Vũ khí Mỹ rơi vào tay các chiến binh – Pakistan

Thủ tướng Anwaar-ul-Haq Kakar đã than phiền rằng thiết bị bị bỏ lại ở Afghanistan đã củng cố Taliban Pakistan

Phần lớn vũ khí của Mỹ bị bỏ rơi trong cuộc rút quân hỗn loạn của Washington khỏi Afghanistan vào năm 2021 đã rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo, bao gồm cả Taliban Pakistan, Thủ tướng Pakistan đã cảnh báo.

Các vũ khí của Mỹ đã tăng cường hỏa lực của Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP), “nổi lên như một thách thức mới” đối với Islamabad, Thủ tướng Anwaar-ul-Haq Kakar nói với các phóng viên vào thứ Hai. Thiết bị quân sự của Mỹ đã nâng cao khả năng của các chiến binh TTP, góp phần vào các cuộc tấn công ngày càng khốc liệt vào lực lượng an ninh Pakistan trong những tháng gần đây, ông nói.

TTP liên minh với Taliban Afghanistan, những người chiếm Kabul và trở lại nắm quyền khi lực lượng Mỹ đang sơ tán khỏi đất nước chiến tranh vào tháng 8 năm 2021. Kakar đã không cung cấp chi tiết về cách các vũ khí bị bỏ rơi của Mỹ đã kết thúc trong tay các chiến binh Pakistan.

Hơn 7 tỷ đô la trị giá thiết bị quân sự của Mỹ đã bị bỏ lại ở Afghanistan, theo đánh giá của Lầu Năm Góc được công bố năm ngoái. Các thiết bị, đã được cung cấp cho chính phủ Kabul được Mỹ hậu thuẫn trong 20 năm chiếm đóng đất nước của Washington, bao gồm máy bay, phương tiện quân sự, thiết bị thông tin liên lạc và vũ khí. Lực lượng chính phủ đầu hàng hoặc mất vũ khí do Mỹ cung cấp khi họ bị Taliban áp đảo và đánh bại.

Những người chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng giá trị của thiết bị bị bỏ lại cao hơn nhiều. Ví dụ, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng lực lượng Mỹ đã bỏ lại vũ khí và thiết bị trị giá 85 tỷ đô la cho Taliban. Lực lượng Mỹ cũng vứt bỏ một số thiết bị của chính họ, chẳng hạn như trực thăng và xe Humvees, nhưng Lầu Năm Góc nói phần lớn thiết bị đó đã bị phá hủy hoặc “rút về.”

Kakar kêu gọi một “phương pháp tiếp cận phối hợp” để xử lý vũ khí bị bỏ lại. Các thiết bị của Mỹ, chẳng hạn như súng có hệ thống ngắm bằng tia laser, được cho là đã cho phép các chiến binh TTP nhắm mục tiêu vào lực lượng an ninh Pakistan từ khoảng cách xa hơn. Những lực lượng chính phủ đó có nhiệm vụ bảo vệ “nhà cửa, trẻ em, nhà thờ Hồi giáo và nơi thờ phượng của chúng ta,” Thủ tướng nói.

Kakar được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời của Pakistan vào tháng trước, lấp khoảng trống lãnh đạo cho đến khi bầu cử quốc hội tiếp theo của đất nước được tổ chức, có thể vào đầu năm sau.

ĐỌC THÊM: Lòng tin vào quân đội Mỹ ở mức thấp nhất trong hai thập kỷ – thăm dò ý kiến