Ai Cập đe doạ sẽ huỷ bỏ hiệp ước hoà bình quan trọng với Israel vì các cuộc triển khai quân tại Gaza

(SeaPRwire) –   Đó là cái bắt tay ấm áp giữa những chính khách không giống ai, diễn ra dưới cái nhìn rạng rỡ của Tổng thống Jimmy Carter. Ánh nắng mặt trời chiếu qua những hàng cây ở trại David, Maryland, khi Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat và Thủ tướng Israel Menachem Begin củng cố một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đã tạo nên hơn 40 năm hòa bình giữa Israel và Ai Cập. 

Thỏa thuận này đã trở thành nguồn ổn định quan trọng trong khu vực đầy biến động.

Hòa bình đó đã được duy trì trong suốt hai cuộc nổi dậy của người Palestine và một cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Nhưng hiện tại, khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ đưa quân đội Israel vào Rafah, một thành phố ở Gaza giáp ranh với Ai Cập, chính phủ Ai Cập đang đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận.

Sau đây là quá trình hình thành của hiệp ước và những gì có thể xảy ra nếu hiệp ước bị vô hiệu hóa.

Vào năm 1977, Begin, thủ tướng mới của Israel, phản đối việc nhượng lại bất kỳ vùng đất nào mà Israel đã chiếm được một thập kỷ trước đó trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Những vùng đất đó bao gồm Bán đảo Sinai của Ai Cập.

Ai Cập và Israel đã trải qua bốn cuộc chiến tranh lớn, gần đây nhất là vào năm 1973. Vì vậy, thế giới đã rất sốc khi Sadat của Ai Cập cắt đứt quan hệ với các nhà lãnh đạo Ả Rập khác và quyết định bắt tay với người Israel.

Đàm phán đạt tới đỉnh điểm là Hiệp định Trại David vào tháng 9 năm 1978 và một hiệp ước hòa bình vào năm sau.

Theo hiệp ước hòa bình, Israel đồng ý rút quân khỏi Sinai, Ai Cập sẽ biến nơi này trở thành khu vực phi quân sự. Các tàu của Israel được phép đi qua Kênh đào Suez, tuyến thương mại chính. Các nước thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện trong hiệp định hòa bình đầu tiên của Israel với một nước Ả Rập.

“Hiệp định Trại David được dẫn dắt bởi ba người đàn ông dũng cảm, những người đã hành động táo bạo vì họ biết đến những tác động lâu dài vì hòa bình và an ninh, cả lúc ấy và cho tương lai. Chúng ta cần cùng một kiểu lãnh đạo như vậy ngày nay và điều đó hiện đang thiếu sót,” Paige Alexander , giám đốc điều hành của Carter Center cho biết.

Hai quan chức Ai Cập và một nhà ngoại giao phương Tây đã nói với hãng tin The Associated Press vào Chủ Nhật rằng Ai Cập có thể đình chỉ hiệp ước hòa bình nếu quân đội Israel xâm lược Rafah.

Netanyahu cho biết Rafah là thành trì cuối cùng còn lại của Hamas sau hơn bốn tháng chiến tranh và việc đưa quân lính vào là điều cần thiết để đánh bại nhóm này.

Nhưng Ai Cập phản đối bất kỳ động thái nào có thể khiến người Palestine tuyệt vọng phải chạy trốn sang lãnh thổ của họ. Rafah cũng là cửa ngõ chính của vùng lãnh thổ bị bao vây này để nhận viện trợ nhân đạo và tấn công của Israel có thể làm cản trở việc cung cấp các nguồn cung cấp chính.

Dân số Rafah đã tăng từ 280.000 người lên khoảng 1,4 triệu người khi người Palestine chạy trốn khỏi cuộc chiến ở những nơi khác ở Gaza. Hàng trăm nghìn người trong số những người di tản đang sống trong những trại lều rộng lớn.

Netanyahu đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị một kế hoạch di tản tất cả dân thường Palestine trước khi cuộc tấn công bắt đầu. Nhưng hiện tại vẫn chưa rõ họ sẽ đi đâu.

Netanyahu cho biết Chủ Nhật rằng họ có thể quay trở lại những vùng đất trống xa hơn về phía bắc. Nhưng những khu vực đó đã bị hư hại nặng nề do cuộc tấn công của Israel.

Hiệp ước này hạn chế rất nhiều số lượng quân đội ở hai bên biên giới, mặc dù trước đây các quốc gia đã đồng ý sửa đổi những sắp xếp đó để ứng phó với các mối đe dọa an ninh cụ thể. Điều này đã cho phép Israel tập trung lực lượng quân sự vào các mối đe dọa khác.

Cùng với cuộc chiến ở Gaza, Israel đã tham gia vào các cuộc giao tranh gần như hàng ngày với nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon trong khi các lực lượng rất đông đóng ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nếu Ai Cập hủy bỏ thỏa thuận, điều đó có nghĩa là Israel không thể coi biên giới phía nam là vùng đất yên bình nữa. Tăng cường lực lượng dọc biên giới với Ai Cập chắc chắn sẽ gây thách thức cho quân đội Israel vốn đã mỏng.

Nhưng điều đó cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Ai Cập . Ai Cập đã nhận được hàng tỷ đô la viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ kể từ khi ký kết hiệp định hòa bình.

Nếu thỏa thuận bị vô hiệu, điều đó có thể gây nguy hiểm cho nguồn tài trợ đó. Một sự gia tăng quân sự lớn cũng sẽ gây áp lực lên nền kinh tế đang gặp khó khăn của Ai Cập.

Alexander cho biết bất kỳ bước đi nào có thể kéo Ai Cập vào tình trạng thù địch “sẽ là thảm họa đối với toàn bộ khu vực”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.