Bị Phương Tây cấm vận, Nga tìm đối tác kinh doanh mới tại diễn đàn đầu tư thường niên

(SeaPRwire) –   Bị phương Tây cấm vận, Nga tìm kiếm đối tác kinh doanh mới tại diễn đàn đầu tư thường niên

Bị phương Tây cắt đứt quan hệ, Nga đang chào mời nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ đô la của mình cho những gã khổng lồ như Trung Quốc và Ả Rập Xê Út cùng những triển vọng dài hạn hơn như Zimbabwe và Afghanistan tại diễn đàn đầu tư hàng đầu của mình ở St. Petersburg, nơi được các sa hoàng thành lập như một cửa sổ hướng ra châu Âu.

Chiến tranh ở Ukraine đã dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi dữ dội nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 và các lệnh trừng phạt của phương Tây đã buộc Nga phải thực hiện một cuộc cách mạng kinh tế mới lạ trong thế kỷ này.

Kể từ khi Peter Đại đế đặt nền móng cho nhà nước Nga hiện đại và đưa St. Petersburg trở thành thủ đô vào đầu thế kỷ 18, những nhà lãnh đạo Nga đã coi phương Tây là nguồn gốc của công nghệ, đầu tư và ý tưởng.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 đã buộc nước này phải chuyển hướng sang châu Á và các nước khác ngoài phương Tây trong bối cảnh Điện Kremlin tuyên bố là một cuộc phong tỏa kinh tế của Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt của phương Tây chưa làm tê liệt nền kinh tế Nga, và Moscow đã nuôi dưỡng mối quan hệ với Trung Quốc, các cường quốc khu vực lớn ở Trung Đông và trên khắp châu Phi và Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, không rõ những quốc gia này sẵn sàng đầu tư bao nhiêu tiền vào nền kinh tế Nga và ở mức giá nào. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận bom tấn nào được công bố.

Nhưng các quan chức Nga cho biết mọi thứ chỉ mới bắt đầu – và quan hệ với phương Tây đã bị phá hủy trong nhiều thế hệ.

Tổng thống Bolivia Luis Arce, người sẽ tham gia cùng Putin tại phiên chính của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho biết ông muốn chia sẻ kinh nghiệm về mô hình kinh tế mới của Bolivia – với một nhà nước độc lập – từ năm 2006.

“Chúng tôi có mô hình kinh tế riêng, một mô hình mà chúng tôi đã thực hiện từ năm 2006 và chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm này”, ông Arce chia sẻ với ông Putin.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cũng tham dự sự kiện, cũng như 45 quan chức nước ngoài khác bao gồm Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê Út, Bộ trưởng thương mại và thương mại của Oman và một quan chức cấp cao của Taliban.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại của Nga với Zimbabwe rất ít ỏi – chỉ đạt 168 triệu đô la vào năm 2023 so với kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh châu Âu là 300 tỷ đô la trong năm trước khi Nga xâm lược Ukraine.

Không còn những nhà đầu tư và chủ ngân hàng đầu tư phương Tây từng đổ xô đến để đảm bảo một phần tài sản khoáng sản khổng lồ của Nga và một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất của châu Âu. Reuters không thấy có công ty phương Tây lớn nào tham gia diễn đàn.

Hầu như không còn cả những đầu sỏ tài phiệt những năm 1990, những người đã kiếm được tiền trong quá trình sụp đổ của một siêu cường trong tình cảnh hỗn loạn.

Trong nước Nga thời Putin, trọng tài chính là nhà nước, do các cựu điệp viên và chuyên gia kỹ thuật Chiến tranh Lạnh trong đoàn tùy tùng của ông kiểm soát.

Những ngân hàng do nhà nước kiểm soát như Sberbank, VTB

Một dấu hiệu cho thấy thời thế đã đổi thay là gian hàng của Ngân hàng Alfa là một con rồng lớn của Trung Quốc được trang trí bằng các ký tự Trung Quốc và tuyên bố rằng Alfa là “ngân hàng tốt nhất để kinh doanh với Trung Quốc”.

Thương hiệu xe hơi hạng sang của Trung Quốc Hongqi trưng bày những chiếc xe bọc thép.

Một phái đoàn, vẫn chính thức bị cấm ở Nga, đã đi tham quan các gian hàng. Taliban ban đầu tập hợp các thành viên là những chiến binh được Hoa Kỳ hậu thuẫn đã đánh lui các lực lượng Liên Xô vào những năm 1980.

Chủ đề của diễn đàn là tuyên bố: “Nền tảng của thế giới đa cực là sự hình thành các điểm tăng trưởng mới”.

Mặc dù nền kinh tế Nga đã cho thấy khả năng phục hồi trước những lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của phương Tây, giá cả vẫn tăng cao khi chi tiêu quốc phòng tăng mạnh.

Tính bằng đô la, nền kinh tế này có quy mô tương đương với cách đây một thập kỷ và Putin đang bị mắc kẹt trong một cuộc chiến kinh tế với phương Tây, nơi có sức mạnh tài chính lớn gấp ít nhất 25 lần so với Nga xét về GDP danh nghĩa.

Nhiều đại biểu nước ngoài đã ca ngợi Nga.

“Sự kiện năm nay đã phát triển về quy mô… Có rất nhiều cơ hội”, ông Nebeolisa Anako, quan chức Nigeria, nói với Reuters.

“Phương Tây có thể thực sự đang tự cô lập mình vì họ chỉ là một nhóm thiểu số trên thế giới, mặc dù là một phần rất quan trọng của thế giới. Hợp tác với các khu vực khác trên thế giới luôn tốt hơn”.

Các quan chức khác từ Châu Phi và Trung Đông cũng đồng tình với những lời này.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã gặp người phụ trách năng lượng của Putin, Phó Thủ tướng Alexander Novak, tại diễn đàn.

Ông Novak nói rằng “các quốc gia đồng minh” đã chiếm phần lớn và khoảng 70% trong số đó được thanh toán bằng tiền tệ quốc gia.

“Chúng tôi đã cung cấp 95% dầu và sản phẩm dầu mỏ cho các quốc gia đồng minh trong bốn tháng của năm nay”, ông Novak cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.