4 người bị buộc tội sau khi thu giữ vũ khí do Iran sản xuất trên tàu có liên quan đến cái chết của 2 lính SEAL thuộc lực lượng Hải quân: Bộ Tư pháp

(SeaPRwire) –   Bốn công dân nước ngoài đã bị buộc tội sau khi bắt giữ các vũ khí nghi ngờ do Iran sản xuất trên một phương tiện đã chở các vũ khí nghi ngờ đó trên biển Ả Rập, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Hai Navy SEALs đã thiệt mạng trong cuộc can thiệp.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Washington David Sundberg cho biết việc bắt giữ và cáo buộc sau đó nhằm mục đích “gửi thông điệp” đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran.

“Trát tố tụng hôm nay gửi thông điệp rằng hành động như một đại lý cho IRGC nhằm mang lại thiệt hại cho công dân Mỹ ở nước ngoài sẽ không được chính phủ Mỹ dung thứ,” Sunburg nói.

“Vận chuyển vật liệu nổ dự định sử dụng để đe dọa và gây thương tích là một ví dụ khác về hành động làm phá hoại và thù địch của IRGC,” ông nói thêm.

Theo hồ sơ tòa án, lực lượng Hải quân Hoa Kỳ hoạt động từ tàu USS Lewis B. Puller, bao gồm các thủy quân lục chiến Hải quân và thành viên của Đội phản ứng an ninh hàng hải khu vực Đông của Tuần duyên Hoa Kỳ, đã trèo lên một phương tiện nhỏ vào ngày 11 tháng 1.

Bộ Tư pháp cho biết khi Thủy quân lục chiến đặc nhiệm Hải quân Hoa Kỳ Nathan Gage Ingram bắt đầu leo lên thang lên tàu, anh đã trượt, rơi xuống khoảng trống mà sóng biển tạo ra giữa phương tiện và phương tiện chiến đấu của SEALs.

Khi anh ta bị chìm xuống, Thủy quân lục chiến đặc nhiệm Hải quân Hoa Kỳ Christopher J. Chambers đã nhảy xuống khoảng trống để cố gắng cứu anh ta.

Cơ quan cho biết Hải quân đã tiến hành tìm kiếm rộng rãi để tìm và, nhưng vào ngày 22 tháng 1, cả hai thành viên phục vụ đều được tuyên bố là đã chết.

Các thành viên quân sự Mỹ gặp 14 người trên tàu, đang ở biển Ả Rập gần bờ Somalia.

Trong quá trình khám xét tàu, nhóm trèo lên tàu của Mỹ được cho là đã phát hiện và tịch thu các vũ khí do Iran sản xuất.

Bộ Tư pháp cho biết phân tích sơ bộ của vũ khí cho thấy chúng bao gồm “các thành phần quan trọng” cho tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) và tên lửa hành trình chống tàu (ASCM).

Cơ quan cho biết họ cũng tìm thấy đầu đạn, động cơ và thành phần dẫn đường trong các vật liệu bị tịch thu.

Cơ quan cho biết các vật liệu tìm thấy trên tàu “được cho là phù hợp” với vũ khí được lực lượng Houthi ủng hộ Iran sử dụng trong các cuộc tấn công gần đây vào tàu quân sự và tàu thương mại Mỹ trong Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Theo hồ sơ tòa án, Hải quân đã đưa 14 thủy thủ nước ngoài lên tàu USS Lewis B. Puller sau khi xác định rằng tàu của họ không an toàn và không thể hành trình được.

Vào ngày 11 tháng 2, Mỹ đã có lệnh bắt giữ đối với bốn công dân nước ngoài, được xác định là Muhammad Pahlawan, Mohammad Mazhar, Ghufran Ullah và Izhar Muhammad.

Bốn người đàn ông, người có thẻ căn cước Pakistan, đã được chuyển từ tàu USS Lewis B. Fuller sang .

Bộ Tư pháp cho biết Pahlawan bị buộc tội: vận chuyển cố ý và bất hợp pháp một đầu đạn trên tàu, biết rằng đầu đạn sẽ được sử dụng bởi lực lượng Houthi chống lại tàu thương mại và tàu hải quân trong Biển Đỏ và vùng biển xung quanh; và cung cấp thông tin sai lệch về các sĩ quan Tuần duyên Hoa Kỳ trong quá trình trèo lên tàu dhow về thủy thủ đoàn và hàng hóa của con tàu.

Mazhar, Ullah và Muhammad cũng bị buộc tội cung cấp thông tin sai lệch cho các sĩ quan Tuần duyên Hoa Kỳ trong quá trình trèo lên tàu về thủy thủ đoàn và/hoặc hàng hóa của con tàu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.