Ứng cử viên thị trưởng Mexico bị ám sát sau khi yêu cầu an ninh bị bỏ qua

(SeaPRwire) –   Ứng cử viên thị trưởng đảng cầm quyền bị bắn chết vào thứ Hai trong một sự kiện trong ngày đầu tiên của chiến dịch tranh cử của bà, mặc dù đã yêu cầu bảo vệ an ninh từ cơ quan chức năng và không nhận được hồi đáp.

Một ứng cử viên hội đồng thành phố ban đầu cũng bị báo cáo là bị bắn chết trong vụ việc, nhưng sau đó bộ An ninh cho biết người đó đang mất tích.

Vào tối thứ Hai, Gisela Gaytan vừa trình bày kế hoạch chiến lược an ninh của mình trước một cuộc mít tinh tại Celaya, Guanajuato, thì kẻ sát nhân bắn liên tiếp, khiến bà tử vong ngay lập tức.

Viện chức vụ tiểu bang Guanajuato cho biết đang điều tra vụ ám sát. Chưa có vụ bắt giữ nào.

Lý do tại sao Gaytan bị nhắm mục tiêu vẫn chưa rõ ràng, nhưng tiểu bang Guanajuato trong những năm gần đây đã đăng ký một số số vụ giết người cao nhất ở Mexico và trải qua những cuộc chiến tranh lãnh thổ giữa các băng đảng tội phạm.

“Ngày càng rõ ràng ai thực sự nắm quyền lực trên lãnh thổ có tội phạm, không quan trọng đảng nào nắm quyền,” theo chuyên gia an ninh và chính trị Vicente Sanchez thuộc Viện Biên giới Bắc, một tổ chức tư vấn, “vẫn là các nhóm tội phạm tổ chức quyết định ai là ứng cử viên.”

Các cuộc bầu cử ở Mexico đã bị bạo lực chính trị làm hỏng trong nhiều năm, nhưng số liệu cho thấy tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Hàng chục chính trị gia và ứng cử viên bị giết trong giai đoạn trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2021. Theo tổ chức nghiên cứu dữ liệu dân sự có trụ sở tại Thành phố Mexico, bạo lực bầu cử chính trị ở nước này tăng 236% giữa năm 2018 và 2023.

Một báo cáo của công ty tư vấn rủi ro chính trị Integralia cho thấy 24 ứng cử viên tiềm năng bị giết giữa ngày 1/9 và 1/4, trong khi chính phủ vào thứ Ba cho biết 14 người công khai tuyên bố sẽ tranh cử đã bị ám sát kể từ tháng 10/2023.

Gaytan, một luật sư cựu 38 tuổi, là ứng cử viên nữ duy nhất ở Celaya, một trong những thành phố chết chóc nhất thế giới và là một trong những nơi nguy hiểm nhất để làm cảnh sát ở Bắc Mỹ.

Trong một video 6 giây được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, những người ủng hộ tại cuộc mít tinh của bà được nhìn thấy mang cờ đảng và hô to “Morena, Morena,” cho Đảng Phục hồi Quốc gia (MORENA) cầm quyền của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Vài giây sau, sáu tiếng súng vang lên và đám đông nhanh chóng tan rã.

Reuters không thể xác định nguồn gốc ban đầu của video.

Ứng cử viên Morena cho hội đồng thành phố Adrian Guerrero được báo cáo mất tích bởi Bộ An ninh sau vụ tấn công. Hai người khác bị thương.

Trước đó vào ngày hôm đó, Gaytan nói với phóng viên rằng Morena đã yêu cầu an ninh từ tiểu bang cho chiến dịch tranh cử của bà. “Chúng tôi đang xem xét vấn đề để xem nó có thể được giải quyết như thế nào,” bà nói. “Hãy xem liệu họ có câu trả lời cho chúng tôi hôm nay không.”

Bộ trưởng An ninh Rosa Icela Rodriguez hứa sẽ làm sáng tỏ vụ việc tại cuộc họp báo vào thứ Ba và cho biết cuộc điều tra sẽ bao gồm việc kiểm tra tại sao Gaytan không nhận được sự bảo vệ từ cơ quan nhà nước hoặc địa phương.

Bà thừa nhận Morena đã yêu cầu các biện pháp an ninh cho tất cả các ứng cử viên vào đầu tháng 3 từ Viện Bầu cử Quốc gia của đất nước, INE. Cơ quan bầu cử tiểu bang Guanajuato, bà nói, trả lời rằng họ vẫn chưa bắt đầu quy trình cần thiết cho các quy trình an ninh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.