Tổng thống Mỹ kêu gọi điều tra vụ thảm sát người dân được cho là ở Ethiopia

(SeaPRwire) –   Mỹ kêu gọi điều tra vụ thảm sát thường dân báo cáo ở Ethiopia khi gọi điện thoại cho cuộc điều tra

Ngày thứ Sáu, Đại sứ Mỹ tại Ethiopia, Ervin Massinga, nói rằng “Chính phủ Mỹ rất quan ngại” bởi các báo cáo từ thị trấn Merawi và kêu gọi “quyền truy cập không bị hạn chế bởi các nhà giám sát độc lập cũng như một cuộc điều tra khách quan để đảm bảo thủ phạm bị đưa ra công lý.”

Massinga nói trong một tuyên bố rằng các vụ giết hại thường dân báo cáo ở Merawi đã diễn ra sau “các báo cáo đáng lo ngại về các vi phạm khác” ở Amhara và những nơi khác ở Ethiopia, nơi đang bị cuốn vào một số xung đột nội bộ.

Một cuộc nổi dậy đã nổ ra ở Amhara vào tháng 4 năm ngoái khi chính phủ quyết định giải thể lực lượng khu vực và hấp thụ chúng vào quân đội liên bang. Một nhóm dân quân có tên là Fano đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào tháng 8 khi họ chiếm được các thị trấn trên khắp Amhara trong nhiều ngày trước khi rút lui vào vùng nông thôn.

Các nhà giám sát nhân quyền đã ghi nhận một loạt các vi phạm nhân quyền bởi lực lượng chính phủ trong cuộc xung đột, bao gồm cáo buộc hành quyết ngoài pháp luật.

Vào thứ Ba, Hội đồng Nhân quyền Ethiopia cho biết họ đã nhận được thông tin “cho thấy các vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền đã được thực hiện” trong cuộc chiến đấu ở Merawi vào ngày 29 tháng 1. Họ nói rằng hơn 80 thường dân đã thiệt mạng, chủ yếu là đàn ông.

Nhóm nhân quyền cho biết các vụ giết người “đã được thực hiện bằng cách đi từ nhà này sang nhà khác” trong quá trình tìm kiếm. Tuy nhiên, họ đã không đổ lỗi cho bất kỳ bên nào về các vụ bắn súng, nói rằng họ không thể đến thăm hiện trường và kêu gọi một cuộc điều tra sâu hơn.

Đến gần đây, Fano đã đồng minh với quân đội liên bang trong cuộc chiến chống lại Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray ở khu vực Tigray lân cận, nhưng mối quan hệ luôn mang tính bất ổn. Hai bên bắt đầu chiến đấu ngay cả trước khi cuộc xung đột ở Tigray kết thúc vào tháng 11 năm 2022 với một thỏa thuận hòa bình.

Tuần trước, đã bỏ phiếu kéo dài tình trạng khẩn cấp ở khu vực Amhara trong một nỗ lực nhằm dập tắt cuộc nổi dậy của Fano.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.