Tổng thống Zelenskyy nói về vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào tháp truyền hình ở Kharkiv là một phần của chiến dịch hăm dọa

(SeaPRwire) –   cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga làm sập một tháp truyền hình nổi bật trên bầu trời ở Kharkiv là một phần nỗ lực của Kremlin nhằm gây sợ hãi cho thành phố lớn thứ hai của Ukraine, mà trong những tuần gần đây đã phải chịu nhiều cuộc tấn công thường xuyên hơn.

Cuộc tấn công nhằm mục đích “làm cho sự kinh hoàng trở nên rõ ràng đối với toàn thành phố và cố gắng hạn chế khả năng kết nối và tiếp cận thông tin của Kharkiv”, Zelenskyy nói trong bài phát biểu vào tối thứ Hai.

Vùng Kharkiv phía đông bắc chạy dọc theo khoảng 600 dặm tuyến mặt trận nơi quân đội Ukraine và Nga đã bị khóa chặt trong trận chiến hàng hai năm kể từ . Tuyến mặt trận đã không thay đổi nhiều trong cuộc chiến của sự cạn kiệt, tập trung chủ yếu vào pháo binh, máy bay không người lái và hào chiến.

Kể từ cuối tháng Ba, Nga đã tăng cường áp lực lên Kharkiv, dường như nhằm khai thác sự thiếu hụt hệ thống phòng không của Ukraine. Nó đã oanh tạc mạng lưới điện địa phương và đánh trúng các tòa nhà chung cư.

Vào thứ Hai, một tên lửa Kh-59 của Nga đã đánh trúng tháp truyền hình cao 820 foot của Kharkiv, làm nó gãy gần như làm đôi và ngừng phát sóng.

Một tổ chức tư vấn ở Washington cho rằng Nga có thể đang nhắm đến một cuộc tấn công mặt đất vào Kharkiv.

“Điện Kremlin đang tiến hành một chiến dịch không quân và thông tin đồng bộ nhằm phá hủy thành phố Kharkiv, thuyết phục người Ukraine chạy trốn và di dời triệu người Ukraine bên trong trước một hoạt động tấn công tiềm năng của Nga trong tương lai đối với thành phố hoặc nơi khác ở Ukraine,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong đánh giá.

Sự đến của viện trợ quân sự mới từ các đối tác phương Tây của Ukraine trong những tuần tới có thể đã khiến Nga leo thang các cuộc tấn công trước khi trợ giúp đến, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, thêm rằng việc cố gắng chiếm Kharkiv sẽ là “một thách thức đáng kể” đối với lực lượng Nga.

Thay vào đó, Bộ chỉ huy quân sự Nga “có thể cố gắng phá hủy thành phố Kharkiv bằng không kích, tên lửa và máy bay không người lái và kích hoạt sự di dời quy mô lớn của công dân Ukraine,” nó cho biết.

Tin không vui đến từ Liên minh châu Âu, tuy nhiên. Các nước EU có hệ thống phòng không Patriot không cho thấy dấu hiệu rõ ràng rằng họ có thể sẵn sàng gửi chúng đến Ukraine, một quốc gia đang khát khao ít nhất bảy hệ thống tên lửa này.

Quân đội Ukraine cũng bị áp đảo nặng nề trong cuộc chiến, và mở rộng huy động động viên của đất nước là một vấn đề nhạy cảm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba vào thứ Ba đã cho thấy chính quyền có kế hoạch siết chặt các thanh niên trong độ tuổi động viên đã di chuyển ra nước ngoài, với chi tiết về các biện pháp cụ thể sẽ được công bố sớm.

“Ở nước ngoài cũng không miễn trừ công dân khỏi nghĩa vụ với quê hương,” Kuleba cho biết trên nền tảng mạng xã hội X.

Trong khi đó, Nga đã phóng 16 máy bay không người lái Shahed và hai tên lửa đạn đạo Iskander-M qua các khu vực phía nam và trung tâm của Ukraine, không quân Ukraine cho biết vào sáng thứ Ba. Nó cho biết tất cả ngoại trừ một máy bay không người lái đã bị chặn đứng.

Ở Odesa, một cuộc tấn công vào ban đêm đã bị thương chín người, trong đó có hai trẻ sơ sinh và hai trẻ em 9 tuổi và 12 tuổi, Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết. Thị trưởng thành phố Hennadii Trukhanov cho biết 58 căn hộ trong 22 tòa nhà bị hư hại.

Trong các diễn biến khác:

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gần Dnipro, thành phố lớn thứ tư của Ukraine, đã bị thương bốn người được nhập viện, Thống đốc khu vực Serhii Lysak cho biết.

Quân đội Nga đã ném một quả bom hàng không dẫn đường vào Kostiantynivka, một thành phố ở khu vực Donetsk phía đông, làm bị thương năm người đang lái xe, cảnh sát cho biết. Hai trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.