Trưởng ban giáo lý Vatican bị chỉ trích vì viết sách năm 1998 có mô tả chi tiết về cơn hoan lạc

(SeaPRwire) –   Tổng giám mục mới phụ trách giáo lý của Vatican, người đang bị các hội đồng giám mục toàn bộ chỉ trích vì đã phê chuẩn việc chúc lành cho các cặp đồng giới, bây giờ lại gây chú ý về một cuốn sách ông viết khi còn là linh mục trẻ mô tả các cảm giác khoái lạc theo kiểu đồ họa.

Cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha có tên “Sự huyền bí của đam mê: Tinh thần và cảm giác”, hiện không còn in nữa, do chính Hồng y Victor Manuel Fernandez viết khi còn trẻ, có phong cách tương tự như một cuốn sách gây scandal khác của Fernandez sau khi ông được bổ nhiệm, có tên “Hãy chữa lành cho tôi bằng miệng của bạn. Nghệ thuật hôn”.

Không có tên hai cuốn sách này trong danh sách ấn phẩm Vatican cung cấp khi bổ nhiệm Fernandez làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin và giao nhiệm vụ thay đổi căn bản hướng đi của văn phòng.

Nhà thần học người Argentina này đã được biết đến như là người viết lời cho Giáo hoàng Phanxicô và đã làm rung chuyển Giáo hội Công giáo với loạt sắc lệnh chính thức về các vấn đề nóng bỏng như cho phép người chuyển giới làm cha mẹ đỡ đầu.

“Sự huyền bí của đam mê”, xuất bản tại Mexico năm 1998, là một bài viết ngắn về những trải nghiệm huyền bí-cảm giác với Chúa.

Trong những chương cuối, Fernandez đi sâu vào các cơn cực khoái, bao gồm mô tả đồ họa về giải phẫu sinh dục nam và nữ cũng như bình luận về dục vọng tình dục, khiêu dâm, sự hài lòng tình dục và sự thống trị, vai trò của khoái cảm trong kế hoạch huyền bí của Chúa.

Mặc dù Kinh Thánh đầy những câu chuyện về sự huyền bí say mê và Giáo hoàng Biển Đức XVI đã viết về tình yêu đầy nhiệt huyết được trải nghiệm bởi các cặp vợ chồng, sự rõ ràng của Fernandez trong việc thảo luận về cơn cực khoái, thậm chí có lúc gần như trở thành một sự phóng đại, cho thấy ít nhất là sự quen thuộc với tình dục có vẻ bất thường đối với một linh mục độc thân.

Tại một điểm, mô tả cơn cực khoái nữ, ông kết luận rằng phụ nữ “thường không bao giờ no” và “có thể mong muốn nhiều hơn”, theo lời giải thích là do lượng máu dồi dào trong khi lên đỉnh.

Fernandez đã từ chối nhiều lời yêu cầu bình luận từ , và không trả lời khi được hỏi về “Sự huyền bí của đam mê” vào Thứ Hai. Trong những bình luận với một số phương tiện truyền thông Công giáo, ông nói rằng ông viết cuốn sách khi còn là linh mục trẻ, bây giờ sẽ không bao giờ viết như vậy và đã ra lệnh ngừng xuất bản ngay sau khi ra mắt vì nhận ra nó có thể bị hiểu lầm.

Trong những bình luận với Crux, một trang web Công giáo trực tuyến, Fernandez nói rằng ông đã viết “Sự huyền bí của đam mê” sau khi trò chuyện với các cặp đôi trẻ muốn hiểu hơn về mối quan hệ của họ. Đó là một bình luận tương tự khi ông giải thích tại sao ông viết “Hãy chữa lành cho tôi bằng miệng của bạn”.

