Biên bản tiết lộ thông tin được sử dụng để giải thích mối quan hệ chặt chẽ của cơ quan Liên Hợp Quốc với Hamas ở Gaza

(SeaPRwire) –   FIRST ON FOX – Một hồ sơ đã được lấy để giải thích mối quan tâm của nó đối với Hoa Kỳ và các quốc gia khác về hành động của nó đối với một cơ quan Liên Hợp Quốc gây tranh cãi và mối quan hệ của nó với Hamas.

Cơ quan Cứu trợ và Công trình Liên Hợp Quốc cho Người Tị nạn Palestine ở gần Đông (được gọi đơn giản là UNRWA) đã mất hàng trăm triệu đô la từ các nhà tài trợ sau khi xuất hiện cáo buộc rằng ít nhất một nhân viên trong cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Hoa Kỳ và một số đồng minh vào tháng 1 đã cắt viện trợ, và cơ quan đã sa thải 12 nhân viên bị đặt tên trong cáo buộc. Kể từ những cáo buộc ban đầu, số lượng đã tăng lên có thể hàng trăm nhân viên có liên hệ với Hamas.

Hồ sơ được xem xét bởi Digital bao gồm một tuyên bố cập nhật rằng số lượng nhân viên UNRWA trực tiếp tham gia vào cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 đã tăng lên ít nhất 15 người, với ít nhất ba người bị nghi ngờ tham gia bắt cóc con tin. Thông tin này, được trình bày cho các quốc gia đồng minh bởi chính phủ Israel, được cho là đã khiến các nước cắt viện trợ cho cơ quan – một hành động mà phần lớn chưa được đảo ngược cho đến tuần này.

Thông tin bao gồm cáo buộc rằng khoảng 17% giáo viên UNRWA (trong tổng số 8.300) và khoảng 20% hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường UNRWA (trong tổng số 500) là thành viên của Hamas. Mối liên hệ với nhóm này mở rộng cho các nhân viên UNRWA trong các vị trí liên quan đến cứu trợ và viện trợ nhân đạo, với khoảng 10% trong số 151 nhân viên cứu trợ và thành viên của dịch vụ y tế UNRWA.

Cáo buộc nghiêm trọng nhất cho rằng Hamas có đại diện trong công đoàn nhân viên UNRWA và ảnh hưởng đến nó, và tồn tại các đường dây liên lạc ở cấp quận giữa các quản lý quận của UNRWA và Hamas. Theo thông tin, “do phạm vi hoạt động của UNRWA trong [Dải Gaza],” Hamas ưu tiên kết nối với UNRWA, nhấn mạnh rằng “trong tình trạng ổn định và trong tình trạng khẩn cấp, chế độ Hamas phối hợp hoạt động với UNRWA.”

Hình ảnh vệ tinh được xem xét bởi Digital cho thấy hai trường tiểu học nam sinh – Trường Tiểu học Maghazi B dành cho Nam sinh và Trường Tiểu học Zaitun A dành cho Nam sinh – có đường hầm của Hamas bên dưới chúng. Cả hai trường hợp đều dẫn đến UNRWA lên án các vi phạm tiềm năng của tính trung lập, nhưng đến năm 2023 các đường hầm vẫn mở. Israel cũng xác định một số trường đứng cạnh các địa điểm phóng rocket và súng cối trên khắp Dải Gaza.

Israel đã cáo buộc hỗ trợ hậu cần và lợi dụng miễn dịch của UNRWA, hỗ trợ thông qua cung cấp và viện trợ, bán thiết bị mà UNRWA nhập khẩu cho các đơn vị sản xuất vũ khí của Hamas và Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (PIJ).

“Hơn nữa, Hamas hỗ trợ UNRWA trong việc bảo đảm viện trợ nhân đạo được giới thiệu đến [Dải Gaza],” hồ sơ giải thích. “Các nhân viên chiến thuật của Hamas phối hợp chuyển giao viện trợ cho UNRWA thông qua mạng lưới chiến thuật của Hamas, và có nhân viên của Quân đội hộ tống và bảo vệ đoàn xe.”

