Các bộ trưởng Australia nhấn mạnh ‘mối quan hệ tốt’ với Ấn Độ, tránh đề cập đến cáo buộc về gián điệp Ấn Độ bị trục xuất

(SeaPRwire) –   Một bộ trưởng chính phủ cao cấp của Úc cho biết vào thứ Tư rằng mối quan hệ song phương là tốt và đã cải thiện trong những năm gần đây, nhưng từ chối bình luận về các báo cáo rằng hai gián điệp Ấn Độ đã bí mật bị trục xuất khỏi Úc bốn năm trước.

Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers đã được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình liệu Ấn Độ có thể được coi là bạn của Úc sau khi các phương tiện truyền thông tin tức Úc và The Washington Post báo cáo về việc trục xuất bí mật của hai nhân viên tình báo.

Chalmers nói với Đài Phát thanh Truyền hình Úc rằng: “Tôi không muốn nhập vào những vấn đề hoạt động như vậy theo bất kỳ cách nào.”

“Chúng tôi có mối quan hệ tốt với Ấn Độ và với các nước khác trong khu vực, đây là mối quan hệ kinh tế quan trọng, nó đã trở nên gần gũi hơn trong những năm gần đây nhờ nỗ lực của cả hai bên, và điều đó là điều tốt”, Chalmers nói.

Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong đã tránh trả lời các câu hỏi vào ngày thứ Tư tại các cuộc họp báo về việc do thám của Ấn Độ, sử dụng đường lối chuẩn của chính phủ là họ không bình luận về các vấn đề tình báo.

Ấn Độ là một đối tác thương mại ngày càng quan trọng, mà Úc đang cố gắng giảm sự phụ thuộc kinh tế của mình vào Trung Quốc.

Ấn Độ và Úc cũng đang phát triển mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn khi là thành viên của đối thoại an ninh Quad bao gồm Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Chính phủ công đảng cầm quyền không nắm quyền khi Cơ quan Tình báo An ninh Úc, cơ quan tình báo nội địa chính của quốc gia, đã loại bỏ hai gián điệp.

Giám đốc ASIO Mike Burgess đã mô tả các hoạt động của những gì ông mô tả là “tổ gián điệp” trong một bài phát biểu công khai vào năm 2021. Nhưng ông không tiết lộ quốc gia đằng sau hoạt động gián điệp.

Hầu hết các quan sát viên nghi ngờ Trung Quốc hoặc Nga.

The Washington Post, The Sydney Morning Herald và Đài Phát thanh Truyền hình Úc đều dẫn nguồn tin an ninh vô danh xác định các gián điệp là những nhân viên của Cơ quan Tình báo và Phân tích Ấn Độ, cơ quan tình báo nước ngoài của Ấn Độ.

Các gián điệp nhắm mục tiêu vào mối quan hệ với các chính trị gia hiện tại và cựu chính trị gia cũng như một lực lượng cảnh sát bang, Burgess nói. Họ cũng theo dõi cộng đồng người Ấn Độ ở Úc và thu thập thông tin mật về mối quan hệ thương mại của Úc.

Họ yêu cầu một công chức cung cấp thông tin về các quy trình an ninh tại một sân bay lớn của Úc và tuyển một quan chức có quyền truy cập thông tin nhạy cảm về công nghệ quốc phòng, Burgess nói.

Burgess và ASIO đã từ chối nói rằng Ấn Độ là .

Ủy ban Cao ủy Ấn Độ tại Úc không trả lời yêu cầu bình luận vào ngày thứ Tư.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.