Biden nói chuyện với Netanyahu về đề xuất ngừng bắn mới nhất của Hamas

(SeaPRwire) –   Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với  vào thứ Năm sau khi Hamas phản hồi về đề xuất giải cứu con tin và ngừng bắn,  Digital có thể xác nhận.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về phản hồi của Hamas đối với thỏa thuận ngừng bắn và việc thả 116 con tin còn lại bị bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10, khiến gần 1.200 người thiệt mạng.

Netanyahu sẽ triệu tập nội các an ninh để đưa ra phản ứng đối với lập trường mới nhất của Hamas, điều này có thể là bước ngoặt trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh trên không và mặt đất kéo dài chín tháng của Israel, khiến Gaza bị tàn phá. Bộ Y tế tại Gaza do Hamas kiểm soát cho biết số người chết trong chiến tranh đã vượt quá 38.000 người, với ít nhất 87.445 người bị thương.

Cả Nhà Trắng và Netanyahu đều không cung cấp nhiều chi tiết về cuộc trò chuyện, mặc dù Netanyahu được cho là đã chúc mừng Biden và người dân Mỹ nhân dịp kỷ niệm Ngày Độc lập của Hoa Kỳ.

Netanyahu cho biết nếu không có Hoa Kỳ, thế giới sẽ không có tự do và Tổng thống Biden nói rằng nếu không có Israel, người Do Thái trên thế giới sẽ không có an ninh, theo một phát ngôn viên của Israel.

“Thủ tướng Netanyahu đã cập nhật cho Tổng thống Biden về quyết định của ông ấy trong việc cử một phái đoàn để tiếp tục đàm phán giải cứu con tin và khẳng định lại các nguyên tắc mà Israel cam kết, đặc biệt là cam kết chấm dứt chiến tranh chỉ sau khi tất cả các mục tiêu của Israel đạt được,” phát ngôn viên cho biết.

Hoa Kỳ đã huy động sự ủng hộ của thế giới đằng sau một kế hoạch sẽ thấy các con tin vẫn bị nhóm phiến quân giam giữ được thả để đổi lấy một lệnh ngừng bắn lâu dài và lực lượng Israel rút khỏi Gaza. Tuy nhiên, cho đến nay, dường như chưa bên nào hoàn toàn chấp nhận nó.

Thỏa thuận hiện tại được báo cáo là dựa trên một nghị quyết được đưa ra bởi  vào tháng 5 và được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn, sẽ bắt đầu bằng lệnh ngừng bắn sáu tuần ban đầu và việc thả con tin để đổi lấy tù nhân Palestine, lực lượng Israel rút khỏi các khu vực dân cư ở Gaza và sự trở lại của người dân Palestine vào tất cả các khu vực trong lãnh thổ.

Giai đoạn hai sẽ chứng kiến ​​”sự chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch, để đổi lấy việc thả tất cả các con tin khác vẫn còn ở Gaza và việc rút hoàn toàn lực lượng  khỏi Gaza.” 

Giai đoạn ba sẽ khởi động “kế hoạch tái thiết đa năm lớn cho Gaza và việc trả lại hài cốt của bất kỳ con tin nào đã chết ở Gaza cho gia đình họ.”

Hamas đã đề xuất “sửa đổi” đối với đề xuất này vào tháng trước, một số trong số đó được Hoa Kỳ cho là không thể thực hiện, mà không đưa ra chi tiết cụ thể. Nhóm này đã gửi một phản hồi khác vào thứ Tư cho Ai Cập và Qatar, những nước đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán, mà không cung cấp chi tiết. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết chính quyền Biden đang xem xét phản hồi này, gọi đó là phản hồi mang tính xây dựng nhưng nói rằng cần phải làm thêm. Quan chức này, người không được phép bình luận công khai, đã nói chuyện với Associated Press dưới điều kiện ẩn danh.

Quan chức chính trị của Hamas, Bassem Naim, cho biết nhóm này không chấp nhận cũng không bác bỏ đề xuất của Mỹ và đã “phản hồi với một số ý tưởng để thu hẹp khoảng cách” giữa hai bên, mà không nói rõ.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ giai đoạn đầu tiên sang giai đoạn thứ hai dường như là điểm mấu chốt.

Hamas lo ngại rằng Israel sẽ khởi động lại chiến tranh sau giai đoạn đầu tiên, có lẽ sau khi đưa ra những yêu cầu phi thực tế trong các cuộc đàm phán. Các quan chức Israel đã bày tỏ lo ngại rằng Hamas sẽ làm điều tương tự, kéo dài các cuộc đàm phán và lệnh ngừng bắn ban đầu vô thời hạn mà không thả những người bị bắt cóc còn lại.

Kênh 12 của Israel, dẫn lời một quan chức cấp cao của Israel, cho biết Hamas đã rút lại yêu cầu của mình về việc đảm bảo rằng Israel sẽ chấm dứt chiến tranh và rút hoàn toàn khỏi Gaza để Hamas có thể đồng ý với giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận.

Ngoài ra, tờ báo liên kết với Hezbollah, Al-Akhbar, đưa tin kế hoạch của Hamas bao gồm việc Israel rút quân khỏi  khu vực theo thỏa thuận với Ai Cập nhưng không cần phải rút hoàn toàn khỏi hành lang Philadelphi quan trọng.

Netanyahu đã tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận này, nói rằng  vẫn cam kết tiêu diệt Hamas.

“Cuộc chiến tranh sẽ kết thúc khi Israel đạt được tất cả các mục tiêu của mình, bao gồm việc tiêu diệt Hamas và thả tất cả con tin của chúng tôi,” Netanyahu nói trong một tuyên bố video được đưa ra bằng tiếng Hebrew đầu tuần này. Netanyahu đang chỉ trích một bài báo của New York Times trích dẫn các quan chức cấp cao của Israel, những người tuyên bố một số sĩ quan quân đội muốn ngừng bắn với Hamas.

Trong chín tháng qua, 109 con tin đã được thả, 7 người đã được Lực lượng Quốc phòng Israel giải cứu, và thi thể của 19 người đã được quân đội tìm thấy từ Gaza, bao gồm 3 người bị quân đội giết nhầm, The Times of Israel đưa tin.

‘ Yonat Friling và  

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.