Hồ sơ cũng sử dụng trong chương trình giảng dạy của cơ quan mà cáo buộc bao gồm ca ngợi sự hy sinh và những thuyết âm mưu chống Do Thái. Bản đồ cung cấp cho trẻ em trong sách giáo khoa của họ cho thấy một vùng đất duy nhất mà Israel và các lãnh thổ Palestine tồn tại nhưng được gọi là một Palestine thống nhất.

Israel đã lập luận rằng nội dung như vậy vi phạm chính sách trung lập của UNRWA, mà cơ quan mô tả trên trang web của mình là sự hiểu biết rằng “các nhà hoạt động nhân đạo không nên tham gia vào các cuộc xung đột hoặc tham gia vào các tranh cãi chính trị, chủng tộc, tôn giáo hoặc tư tưởng.”

Một đoạn trích bao gồm một bài toán đại số sử dụng “số lượng người hy sinh” trong cuộc nổi dậy và sắc lệnh về ước muốn của Allah đối với “kẻ giả dối trong việc chiến đấu chống lại người ngoại đạo” và tôn vinh những người hy sinh “trong số những người tin.”

Hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng, hơn 6.900 thường dân được ước tính đã bị thương và hàng trăm người khác bị bắt làm con tin khi Hamas phát động một cuộc tấn công bất ngờ ở phía nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

“UNRWA và Liên Hợp Quốc nói chung đã hành động nhanh chóng và quyết liệt trong vấn đề cáo buộc đưa ra chống lại nhân viên UNRWA, hợp tác hoàn toàn với các cơ quan Israel, công bố công khai các cáo buộc và ngay lập tức sa thải các nhân viên bị đặt tên,” William Deere, cố vấn quốc hội cao cấp cho văn phòng Washington, D.C. của UNRWA nói với Digital.

Deere cũng tuyên bố rằng chính phủ Israel chỉ cung cấp thông tin ngoài tên của mười hai nhân viên và UNRWA chỉ biết thêm cáo buộc về số lượng lớn nhân viên của cơ quan có liên hệ với Hamas từ các báo cáo truyền thông quốc tế và sau đó từ một cuộc họp báo của một quan chức Israel.

Tình báo Mỹ vào tháng 2 nói rằng có thể một số nhân viên UNRWA tham gia vào cuộc tấn công, nhưng nó cũng nói rằng nó không thể xác nhận các cáo buộc rộng hơn về mối liên hệ giữa cơ quan và UNRWA của Israel. Trích dẫn đánh giá, Deere lưu ý rằng “sự kiểm soát của Hamas ở Gaza có nghĩa là trong khi UNRWA có thể phải tương tác ở mức kỹ thuật với nhóm để cung cấp cứu trợ nhân đạo, nhưng điều đó không có nghĩa là cơ quan đang hợp tác với nhóm vũ trang.”

Không giống như Mỹ và một số quốc gia khác, Liên Hợp Quốc vẫn chưa công nhận Hamas là một tổ chức khủng bố.

“Một phần của báo cáo lưu ý những gì nó cho là sự không thích của Israel đối với UNRWA trong nhiều năm và cách thức thiên vị của Israel phục vụ để sai lệch nhiều đánh giá của họ về UNRWA, dẫn đến sự sai lệch,” Deere nói.

“Các cơ quan tình báo Israel nói họ kết luận rằng 10% tất cả nhân viên UNRWA có một số loại liên kết, thường là chính trị, với Hamas,” Tạp chí Wall Street Journal đưa tin. “Một số nhỏ hơn nhiều có liên hệ với cánh quân sự của Hamas và một nhóm khác, Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine. UNRWA có khoảng 12.000 nhân viên ở Gaza.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Deere nói rằng nhóm điều tra từ Văn phòng Giám sát Nội bộ Liên Hợp Quốc (OIOS) đã bắt đầu một cuộc điều tra về các nhân viên và mối liên hệ tiềm năng, nhưng nhấn mạnh rằng chính phủ Israel phải hỗ trợ cuộc điều tra. Một báo cáo tạm thời cung cấp cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã cung cấp thông tin dẫn đến Canada đảo ngược quyết đ