corbett-Dillon chỉ ra Rowling, lưu ý rằng tác giả Harry Potter có thể là một trong những người bị nhắm mục tiêu theo luật mới.

“Luật này có thể dẫn đến việc bắt giữ tác giả Harry Potter nổi tiếng J.K. Rowling bởi bà từ chối gọi người chuyển giới là ‘Cô’ trực tuyến. Luật mới này không làm gì để bảo vệ phụ nữ, hay ngăn chặn việc đàn ông tham gia vào các cuộc thi thể thao nữ giới, hay đàn ông vào nhà vệ sinh nữ. “Corbet-Dillon nói. “Người chuyển giới đã trở thành ‘cộng đồng được bảo vệ’ ở Scotland, nhưng phụ nữ vẫn không được bảo vệ.”

Chính phủ Scotland đã bảo vệ luật pháp, với Bộ trưởng nạn nhân và cộng đồng an toàn Siobhian Brown lập luận rằng đất nước đang “xây dựng cộng đồng an toàn hơn sống tự do khỏi sự thù hận và định kiến.”

“Chúng tôi biết rằng tác động đối với những người nhận được các cuộc tấn công trực tiếp, lời nói hoặc trực tuyến có thể gây chấn thương và thay đổi cuộc sống,” Brown nói trong thông cáo.

Brown cũng lập luận rằng luật pháp bao gồm các biện pháp bảo vệ tự do ngôn luận, lưu ý rằng các tội phạm mới sẽ có “ngưỡng tội phạm cao hơn” so với các luật cũ đã có từ năm 1986.

Nhưng các nhà phê bình vẫn đặt câu hỏi về các biện pháp bảo vệ, với Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hình sự của Học viện Luật sư Tony Lenehan lo ngại rằng luật có thể nhắm mục tiêu các nhà báo, diễn viên hài, những người tranh luận và nhà soạn kịch, trong bình luận với BBC tháng trước.

Những tuyên bố đó bị Digital bác bỏ, người phủ nhận rằng cơ quan sẽ “chủ động nhắm mục tiêu diễn viên, diễn viên hài hoặc bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào khác.”

Tuy nhiên, Corbet-Dillon lập luận rằng chính phủ Scotland nên tập trung sự chú ý vào việc bảo vệ tự do ngôn luận.

“Cộng đồng người chuyển giới tiếp tục phá hủy quyền lợi phụ nữ trong nỗ lực tuyệt vọng nhận được sự xác nhận về giới tính của họ,” Corbet-Dillon nói. “Scotland, và Anh, cả hai đều cần khẩn cấp bảo vệ tự do ngôn luận trong luật pháp của họ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.