Trung Quốc hứa sẽ tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế với New Zealand

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Thứ Hai rằng nước này sẵn sàng làm việc với New Zealand để tăng cường thương mại và hợp tác kinh tế và giải quyết .

Vương gặp đồng nhiệm New Zealand của mình, Winston Peters, trong chuyến thăm bao gồm cả Australia.

Trung Quốc sẵn sàng tiến hành đàm phán về việc giảm rào cản đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ “trong thời gian sớm” và xây dựng động lực tăng trưởng kinh tế mới với New Zealand trong nền kinh tế số và thông qua đổi mới công nghệ, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Peters, người cũng là Phó Thủ tướng, gặp Vương tại Wellington, thủ đô của New Zealand.

“Có một số phát triển đáng kể kể từ lần cuối chúng tôi gặp nhau, không kể đại dịch toàn cầu ảnh hưởng cả hai nước chúng ta,” Peters nói trong bài phát biểu mở đầu cuộc họp chính thức của họ tại tòa nhà quốc hội New Zealand.

“Hôm nay là cơ hội quý báu để suy ngẫm về những thách thức và cơ hội hiện đang đặt ra trước mắt chúng ta,” ông nói.

Vương là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc thăm nước này kể từ chuyến thăm trước đây của chính ông vào năm 2017. Ông kêu gọi tạo điều kiện tốt hơn cho trao đổi bao gồm giáo dục, du lịch và chương trình thanh thiếu niên, dẫn chứng ví dụ về Rewi Alley, một người New Zealand thế kỷ 20 là thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

New Zealand đã có quan hệ kinh tế mật thiết với Trung Quốc trong những năm gần đây và là nước phát triển đầu tiên ký hiệp định thương mại tự do song phương với Bắc Kinh vào năm 2008. Hai nước mở rộng hiệp định thương mại này vào năm 2022.

Vương cũng có cuộc gặp ngắn với Thủ tướng Christopher Luxon vào Thứ Hai và cũng sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Todd McClay trong khi ở Wellington.

Vương đến Canberra, Australia, vào Thứ Tư để gặp đồng nhiệm Penny Wong, với các cuộc đàm phán dự kiến bao gồm vụ việc của Yang Hengjun bị giam giữ Úc.

Đây sẽ là lần đầu tiên hai bộ trưởng ngoại giao gặp mặt trực tiếp kể từ khi Yang bị kết án tội gián điệp trong một phiên tòa và bị phạt tử hình với thời hạn ân xá hai năm vào tháng Hai.

Cũng trong chương trình nghị sự sẽ là việc loại bỏ các rào cản thương mại cuối cùng mà Trung Quốc áp đặt vào năm 2020 và được coi là hình phạt cho chính phủ Úc trước đây về việc thông qua luật cấm can thiệp nước ngoài bí mật vào chính trị nội bộ, cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G Úc do lo ngại an ninh và kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về đại dịch COVID-19.

Các rào cản thương mại đã ước tính làm mất 20 tỷ đô la Úc (tương đương 13 tỷ đô la Mỹ) đối với nền kinh tế Úc, nhưng kể từ đó đã được dỡ bỏ đối với hầu hết hàng hóa ngoại trừ rượu vang, tôm hùm và một số nhà máy giết mổ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.