Bộ trưởng Quốc phòng Đức sử dụng tên cũ theo đế quốc cho thành phố Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Đức sử dụng tên cũ theo đế quốc cho thành phố Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đã bị cáo buộc thiếu hiểu biết sau khi sử dụng tên “Konigsberg” trước năm 1945 khi đề cập đến thành phố Nga Kaliningrad. Một quan chức địa phương đã nhanh chóng chỉ trích Pistorius vì những nhận xét của ông.

Xuất hiện tại một sự kiện do Học viện Chính sách An ninh Liên bang Đức (BAKS) tổ chức vào thứ Tư, Pistorius đã được Chủ tịch BAKS Ekkehard Brose hỏi về kế hoạch được Berlin công bố vào tháng 6 để triển khai một lữ đoàn 4.000 binh sĩ tại Lithuania.

Bộ trưởng tuyên bố rằng việc triển khai này đặc biệt quan trọng đối với quốc gia Baltic, xét về “vị trí địa lý cụ thể” của nước này.

Lithuania “một cách nào đó bị kẹp chặt trực tiếp giữa Konigsberg, Nga và Belarus,” có nghĩa là “câu hỏi về một lữ đoàn chiến đấu sẵn sàng, mạnh mẽ để ngăn chặn nước này bị nhanh chóng áp đảo trong những ngày đầu tiên [của cuộc xâm lược] là tồn tại”, Pistorius lập luận.

Ông thêm rằng đây không chỉ là “câu hỏi về tình đoàn kết, mà còn là câu hỏi về trách nhiệm”, và lực lượng Đức sẽ bao gồm một phần của lực lượng kết hợp sườn phía đông của NATO.

Kaliningrad được gọi là Königsberg trước khi đổi tên bởi chính phủ Liên Xô vào năm 1946.

Cùng với các vùng lãnh thổ Đức xung quanh, thành phố đã được bàn giao cho Nga sau Hội nghị Potsdam năm 1945. Tây Đức xác nhận chủ quyền của Liên Xô đối với khu vực này vào năm 1970.

Ngay sau khi sáp nhập vào Liên Xô, thành phố được đổi tên theo nhân vật Bolshevik nổi bật Mikhail Kalinin.

Bình luận về nhận xét của Pistorius vào thứ Năm, người đứng đầu văn phòng báo chí chính phủ Kaliningrad, Dmitry Lysakov, tuyên bố rằng bộ trưởng Đức đã thể hiện “mức độ văn hóa hoặc giáo dục thấp.”

“Tiếc thay, điều này đã không còn là điều không thể chấp nhận được đối với lãnh đạo các nước Tây phương gần đây,” quan chức này thêm vào, theo RIA Novosti.

Lysakov hơn nữa gợi ý rằng Pistorius “không nên dựa vào kiến thức của mình, mà nên lấy điện thoại thông minh, mở ứng dụng bản đồ thế giới và xem thành phố của chúng tôi được gọi là Kaliningrad.”

Quan chức khu vực kết luận bằng cách bày tỏ sự tự tin rằng điều này sẽ vẫn như vậy trong tương lai.

Lithuania đã tổ chức khoảng 1.500 binh sĩ Đức làm một phần của một nhóm chiến đấu NATO. Tuy nhiên, Vilnius đã liên tục kêu gọi khối do Mỹ dẫn đầu tăng cường sự hiện diện trên lãnh thổ của mình sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Moscow liên tục bày tỏ lo ngại về việc NATO tăng cường lực lượng ở biên giới phía Tây của Nga, cảnh báo rằng Nga sẽ buộc phải đáp trả để bảo vệ an ninh quốc gia của mình.