“Sự huyền bí của đam mê”, được phát hiện lại bởi các blog Công giáo truyền thống ở Ý và Argentina là “Messa in Latino” và “Caminante Wanderer”, tương ứng, đã xuất hiện trở lại vào Thứ Hai khi các nhà bình luận Công giáo bảo thủ và truyền thống tăng cường chỉ trích Fernandez sau khi xuất bản tuyên bố của văn phòng ông phê chuẩn việc chúc lành cho các cặp đồng giới.

Tuyên bố này, được Giáo hoàng Phanxicô phê chuẩn vào ngày 18/12 và công bố một ngày sau đó, đã gây ra một phản ứng đáng kể trong giới giám mục trên toàn thế giới, với một số hội đồng giám mục quốc gia ở Châu Phi và một số giám mục cá nhân ở nơi khác tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không thực hiện.

Sự phản đối này khiến Fernandez phải ban hành một ghi chú giải thích vào tuần trước nhấn mạnh rằng tuyên bố này không phải là dị giáo nhưng thừa nhận rằng các quy định của nó có thể không áp dụng ngay lập tức ở một số nơi trên thế giới. Ông cho phép rằng cần phải có thêm “suy ngẫm mục vụ” hơn nữa.

Trong khi cộng đồng LGBTQ+ đã hoan nghênh sự mở lòng của Fernandez để làm cho Giáo hội Công giáo trở nên thân thiện hơn, những người bảo thủ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Hồng y Robert Sarah của Guinea, cựu giám đốc Văn phòng Nghi lễ của Vatican, là nhân vật cao cấp mới nhất lên án tuyên bố được gọi là Fiducia Supplicans, nói rằng đó là công việc của ma quỷ và nhấn mạnh vào giáo lý trước đây của Giáo hội tuyên bố hành vi đồng tính là “bất thường bẩm sinh”.

Sarah ca ngợi các hội đồng giám mục ở Cameroon, Chad và Nigeria, ví dụ, đã bác bỏ tuyên bố và nói rằng ông gia nhập hàng ngũ của họ.

“Bằng cách làm như vậy, chúng tôi không phản đối Giáo hoàng Phanxicô, nhưng chúng tôi kiên quyết và căn bản phản đối một giáo thuyết nghiêm trọng làm suy yếu Giáo hội, thân thể của Chúa Kitô, bởi vì nó trái với đức tin và truyền thống Công giáo.”

Đến nay, phản ứng với “Sự huyền bí của đam mê” đã dữ dội nhất trong giới nhà bình luận Công giáo bảo thủ và truyền thống trên mạng xã hội. Kết hợp với những bình luận gần đây từ một trong những luật sư giáo hội đáng kính nhất của Vatican, Tổng giám mục Charles Scicluna, nói rằng Giáo hội nên mở cuộc thảo luận cho phép linh mục kết hôn, nhiều người bảo thủ Công giáo cảm thấy đất đang dịch chuyển.

The Wanderer, một tờ báo Công giáo bảo thủ ở Hoa Kỳ, cho rằng những tiết lộ về cuốn sách của Fernandez là lý do để báo động và xác nhận hướng đi của chức vụ 10 năm của Giáo hoàng Phanxicô.

“Nếu đây không phải là lý do để loại bỏ ngay lập tức Hồng y Fernandez khỏi vị trí của ông tại Bộ Giáo lý Đức tin và hủy bỏ tài liệu Fiducia Supplicans – chức vụ Giáo hoàng của chúng ta cùng với Giáo hội sẽ tiếp tục đi xuống vực thẳm,” viết Joseph Matt, chủ tịch tờ báo, trong một bài biên tập trực tuyến.

Người phát ngôn Vatican, Matteo Bruni, không trả lời khi được hỏi liệu Giáo hoàng Phanxicô vẫn tin tưởng Fernandez để lãnh đạo văn phòng giáo lý, liệu ông biết về “Sự huyền bí của đam mê” và tại sao nó không được đưa vào danh sách ấn phẩm Vatican cung cấp khi Fernandez được bổ nhiệm vào ngày 1/7.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.