Bộ trưởng Ngoại giao Áo kêu gọi tạm dừng giao tranh ở Trung Đông trong tháng lễ Ramadan

(SeaPRwire) –   Thứ năm tuần trước, Ngoại trưởng Áo và nhóm dân quân Hezbollah của Lebanon đã phản đối việc leo thang căng thẳng dọc theo biên giới không ổn định giữa Israel và Lebanon, đồng thời bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza sẽ được áp dụng kịp thời vào Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo diễn ra trong tháng Ba này.

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho biết ông chứng kiến cảnh tàn phá và sự tàn ác đủ nhiều rồi sau khi có cuộc họp với người đồng cấp tại Beirut.

Schallenberg cho biết ông tới Lebanon sau khi tới thăm Israel, Jordan và thành phố Ramallah của Palestine tại Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Ngày hôm trước, các cuộc không kích của Israel vào các ngôi làng của Lebanon dọc biên giới phía Nam đã khiến hai người chết và 14 người khác bị thương tại ngôi làng Kafra, hãng tin quốc gia đưa tin. Cặp vợ chồng già Hussein Hamdan và Manar Abbadi được xác nhận là người đã chết. Kênh truyền hình Al-Jadeed đưa tin họ đã trở về nhà vài giờ trước vụ không kích sau nhiều tháng phải đi sơ tán. Không ai nêu lý do khiến họ trở về nhà trong bối cảnh bạo lực đang diễn ra.

Trong khi đó, một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Israel đã tấn công một chiếc xe tải gần thị trấn Qusair, miền Tây Syria, gần biên giới Lebanon vào thứ Năm, khiến một thành viên của Hezbollah thiệt mạng, theo Đài quan sát nhân quyền Syria, một tổ chức giám sát chiến tranh của phe đối lập có trụ sở tại Anh, và một quan chức của Hezbollah. Quan chức Hezbollah giấu tên phát biểu theo quy định.

Kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào ngày 07/10 sau khi các chiến binh Palestine tấn công một số khu vực phía Nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 250 người làm con tin, Hezbollah bắt đầu tấn công các đồn của Israel, khiến Israel phải đáp trả bằng các cuộc đấu súng hàng ngày. Hơn 210 chiến binh Hezbollah và gần 40 thường dân đã thiệt mạng kể từ đó ở phía Lebanon.

Tại Israel, chín binh sĩ và chín thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hezbollah kể từ ngày 07/10.

Các quan chức châu Âu và Hoa Kỳ đã cố gắng xoa dịu căng thẳng trong các chuyến thăm tới Beirut để tránh một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah, nhóm này tuyên bố sẽ không thảo luận về bất kỳ thỏa thuận nào trước khi cuộc chiến ở Gaza kết thúc.

“Mỗi bên đều yêu cầu không được leo thang căng thẳng nhưng cần phải có sự tham gia của cả hai bên”, Schallenberg nói.

Các cuộc đấu súng giữa Hezbollah và Israel chủ yếu tập trung vào các khu vực dọc biên giới, nhưng vào hôm thứ Hai, lực lượng không quân của Israel đã tấn công các khu vực gần thành phố Baalbek, phía Đông Bắc sau khi các chiến binh Hezbollah bắn hạ một máy bay không người lái của Israel đang bay trên bầu trời Lebanon. Israel cũng bị đổ lỗi trong một cuộc tấn công tại Beirut vào tháng 1 khiến quan chức cấp cao của Hamas, Saleh Arouri, thiệt mạng.

“Khu vực này đã gây ra đủ đau thương và tàn ác, chúng ta nên cố gắng giải quyết các vấn đề chứ không phải tạo thêm rắc rối”, Schallenberg nói.

Ông cũng chỉ trích phiến quân Houthi của Yemen đã tấn công các tàu trên Biển Đỏ và nói rằng “Họ nghĩ rằng họ có thể chơi với lửa mà không bị bỏng”.

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bouhabib kêu gọi đạt được một thỏa thuận về một khu vực tranh chấp dọc biên giới Israel-Lebanon, tương tự như thỏa thuận đạt được thông qua Hoa Kỳ năm 2022 về biên giới trên biển tranh chấp của hai nước. Ông cho biết vấn đề có thể được giải quyết khi Israel rút khỏi các khu vực tranh chấp, bao gồm làng Chebaa mà Israel đã chiếm được của Syria vào năm 1967.

“Israel sẽ trả lại toàn bộ đất đai của Lebanon cho chúng tôi và sau đó vấn đề giữa Hezbollah và Israel sẽ được giải quyết một phần”, Bouhabib nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.