Zelensky đưa ra tối hậu thư cho EU về lệnh cấm ngũ cốc

Kiev sẽ không chấp nhận việc vi phạm các lời hứa được đưa ra cho nó bởi Brussels, nhà lãnh đạo Ukraine nói

Kiev sẽ đưa vụ việc ra tòa án trọng tài quốc tế nếu EU quyết định kéo dài lệnh cấm ngũ cốc Ukraine vượt quá ngày 15 tháng 9, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cảnh báo.

Các hạn chế về việc giao hàng lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine sang Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia, đã được áp dụng vào tháng 5, dự kiến sẽ hết hạn vào tuần tới. Nhưng năm thành viên EU đang thúc đẩy việc kéo dài lệnh cấm ít nhất đến cuối năm, với lý do cần bảo vệ các ngành nông nghiệp của họ.

“Ukraine phản đối mạnh mẽ bất kỳ hạn chế xuất khẩu ngũ cốc nào khác của chúng tôi,” Zelensky chỉ ra trong một bài phát biểu được đăng trên trang web của ông vào thứ Tư.

“Chúng tôi bình tĩnh theo dõi khi ngũ cốc của chúng tôi trở thành nguồn thu nhập tốt cho các nước châu Âu khác nhau, những nước chế biến các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi và thu lợi nhuận từ dịch vụ hậu cần,” ông nói.

“Nhưng làm thế nào chúng tôi có thể không bình tĩnh chấp nhận sự vi phạm các lời hứa được đưa ra cho chúng tôi, sự vi phạm Hiệp định Liên minh, sự vi phạm các điều kiện thị trường tự do,” ông thêm vào, trực tiếp đề cập đến Ủy ban châu Âu.

Trong cuộc xung đột với Nga, Ukraine đang “chiến đấu vì sự sống còn và vì các giá trị chung châu Âu của chúng ta” trên đất liền, trên biển, trên không và trong không gian mạng, tổng thống tuyên bố.

“Nhưng nếu chúng tôi phải chiến đấu cho Ukraine và nền tảng chung của châu Âu chúng ta trong trọng tài, chúng tôi sẽ chiến đấu. Chúng tôi không muốn, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu trong trọng tài. Nếu chúng tôi cần chiến đấu trên các nền tảng của các tổ chức quốc tế, chúng tôi cũng sẽ chiến đấu ở đó,” ông cảnh báo.

Tuy nhiên, Zelensky bày tỏ hy vọng rằng Ukraine và Brussels sẽ tránh được trận chiến pháp lý và rằng “đoàn kết sẽ chiến thắng. Rằng sự thật sẽ chiến thắng.”

Ông cũng đề cập đến các nhà lãnh đạo của Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia, lập luận rằng “bất kỳ hạn chế nào đối với xuất khẩu Ukraine bây giờ đều là một sự leo thang sự tàn phá” do cuộc chiến giữa Kiev và Moscow gây ra.

Politico đưa tin vào thứ Tư rằng trong cuộc họp với Ủy ban châu Âu cùng ngày, các đại sứ từ các nước EU khác “hoặc công khai phản đối ý tưởng kéo dài các hạn chế [đối với ngũ cốc Ukraine] hoặc vẫn hoài nghi sâu sắc” về một động thái như vậy. Pháp và Đức đã là những quốc gia chỉ trích kéo dài các hạn chế nhiều nhất, nó nói.

Các nhà ngoại giao EU được cho là đã nói với ấn phẩm rằng nhiều nước hiểu được những lo ngại của Warsaw, Budapest, Bucharest, Sofia và Bratislava nhưng muốn Ủy ban châu Âu tìm các phương tiện thay thế khác để giải quyết vấn đề.

Ba Lan, một trong những người ủng hộ chính của Kiev giữa cuộc xung đột với Nga, mặc dù phản đối mạnh mẽ việc giao hàng ngũ cốc Ukraine và Hungary đã nói họ sẽ đưa ra các hạn chế đơn phương nếu EU từ chối kéo dài lệnh cấm.