Ai Cập củng cố biên giới với Dải Gaza khi Israel tiếp tục tấn công

(SeaPRwire) –   Ai Cập đã gửi khoảng 40 xe tăng và xe bọc thép đến khu vực đông bắc Sinai trong hai tuần qua như một phần trong loạt biện pháp nhằm tăng cường an ninh dọc biên giới với Dải Gaza, theo hai nguồn tin an ninh Ai Cập.

Việc triển khai diễn ra trước khi mở rộng các hoạt động quân sự của Israel xung quanh thành phố phía nam của Gaza Rafah, nơi hầu hết dân số đã tìm nơi trú ẩn an toàn, làm gia tăng nguy cơ người Palestine có thể bị buộc phải rời khỏi khu vực Gaza hàng loạt.

Máy bay chiến đấu Israel đã đánh phá Rafah, nơi tiếp giáp với biên giới, vào thứ Sáu và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị sơ tán những người di tản.

Kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát vào ngày 7 tháng 10, Ai Cập đã xây dựng một bức tường bê tông dày 6,6 yard xuống đất và được bổ sung dây kẽm gai. Nước này cũng xây dựng các bãi đất và tăng cường giám sát tại các điểm kiểm soát biên giới, theo hai nguồn tin an ninh.

Tháng trước, dịch vụ thông tin nhà nước Ai Cập đã chi tiết một số biện pháp mà nước này đã thực hiện trên biên giới để đáp lại những gợi ý của Israel rằng Hamas đã có được vũ khí được vận chuyển từ Ai Cập. Ba hàng rào chắn ngăn cách mọi hoạt động vận chuyển trên mặt đất hoặc dưới lòng đất, nó nói.

Hình ảnh chia sẻ với Reuters bởi Tổ chức Nhân quyền Sinai, một nhóm độc lập, dường như cho thấy việc lắp đặt bức tường vào tháng 12, với nhiều bãi đất chạy sau nó.

Những bức ảnh sau đó, theo nhóm này cho biết được chụp đầu tháng 2, dường như cho thấy ba lớp xoắn kẽm gai cuộn được lắp đặt trên đỉnh bức tường. Reuters không thể xác minh độc lập các hình ảnh.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 1 và tháng 12 cũng cho thấy một số xây dựng mới dọc theo biên giới 13 km gần Rafah và việc mở rộng một bức tường đến mép biển ở đầu phía bắc.

Các cơ quan Ai Cập và Israel không trả lời yêu cầu bình luận.

Những biện pháp mới được đưa ra sau khi mở rộng an ninh ở bắc Sinai khi quân đội Ai Cập tập trung kiểm soát phong trào nổi dậy Hồi giáo leo thang một thập kỷ trước.

Trước khi cuộc chiến hiện tại ở Gaza bùng phát, Ai Cập cho biết đã phá hủy các đường hầm mà thông qua đó buôn lậu vào Gaza trước đây đã phát triển mạnh, và đã dọn sạch một vùng đệm gần biên giới.

Gần cửa khẩu Rafah với Gaza, tàn tích của những ngôi nhà bị san bằng có thể thấy cùng với hàng dặm tường bê tông được xây dựng song song với biển và gần các con đường dẫn đến biên giới.

Ai Cập và Israel đã duy trì lệnh phong tỏa Gaza, hạn chế nghiêm ngặt việc di chuyển người và hàng hóa qua biên giới của nó, sau khi Hamas nắm quyền kiểm soát ở đó vào năm 2007.

Nhưng mối quan hệ đã bị căng thẳng do chiến dịch quân sự hiện tại của Israel ở Gaza, được phát động để trả thù cho vụ tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10 bởi Hamas.

Ai Cập đã lặp lại lời cảnh báo về khả năng chiến dịch quân sự của Israel có thể buộc người dân Gaza tuyệt vọng phải chạy sang Sinai, trong khi phản đối những gợi ý từ Israel rằng nước này sẽ tiếp quản lại toàn bộ hành lang biên giới Gaza-Ai Cập nhằm đảm bảo phi vũ trang hóa lãnh thổ Palestine.

Tháng 1, Ai Cập thông báo hai chiến dịch chống buôn lậu ma túy ở bắc Sinai như một nỗ lực rõ ràng nhằm chứng minh sự kiểm soát của nước này đối với khu vực.

Một quan chức Israel cho biết việc cấu trúc lại an ninh trên biên giới, nơi ông nói có một số lượng nhỏ đường hầm còn lại, thường xuyên được thảo luận bởi hai nước.

Israel sẽ cố gắng tổ chức di chuyển người Palestine di tản về phía bắc trong khu vực Gaza trước bất kỳ hoạt động quân sự nào ở đó, quan chức này nói.

Nguồn tin an ninh Ai Cập đã làm nhẹ bản chất bất kỳ cuộc thảo luận nào và nói rằng họ ưu tiên nỗ lực đạt được một giải pháp hòa bình. Dịch vụ thông tin nhà nước gọi cáo buộc buôn lậu là “dối trá” nhằm che đậy mục tiêu của Israel là chiếm đóng vùng đệm biên giới, được gọi là Hành lang Philadelphi.

Ai Cập cũng đổ lỗi cho Israel về việc hạn chế các gói cứu trợ vào Gaza, nơi nguy cơ nạn đói đang gia tăng và các nhân viên cứu trợ đã cảnh báo về bệnh tật lây lan.

Israel đã bác bỏ việc trì hoãn hoặc từ chối các nguồn cứu trợ nhân đạo.

Ai Cập đã đưa ra lập trường phản đối việc di dời người Palestine khỏi Gaza như một phần của sự phản đối rộng rãi hơn của thế giới Ả Rập đối với bất kỳ sự lặp lại nào của những gì người Palestine thương tiếc là “Nakba”, hay “thảm họa”, khi khoảng 700.000 người đã bỏ trốn hoặc bị buộc rời khỏi nhà cửa trong cuộc chiến xung quanh việc thành lập Israel vào năm 1948.

Nhà ngoại giao và các nhà phân tích cho rằng Ai Cập cũng lo ngại về sự xâm nhập của Hamas và việc tiếp nhận một dân số tị nạn lớn. Tháng 10, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cảnh báo rằng việc di dời có thể biến Sinai thành căn cứ cho các cuộc tấn công chống lại Israel.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.